Bắc Ninh: Ngăn chặn hàng giả, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh
BẮC NINH - Thời gian qua, nhiều vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ bị triệt phá trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhằm ngăn chặn, xử lý tận gốc và răn đe các hành vi vi phạm, lực lượng chức năng, đặc biệt là Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường đấu tranh, truy quét, góp phần bảo vệ môi trường kinh doanh công bằng.
Trao đổi về công tác này, lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Qua kiểm tra, kiểm soát, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực thương mại, đặc biệt là các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”. Chỉ tính riêng quý III/2025, lực lượng chức năng tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt hành chính 43 vụ vi phạm liên quan đến sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng giả và vi phạm quyền sở hữu công nghiệp. Tổng số tiền phạt hơn 684 triệu đồng, giá trị hàng hóa vi phạm bị tịch thu gần 462 triệu đồng. Nhiều vụ có quy mô lớn, tính chất phức tạp được phát hiện, xử lý nghiêm nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Quản lý thị trường và các lực lượng chức năng khác.
![]() |
Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện hộ kinh doanh Trần Mạnh Thắng (thôn Dinh Hương, xã Hiệp Hòa) sản xuất bia hơi giả mạo nhãn hàng hóa ID và Hà Nội. |
Điển hình, Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Trần Mạnh Thắng (thôn Dinh Hương, xã Hiệp Hòa), phát hiện hành vi sản xuất bia hơi giả mạo nhãn hiệu ID và Hà Nội. Hồ sơ, tang vật đã được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định.
Tương tự, Đội Quản lý thị trường số 10 kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Trương Văn Thông (thôn Đồng Thôn, xã Yên Phong), phát hiện 250 đôi dép lê và giày thể thao giả mạo nhãn hiệu HERMES, GUCCI. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã xử phạt hành chính 70 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu.
Quý III/2025, lực lượng chức năng tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt hành chính 43 vụ vi phạm liên quan đến sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng giả và vi phạm quyền sở hữu công nghiệp. Tổng số tiền phạt đạt hơn 684 triệu đồng, giá trị hàng hóa vi phạm bị tịch thu gần 462 triệu đồng. |
Gần đây nhất (ngày 8/10), Đội Quản lý thị trường số 10 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế phát hiện hộ kinh doanh Tạ Thị Hà (thôn Đông Bích, xã Văn Môn) sản xuất dép lê nữ giả mạo nhãn hiệu HERMES và Christian Dior. Hồ sơ vụ việc đang được Chi cục xử lý theo thẩm quyền.
Những kết quả trên cho thấy nỗ lực lớn của lực lượng Quản lý thị trường trong công tác phòng, chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, cuộc chiến này vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là trước sự thay đổi nhanh và tinh vi của các hình thức vi phạm.
Khó khăn lớn nhất hiện nay đến từ hoạt động thương mại điện tử. Các đối tượng thường lợi dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, Shopee... để quảng cáo, giao dịch; hàng hóa được cất giữ ở địa điểm khác, đóng gói kín, thuê shipper giao hàng nhằm tránh bị phát hiện. Thông tin khai báo trên các ứng dụng không rõ ràng khiến việc giám sát, kiểm tra, xử lý gặp nhiều trở ngại. Trong khi đó, kinh phí và trang thiết bị phục vụ công tác đấu tranh còn hạn chế, các đối tượng vi phạm lại ngày càng tinh vi, sẵn sàng chống đối.
Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả vi phạm, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đội trực thuộc quản lý chặt địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là ở những lĩnh vực trọng điểm như thực phẩm, dược phẩm, xăng dầu, điện tử, thời trang... Đồng thời, chủ động phối hợp với các lực lượng như: Công an, y tế, thuế, khoa học và công nghệ trong kiểm tra, kiểm soát; tổ chức ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng giả, nâng cao nhận thức người tiêu dùng về tác hại của hàng giả, hàng nhái.
Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương, tác hại của hàng giả và vi phạm sở hữu công nghiệp là rất lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế và xã hội. Vì vậy, Sở đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường triển khai kế hoạch trọng điểm chống hàng giả, đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, xử lý trên không gian mạng.
Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để hàng giả lưu thông trên thị trường, ngoài nỗ lực của lực lượng quản lý thị trường, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Nhà nước cần hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh; doanh nghiệp đầu tư công nghệ chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu; người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức, tẩy chay hàng giả, hàng nhái. Chỉ khi có sự phối hợp đồng bộ, trách nhiệm và hiệu quả của tất cả các bên, thị trường mới phát triển lành mạnh, bền vững.
Ý kiến bạn đọc (0)