Thị trường mới, yêu cầu mới
Xuất khẩu nông sản nói chung, vải thiều nói riêng đang mở rộng nhiều thị trường mới. Điều kiện xuất khẩu sang mỗi một thị trường khác nhau và thường xuyên có thêm yêu cầu mới là vấn đề mà người sản xuất và doanh nghiệp cần quan tâm để bảo đảm việc tiêu thụ thuận lợi.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương Bắc Giang, sau khi Nhật Bản công bố từ năm 2020 mở cửa thị trường cho quả vải thiều tươi của Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong nước đã khảo sát việc sản xuất vải thiều của Bắc Giang để chuẩn bị xuất khẩu sang Nhật Bản.
Được biết, để xuất khẩu vào Nhật Bản, quả vải thiều tươi phải được trồng tại các vườn được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, giám sát và cấp mã số vùng trồng, đáp ứng quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của Nhật Bản.
Lô quả vải xuất khẩu phải được đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng methyl bromide tại các cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật và Bộ Nông lâm Ngư nghiệp Nhật Bản công nhận với liều lượng tối thiểu là 32g/m3 trong thời gian 2 giờ, dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật Việt Nam và Nhật Bản.
Đến nay, chính quyền, ngành chức năng đã hướng dẫn doanh nghiệp xuất khẩu, người trồng vải khẩn trương hoàn tất các công việc chuẩn bị để sớm xuất khẩu lô quả vải thiều tươi đầu tiên sang Nhật Bản trong vụ vải năm 2020.
Với thị trường Trung Quốc, đây được coi là thị trường “dễ tính” và hàng năm tiêu thụ khoảng một nửa sản lượng vải thiều tươi của Việt Nam. Theo khuyến cáo của ngành chức năng, thị trường này cũng đang “khó tính” dần lên.
Từ năm 2019, Trung Quốc yêu cầu bắt buộc trên một số hoa quả, trong đó có vải thiều khi nhập khẩu vào thị trường nước này phải có bao gói, tem nhãn truy xuất nguồn gốc. Với riêng vải thiều, đáng lẽ từ niên vụ 2019 phải đóng gói trong thùng xốp có in tem chìm nhưng yêu cầu này được hoãn để thực hiện từ năm 2020.
Như vậy, cả thị trường “khó và dễ tính” đều có những yêu cầu mới về chất lượng và các quy định khác đối với vải thiều xuất khẩu.
Thực tế những năm qua cho thấy, “đầu ra” ổn định cho nông sản vẫn luôn là bài toán khó với các nhà quản lý, doanh nghiệp và người sản xuất. Vì vậy, mở thêm một thị trường mới là củng cố nền tảng cho phát triển nông nghiệp bền vững.
Với Nhật Bản, là một trong những thị trường “khó tính” nhất thế giới. Chinh phục được thị trường này thì việc mở ra thị trường các nước khác sẽ thuận lợi. Một ý nghĩa khác, từ yêu cầu khắt khe của thị trường Nhật Bản sẽ tác động đến doanh nghiệp xuất khẩu và người sản xuất về nâng cao chất lượng nông sản từ khâu sản xuất, thu hoạch, bảo quản, tiêu thụ.
Chỉ còn vài tháng nữa là thu hoạch vải thiều, do tác động của dịch Covid-19 nên dự báo việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc ít nhiều sẽ gặp khó khăn hơn năm trước. Do vậy, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới và thị trường trong nước cần được quan tâm.
Để đáp ứng yêu cầu từ các thị trường mới và thị trường truyền thống, thời gian này, chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn cần tiếp tục sát cánh cùng người sản xuất để hướng dẫn, đặc biệt là nguyên tắc “4 đúng” sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp) và các yếu tố khác nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh nông sản. Ngành chức năng hướng dẫn doanh nghiệp để bảo đảm việc xuất khẩu thuận lợi nhất.
Trần Anh
Bắc Ninh


















Ý kiến bạn đọc (0)