Tai nạn giao thông đường sắt: Sơ sểnh một ly, đi một dặm
|
|
Vi phạm hành lang giao thông khiến cho tai nạn giao thông đường sắt tăng trong thời gian qua. Ảnh chụp trưa 7-10: Người dân phơi bánh đa ngay sát đường tàu khu vực phường Xương Giang (TP Bắc Giang). |
|
Gặp họa vì lơ là
Trong vài ngày qua, tại TP Bắc Giang xảy ra hai vụ TNGT đường sắt. Vào 22 giờ 50 phút, ngày 3-10, tại khu vực thôn Đông Giang, phường Xương Giang xảy ra vụ tai nạn khiến anh Bùi Văn Khương (SN 1988) ở xã Đồng Tiến, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) tử vong.
Một số người dân chứng kiến vụ việc cho biết, vào thời điểm xảy ra tại nạn, khu vực này vắng người qua lại. Anh Khương vừa đi bộ ngang qua đường sắt vừa nghe điện thoại nên không biết tàu đang đến.
Trước đó, sáng 30-9, tại đường sắt đoạn qua phường Ngô Quyền cũng xảy ra vụ tai nạn khiến anh Ngô Mạnh Hùng (SN 1990) ở ngõ 59 đường Vương Văn Trà đang đi bộ thiệt mạng. Nguyên nhân do nạn nhân bất cẩn, không chú ý quan sát khi đi qua đường sắt.
Trước đó, ngày 9-7, tại điểm giao cắt giữa đường sắt Kép-Hạ Long với tỉnh lộ 295 thuộc địa phận xã Bảo Sơn (Lục Nam) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 11 người bị thương. Một số nhân chứng kể lại, mặc dù tàu hoả kéo còi báo hiệu đến gần nhưng xe khách BKS 12LD-0052 do Hoàng Mạnh Hiền (SN 1971) ở phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) điều khiển đi hướng thị trấn Vôi - Bảo Sơn không dừng lại. Ô tô khách đâm vào tàu hoả và xoay ngược lại lao đầu xuống ruộng.
Cú va đập mạnh làm nhiều hành khách trong ô tô văng ra khỏi xe và bị thương. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, nơi xảy ra vụ tai nạn không có barie, gác chắn hay đèn cảnh báo mà chỉ có biển báo hiệu giao cắt với đường sắt.
Thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, tình hình an toàn giao thông (ATGT) đường sắt diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn làm 4 người chết và 11 người bị thương. So với năm 2013, tăng cả ba tiêu chí (tăng 4 vụ, ba người chết, 11 người bị thương). Nơi xảy ra nhiều nhất là TP Bắc Giang.
Đại tá Lê Hồng Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC67 - Công an tỉnh) cho biết: “Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tai nạn đường sắt là một số người thiếu ý thức khi tham gia giao thông; không chú ý quan sát biển báo, tín hiệu. Bên cạnh đó, rất ít người hiểu về nguyên lý vận hành của tàu hỏa. Một số vụ tai nạn xảy ra do người dân đứng quá gần đường ray (theo quy định cách đường ray tàu ít nhất 1,5m) nên bị hút vào tàu”.
Bắc Giang có hai tuyến đường sắt chạy qua, chiều dài 94 km với tổng số 33 đường ngang, 279 đường dân sinh, tập trung ở các huyện: Lạng Giang, Việt Yên, TP Bắc Giang. Đáng chú ý, một số đường ngang hợp pháp song vẫn hạn chế tầm nhìn, độ dốc của đường bộ vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Phòng ngừa tai nạn đường sắt
Thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát giao thông liên ngành giữa ngành giao thông và đường sắt, 6 tháng năm 2014, tổ công tác đã xử lý 61 trường hợp vi phạm. Trong đó, lỗi không chấp hành hệ thống báo hiệu đường ngang, cầu chung có 43 trường hợp. Số còn lại là vượt rào chắn đường ngang khi có đèn đỏ, đỗ xe trái quy định trên đường sắt…
Đơn cử như tại khu 2, thị trấn Kép (Lạng Giang), ông Bùi Ngọc Tân tự ý mở đường ngang dân sinh qua đường sắt (đoạn km66 + 675) tuyến Hà Nội - Đồng Đăng. Lực lượng chức năng đã yêu cầu ông Tân khôi phục lại nguyên trạng đường sắt. Cũng trên lý trình này, tại đường ngang km66+250 (qua huyện Lạng Giang), mặt đường bộ sát mép ray tàu có nhiều gờ, hố sâu. Tổ công tác đã đề nghị đơn vị chủ quản sửa chữa, khắc phục.
Để tăng cường bảo đảm trật tự ATGT nói chung, kiềm chế và làm giảm TNGT đường sắt nói riêng, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các phòng, đội cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn có đường sắt (đặc biệt tại vị trí đường ngang hay xảy ra tai nạn), chủ động phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra việc chấp hành quy định về phòng, chống cháy, nổ và bảo đảm trật tự ATGT.
Hằng tháng, Phòng PC67 cử cán bộ trực tiếp đi kiểm tra, đánh giá tình hình trên tuyến, xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là phương tiện đường bộ đi qua đường giao nhau với đường sắt; phối hợp với Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) tổ chức kiểm tra theo chuyên đề. Qua đó, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt; kiến nghị ngành đường sắt khắc phục những thiếu sót, điểm bất hợp lý trên tuyến.
Ông Lê Doãn Địch, chuyên viên giám sát ATGT đường sắt (Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Hà Lạng) cho hay: “Cùng với kiểm tra định kỳ hệ thống đường ray, Công ty phân công cán bộ trực 24/24 giờ tại các đường ngang, bố trí đèn báo tự động tại các chốt. Đối với đường ngang dân sinh do người dân mở trái quy định, Công ty đề xuất với Ban ATGT tỉnh bố trí biển cảnh báo ở các khu vực này; khuyến cáo chính quyền địa phương nên bố trí người cảnh giới vào thời điểm có đông người qua lại trùng giờ tàu đi qua”.
Những tháng cuối năm, lưu lượng người tham gia giao thông dự báo tăng cao. Vì vậy, đi đôi với các giải pháp giảm thiểu nguy cơ tai nạn của cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa khi qua đường sắt, chấp hành nghiêm các hiệu lệnh, biển báo giao thông.
Ngọc Anh
Bắc Ninh














Ý kiến bạn đọc (0)