Vững vàng trên vùng đất khó
|
| Phòng máy vi tính nhà trường được đầu tư hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Ảnh: ĐQ |
Vẻ vang chặng đường
Những ai đã gắn bó với mái trường này đều không thể quên những ngày đầu gian khó khi thành lập. Đó là vào năm 1969, đúng thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn cam go, khốc liệt nhất. Cơ sở vật chất chưa có, thầy trò nhà trường vừa phải học nhờ trong thôn bản với nhà lá, tường trình, bàn ghế thô sơ vừa lo tránh máy bay Mỹ.
Trong cái khó chung của cả nước, Sơn Động lại là địa phương đặc biệt khó khăn hơn bởi địa hình hiểm trở, giao thông chia cắt vì núi đồi, sông suối; hơn 60% học sinh là con em đồng bào dân tộc thuộc hộ nghèo. Trước thực trạng đó, tinh thần vượt khó trở thành động lực thôi thúc thầy và trò nhà trường vươn lên, vừa chiến đấu, học tập, vừa lao động sản xuất, xây dựng đội ngũ và cơ sở vật chất.
Trong những năm khói lửa chiến tranh hay giai đoạn đất nước chuyển mình đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, chất lượng giáo dục toàn diện luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu. Nhà trường đã phát động nhiều phong trào thi đua, dạy tốt học tốt. Các thầy giáo, cô giáo không quản ngại gian khó, ngày đêm miệt mài truyền kiến thức cho học trò.
|
THÀNH TÍCH - Đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia năm 2012. - Nhiều năm liền đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc. - 6 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo. - Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2013. |
Tiêu biểu có như thầy giáo, cô giáo đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh nhiều năm: Lào Văn Thúy, Nguyễn Văn Thắng, La Thị Chiêm... Chất lượng giáo dục vì thế ổn định và từng bước được nâng cao. Từ khi thành lập chỉ có vài chục học sinh, đến nay, nhà trường duy trì từ 27 đến 30 lớp với hơn 1.000 em. Hằng năm, tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT và các trường cao đẳng, đại học cao nhất huyện; nhiều học sinh đoạt giải cao ở kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, văn nghệ, thể thao các cấp.
Nhiều học trò trưởng thành từ đây, đóng góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước. Điển hình là: anh Nguyễn Gia Cương, hiện là Tổng Biên tập Báo Công lý; Hoàng Xuân Sính, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh Kiên Giang; chị Nguyễn Thị Chi, Hiệu trưởng Trường chuyên ngữ Đại học Sư phạm Ngoại ngữ... Những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp, ngành, cơ sở vật chất nhà trường từng bước đầu tư. Hiện nay trường có hơn 20 phòng học kiên cố, được lắp thiết bị máy chiếu Projector; hơn chục phòng chức năng, bộ môn, đa năng, công vụ giáo viên. Khuôn viên nhà trường có sân chơi, bãi tập, đáp ứng tiêu chuẩn của một ngôi trường xanh – sạch – đẹp.
Nỗ lực đổi mới
Theo thầy giáo Nguyễn Đức Hải, Hiệu trưởng nhà trường, những năm qua, trường triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Bồi dưỡng đội ngũ được coi là một trong những khâu then chốt quyết định chất lượng đào tạo. Nhà trường chú trọng bồi dưỡng đội ngũ chủ chốt theo từng bộ môn, tạo điều kiện cho giáo viên tự rèn luyện và theo học các lớp nâng cao; phân công giáo viên cốt cán kèm cặp, giúp đỡ đồng nghiệp.
Đặc biệt, việc lấy ý kiến khảo sát của đại diện phụ huynh về đánh giá giáo viên tạo động lực để mỗi thầy cô vươn lên. Cùng đó, nhà trường quan tâm đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy và học. Các lớp học được phân theo nguyện vọng và trình độ học sinh; bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Trường phân công thầy cô chăm sóc, đỡ đầu những học sinh chậm tiến; phối hợp với Ban đại diện cha mẹ và gia đình trong quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống học sinh.
Các tổ chuyên môn được chỉ đạo đổi mới sinh hoạt, trọng tâm là cải tiến phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá học sinh theo yêu cầu đổi mới. Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức đa dạng, tạo sân chơi rèn luyện giáo dục đạo đức học sinh. Với các giải pháp đồng bộ về giáo dục, nhà trường từng bước đáp ứng yêu cầu về tạo nguồn nhân lực cho địa phương.
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là yêu cầu đặt ra với ngành giáo dục nói chung và nhà trường nói riêng. Trước mắt nhà trường là tiếp tục giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia. Công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống học sinh được đặt lên vị trí hàng đầu. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh; đổi mới các hoạt động giáo dục, sinh hoạt tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn. Phối hợp sức mạnh đoàn kết của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nhà trường để học sinh phát triển toàn diện; tập trung giải pháp tích cực giữ vững chất lượng giáo dục đại trà; nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT, đỗ vào cao đẳng, đại học, tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương.
Kiện toàn đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có năng lực chuyên môn vững vàng; đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường. Xây dựng cơ quan văn hóa, thực hiện tốt quy chế dân chủ, tạo môi trường học tập tích cực; đáp ứng niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc với nhà trường.
Đỗ Quyên - Hồng Hiếu
Bắc Ninh














Ý kiến bạn đọc (0)