Trẻ con cũng bình bầu
Để khen thưởng một học sinh tiểu học “Hoàn thành hoặc Chưa hoàn thành”, “Đạt và Chưa đạt”, theo Công văn số 39/ BGDDT- GDTH ngày 06 - 01- 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì phải đánh giá qua ba nội dung và qua ba bước lấy ý kiến.
Ba nội dung đánh giá gồm: Quá trình học tập từng môn học và tham gia các hoạt động giáo dục khác; Mức độ hình thành và phát triển năng lực; Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất. Ba bước lấy ý kiến gồm: Giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp; Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu và cuối cùng là tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh ở cả ba mặt đánh giá trên.
Tôi cũng là phụ huynh có con học tiểu học, hằng ngày đều đưa đón con đến trường, vào lớp nhưng quả thực bảo tôi cho ý kiến về cháu nọ, cháu kia học tiến bộ hay chưa tiến bộ, có khả năng học môn này môn kia ở lớp có hơn 40 đứa trẻ thì tôi chịu.
Hay một giáo viên bộ môn mà họp với giáo viên chủ nhiệm mấy chục lớp để cho ý kiến về từng em thì sắp lịch họp như thế nào quả không phải là dễ. Đặc biệt với các cô, cậu tiểu học hồn nhiên vô tư, nay thân với bạn này, mai “éc” bạn kia thì cơ sở nào để chúng bình bầu, phân loại nhau hay chỉ do cảm tính hoặc cô giáo “gợi mở”…
Vẫn biết mục đích khen thưởng, nói như Bộ Giáo dục và Đào tạo là để “động viên, khuyến khích khả năng của mỗi học sinh, giúp các em phấn đấu vươn lên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập, rèn luyện cho các em” là cần thiết nhưng cách làm như nào để khen thực chất, đúng người đúng việc và không hình thức mới là điều quan trọng. Không chấm điểm để giảm tải cho học sinh là chủ trương đúng nhưng lại “phức tạp hoá” việc bình xét cuối học kỳ I và cuối năm thì cần xem xét lại và có biện pháp khả thi hơn.
Đặc biệt, với giáo viên và ban giám hiệu nhà trường- những người trực tiếp nhận xét, khen thưởng các em cần có cách làm linh hoạt và thực chất, tránh hình thức để khi cầm tờ giấy khen của cô, trò thấy có niềm vui và động lực phấn đấu học tập, rèn luyện hơn.
Bảo Châu
Bắc Ninh











Ý kiến bạn đọc (0)