Tập trung xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm
BẮC NINH - Chiều 13/8, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý II và xác định nhiệm vụ quý III/2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì.
Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì.
![]() |
Đồng chí Phan Thế Tuấn chủ trì tại điểm cầu Bắc Ninh. |
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 9.398 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.293 người, bị thương 6.246 người (trong đó có 14 vụ đặc biệt nghiêm trọng). So với cùng kỳ năm 2024 giảm 3.009 vụ (giảm 24,25%), giảm 201 người chết (giảm 3,66%), giảm 3.203 người bị thương (giảm 33,9%).
Lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý gần 1,7 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 3.540 tỷ đồng, tước hơn 149 nghìn giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ hơn 424 nghìn phương tiện các loại.
Qua thảo luận, đại diện các bộ, ngành, địa phương phản ánh nổi lên tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử trong quá trình lái xe diễn ra phổ biến. Đây được đánh giá là hành vi đặc biệt nguy hiểm, bởi khi sử dụng điện thoại lái xe sẽ mất tập trung, phản ứng chậm trước các tình huống bất ngờ; giảm khả năng quan sát và xử lý tình huống. Hành vi này là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất nhưng tình trạng lái xe dương tính với ma túy vẫn tồn tại, nhất là trong nhóm lái xe đường dài, xe container, xe khách liên tỉnh… tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao. Bên cạnh đó, nhiều người không chấp hành thắt dây an toàn khi ngồi trong xe ô tô, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn nếu xảy ra tai nạn.
Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, 7 tháng qua đã xảy ra 359 vụ tai nạn giao thông, làm chết 227 người, 195 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024 giảm 50 vụ, giảm 4 người chết, giảm 38 người bị thương.
Trên các tuyến đường bộ, lực lượng công an đã phát hiện, lập biên bản hơn 74 nghìn trường hợp vi phạm; xử phạt gần 156 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe gần 6,6 nghìn trường hợp; trừ điểm giấy phép lái xe hơn 14,5 nghìn trường hợp; tạm giữ hơn 26 nghìn lượt phương tiện.
Một số chuyên đề trọng điểm có hiệu quả cao như: Xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy hơn 22 nghìn trường hợp; xử lý vi phạm về tốc độ hơn 33 nghìn trường hợp; xử lý vi phạm về cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải, quá khổ 2.140 trường hợp; 3.919 trường hợp xe khách vi phạm; xử lý học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông 3.554 trường hợp…
Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Trần Hồng Hà đề nghị các bộ, ngành Trung ương và địa phương tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra xử lý các tồn tại, bất cập về hạ tầng do công trình, biển báo gây mất tập trung, nơi cho dừng, đỗ xe gần khu dân cư. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật giao thông và chống người thi hành công vụ; có biện pháp giải quyết dứt điểm các "điểm đen" về an toàn giao thông.
Tăng cường quản lý các phương tiện tàu thuyền hoạt động du lịch và vận tải trên sông, biển; khẩn trương xây dựng quy hoạch hạ tầng giao thông quốc gia, bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến hạ tầng, thông tin tín hiệu, điểm dừng, đỗ; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn chuyên ngành, nhất là nhiệm vụ quản lý nhà nước mới được phân cấp, phân quyền cho địa phương. Cùng đó, tổ chức hướng dẫn, giáo dục kiến thức an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên nhằm nâng cao ý thức chấp hành và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, hạn chế tai nạn do lỗi chủ quan.
Trao đổi với các đại biểu dự tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Phan Thế Tuấn cho rằng, tuy số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị thương trên địa bàn tỉnh có giảm nhưng tình hình còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Nhiều vụ tai nạn có nguyên nhân chủ quan, còn nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tốc độ… Các khu vực gần khu công nghiệp, đường gom cao tốc còn xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm; tình trạng xe dù, bến cóc trong hoạt động vận tải hành khách ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.
Đồng chí Phan Thế Tuấn yêu cầu, những tháng cuối năm, Ban An toàn giao thông các cấp, lực lượng công an và các địa phương cần khắc phục tồn tại, tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, số người chết và bị thương. Khẩn trương kiện toàn ban an toàn giao thông các cấp xong trước ngày 20/8.
Quan tâm đổi mới hình thức tuyên truyền đáp ứng yêu cầu dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với các đối tượng như học sinh, công nhân, đồng bào dân tộc thiểu số… Lực lượng cảnh sát giao thông, công an các xã, phường tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Tập trung kiểm tra phương tiện vận tải hành khách, đưa đón công nhân; ngăn chặn taxi dù hoạt động… Sử dụng, khai thác hiệu quả trang thiết bị, công nghệ thông tin, hệ thống camera để phát hiện và xử phạt kịp thời.
Nghiên cứu có phương án tổ chức giao thông hợp lý, chú ý đến các tuyến giao thông trọng điểm, nút giao thông có mật độ phương tiện lớn, nguy cơ mất an toàn. Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương rà soát những điểm đen tai nạn, bất cập về giao thông để có phương án giải quyết.
Công an tỉnh xem xét những vấn đề tồn tại trong sát hạch, cấp giấy phép lái xe để tháo gỡ cho người dân. Các cơ quan báo chí, thông tin cần tăng cường thời lượng, nội dung tuyên truyền để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức Nhân dân về chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực này, qua đó tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn
Ý kiến bạn đọc (0)