Bắc Ninh: Đến năm 2030, 100% trường tiểu học, trung học triển khai giáo dục STEM/STEAM
BẮC NINH - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Lợi vừa ký, ban hành Quyết định số 388/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Phát triển giáo dục STEM/STEAM trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2035”.
Đề án hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển cho học sinh các năng lực cốt lõi; hình thành thế hệ công dân số có năng lực làm chủ công nghệ, thành thạo kỹ năng số, tư duy lập trình, có khả năng thích ứng nhanh, đặc biệt trong các lĩnh vực AI, robot, IoT, dữ liệu lớn, tự động hóa và công nghệ bán dẫn… Đồng thời, xây dựng hệ sinh thái giáo dục STEM/STEAM đồng bộ, hiện đại, bền vững, kết nối giữa nhà trường - doanh nghiệp - đại học - trung tâm nghiên cứu, bảo đảm cơ hội tiếp cận bình đẳng cho mọi học sinh. Qua đó, góp phần trực tiếp vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và nhân lực công nghệ cao của tỉnh.
![]() |
|
Phấn đấu đến năm 2030, 100% trường tiểu học, trung học triển khai giáo dục STEM/STEAM qua các hình thức đa dạng như hoạt động trải nghiệm, câu lạc bộ... |
Phấn đấu đến năm 2030, hoàn thiện khung chương trình, tài liệu hướng dẫn giáo viên và học sinh để triển khai hiệu quả giáo dục STEM/STEAM; 100% trường học các cấp trong tỉnh có phòng học STEM/STEAM Lab được trang bị đầy đủ các thiết bị cơ bản cần thiết; 100% cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục được hỗ trợ thiết bị, đồ dùng tổ chức hoạt động STEM; 70% cơ sở giáo dục mầm non trong tỉnh triển khai hoạt động giáo dục STEM/STEAM dưới các hình thức đa dạng, phong phú; 100% trường tiểu học, trung học triển khai giáo dục STEM/STEAM qua các hình thức đa dạng như bài học tích hợp, hoạt động trải nghiệm, câu lạc bộ; 80% đội ngũ giáo viên trung học được đào tạo, bồi dưỡng quản lý, sử dụng và vận hành phòng STEM/STEAM Lab…
Đề án triển khai cho 1.769 cơ sở giáo dục trong tỉnh Bắc Ninh từ năm 2025 - 2030, định hướng đến năm 2035, thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (2025 - 2027), chuẩn bị và triển khai trang bị phòng STEM/STEAM Lab, có đầy đủ các thiết bị cơ bản cần thiết, nâng cao. Cụ thể năm 2026, triển khai thí điểm khoảng 500 trường từ tiểu học đến trung học phổ thông; năm 2027, triển khai khoảng 714 trường từ mầm non đến trung học phổ thông, trường trung cấp và một số trung tâm.
Cùng với đó, đào tạo, bồi dưỡng và tập huấn đội ngũ; xây dựng tài liệu hướng dẫn giảng dạy STEM/STEAM tích hợp, phù hợp với chương trình giáo dục của từng bậc học, cấp học. Thực hiện phối hợp liên cấp giữa mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông để chuẩn hóa nội dung và phát triển liên môn; thiết lập hệ thống đánh giá, báo cáo và quản lý thực hiện.
Giai đoạn 2 (2028 - 2030), triển khai trang bị bộ thiết bị STEM gắn bảng cho cấp trung học và đồ dùng thiết bị cho cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục. Tiếp tục bồi dưỡng quản lý, vận hành phòng STEM/STEAM Lab nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên; đánh giá kết quả học tập và sản phẩm STEM/STEAM của học sinh, đồng thời điều chỉnh chương trình và phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng. Thúc đẩy phối hợp liên cấp giữa mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông để triển khai các dự án và hoạt động STEM/STEAM liên thông. Tổ chức các cuộc thi, ngày hội STEM cấp xã, phường và cấp tỉnh thường niên để tạo sân chơi và lan tỏa phong trào; tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện triển khai Đề án.
Giai đoạn 3 (2031 - 2035) - nâng cao chất lượng và phát triển bền vững. Trong đó, tập trung rà soát các nhà trường có đủ điều kiện, nhu cầu để trang bị thiết bị STEM/STEAM Lab số 2; hoàn thiện và nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM tại tất cả các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Thực hiện đánh giá tổng thể và nhân rộng các mô hình thực hiện hiệu quả.
Đồng thời, hoàn thiện việc liên thông, liên kết giữa các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giáo dục STEM/STEAM ở các cấp học cao hơn. Tăng cường liên kết, hợp tác với các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, doanh nghiệp… để đa dạng hóa các hoạt động trải nghiệm thực tế cho học sinh. Xây dựng và phát triển các mô hình giáo dục STEM/STEAM tiên tiến, có uy tín, làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển giáo dục của tỉnh.
Bắc Ninh













Ý kiến bạn đọc (0)