Bắc Ninh: Đa dạng thị trường, nâng sức cạnh tranh cho ngành dệt may
BẮC NINH - Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh chịu nhiều tác động, ngành dệt may của tỉnh Bắc Ninh vẫn duy trì được nhịp tăng trưởng. Đặc biệt, quyết định của Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa Việt Nam có hiệu lực từ ngày 7/8/2025 là thách thức song cũng là cơ hội để ngành dệt may đẩy mạnh các giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, phát triển vững mạnh cho chặng đường tiếp theo.
Tận dụng tốt "thời gian vàng”
Theo báo cáo của Thống kê tỉnh Bắc Ninh, 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may, da giày của tỉnh ước đạt hơn 1,3 tỷ USD, tăng 38,87% so cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân tăng chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng hàng dệt may tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản đã có sự phục hồi rõ rệt sau giai đoạn khó khăn, kéo theo lượng đơn hàng xuất khẩu tăng mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Bắc Ninh.
![]() |
Dây chuyền sản xuất tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Daum&QQ Việt Nam (xã Hiệp Hòa). Ảnh: Đỗ Quyên. |
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dệt may Bắc Ninh đã tích cực tìm kiếm và mở rộng thị trường mới; đầu tư vào nghiên cứu phát triển, cho ra đời các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Nhiều doanh nghiệp còn đầu tư thêm công nghệ hiện đại, tự động hóa quy trình sản xuất, giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Công tác quản trị doanh nghiệp cũng được cải thiện, giúp nắm bắt nhanh nhạy các cơ hội thị trường…
Đặc biệt, việc Hoa Kỳ tạm thời áp thuế đối ứng về 10% đối với hàng hóa Việt Nam trong 90 ngày (kể từ ngày 9/4/2025) được coi là "thời gian vàng" cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra. Theo đó, các doanh nghiệp dệt may đã tăng tốc sản xuất, đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng. Ông Nguyễn Đức Thăng, Giám đốc điều hành Tổng Công ty May Đáp Cầu, phường Vũ Ninh chia sẻ: "Ngay khi Hoa Kỳ áp thuế đối ứng về 10% trong 90 ngày, khách hàng gấp rút yêu cầu giao hàng trong thời gian ngắn. Ban lãnh đạo Tổng Công ty May Đáp Cầu đã chủ động đàm phán lại với khách hàng trên tinh thần hợp tác bền vững, tối ưu hóa năng lực sản xuất để gia tăng sản phẩm và giá trị. Hiện nay, Tổng Công ty có 3 công ty và 1 xí nghiệp may trực thuộc với gần 100 chuyền sản xuất, tạo việc làm ổn định cho 3.500 công nhân. Trong 7 tháng đầu năm, doanh thu của đơn vị ước đạt 400 tỷ đồng, tăng 14% so cùng kỳ năm trước. Lượng đơn hàng đã có đủ đến hết quý III và đang đàm phán cho quý IV".
Tương tự, nhiều doanh nghiệp may khác trong tỉnh cũng xác định giai đoạn 90 ngày Hoa Kỳ tạm áp thuế đối ứng về 10% là thời điểm “thần tốc” để sản xuất, cán đích các đơn hàng quan trọng vào đầu tháng 7. Các doanh nghiệp đều tổ chức lại sản xuất, tăng ca hợp lý cũng như phát động thi đua toàn hệ thống, sớm hoàn thành các mốc mục tiêu.
Chủ động ứng phó với thách thức mới
Vừa qua, Hoa Kỳ công bố mức thuế đối ứng phổ biến với nhiều quốc gia là đối tác ở mức từ 10 - 41%, trong đó Việt Nam ở mức 20%. Con số này thấp hơn đáng kể so với mức 46% dự kiến ban đầu, được xem là một tín hiệu tích cực và một mức thuế chấp nhận được trong bối cảnh mới. Nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may đã chủ động triển khai các giải pháp, ứng phó kịp thời, phù hợp với các chính sách thuế quan mới như: Đa dạng hóa đối tác khách hàng và mặt hàng; đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng lao động; chú trọng đầu tư vào sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn, đáp ứng đầy đủ những quy tắc về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, vốn là tiêu chuẩn tiên quyết khi vào thị trường Hoa Kỳ.
Theo báo cáo của Thống kê tỉnh Bắc Ninh, 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may, da giày của tỉnh ước đạt hơn 1,3 tỷ USD, tăng 38,87% so cùng kỳ năm trước. |
Đồng thời, chủ động tái đàm phán hợp đồng với đối tác, thương lượng để điều chỉnh giá thành hoặc chia sẻ chi phí phát sinh từ thuế quan. Về lâu dài, các doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Châu Âu và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương để mở rộng thị trường sang châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, giảm sự phụ thuộc vào một thị trường.
Bà Phạm Thị Trà Giang, Giám đốc sản xuất Công ty trách nhiệm hữu hạn DHA, xã Lương Tài - đơn vị chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu chia sẻ: “Thời gian tới, Công ty sẽ tập trung nâng cao nội lực bằng cách đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ hiện đại vào hỗ trợ quá trình sản xuất để giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh. Chú trọng khai thác, phát triển mở rộng sang thị trường mới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada… nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào một thị trường”.
Công ty cổ phần Thời trang quốc tế Thuận Thành, phường Song Liễu cũng đầu tư máy móc chuyên dùng; ứng dụng công nghệ AI và robot trong thiết kế, phát triển mẫu mã, sản xuất… Đồng thời, hướng đến khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu sang châu Âu, các nước thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, lâu nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn của doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Việc Hoa Kỳ áp dụng mức thuế đối ứng 20% đối với Việt Nam đặt ra thách thức với doanh nghiệp Việt Nam nói chung, dệt may nói riêng. Tuy vậy, trong thách thức vẫn có cơ hội, bởi đây chính là áp lực buộc doanh nghiệp đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào một hoặc một vài thị trường lớn. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp đánh giá lại năng lực vốn, công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu suất quản trị. Thực tế cho thấy, trong bối cảnh kinh tế thương mại toàn cầu tháng 7 và 7 tháng đầu năm có nhiều biến động nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may vẫn tăng trưởng tốt.
Với sự chủ động của doanh nghiệp, dự báo kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may của tỉnh sẽ tiếp tục đạt kết quả tích cực trong bối cảnh mới, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của địa phương.
Ý kiến bạn đọc (0)