Bắc Ninh: Sắp xếp giáo viên đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy
BẮC NINH - Chuẩn bị cho năm học mới, tỉnh Bắc Ninh đang tập trung cao rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên phù hợp với điều kiện hiện có nhằm đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy.
Chủ động rà soát
Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Bắc Ninh có gần 47 nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, so với số lượng được giao, toàn tỉnh đang thiếu 3,4 nghìn giáo viên, trong đó thiếu hơn 2 nghìn giáo viên mầm non, gần 400 giáo viên tiểu học, gần 500 giáo viên trung học cơ sở, 120 giáo viên trung học phổ thông, hơn 300 giáo viên văn hóa tại các trung tâm giáo dục thường xuyên.
![]() |
Trường Tiểu học Đông Thành (phường Bắc Giang) tổ chức bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên trước thềm năm học mới. |
Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Đặc thù của Bắc Ninh chủ yếu thiếu giáo viên ở đô thị, vùng đông dân cư, xung quanh khu, cụm công nghiệp. Số lượng giáo viên hiện có chưa đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong bối cảnh triển khai dạy học 2 buổi/ngày ở các trường phổ thông”.
Ở vùng đông dân cư, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, năm học 2025-2026, Trường Trung học cơ sở Hợp Thịnh (xã Hợp Thịnh) có gần 1 nghìn học sinh, ở 23 lớp. Nhà trường gặp nhiều khó khăn trong sắp xếp đội ngũ bởi toàn trường có 36 giáo viên, mới đạt tỷ lệ 1,6 giáo viên/lớp, thiếu 7 giáo viên ở các môn: Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên. Thầy giáo Phan Thế Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để bảo đảm công tác giảng dạy, nhà trường buộc phải sắp xếp thầy, cô giáo dạy tăng số tiết. Tuy nhiên, khi phải giảng dạy vượt quá số tiết theo quy định, giáo viên sẽ không còn thời gian đầu tư cho việc soạn bài, đổi mới phương pháp giảng dạy”.
Phường Bắc Giang hiện có 28 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập nhưng hầu hết các trường đều thiếu giáo viên (tổng số thiếu 100 giáo viên). Phải dồn ghép lớp cho phù hợp với đội ngũ nên sĩ số học sinh mỗi lớp luôn đông hơn so với tiêu chuẩn quy định, ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học, khả năng tiếp thu bài giảng của các em.
Gần Khu công nghiệp Quế Võ và Khu công nghiệp Nam Sơn-Hạp Lĩnh, các trường học trên địa bàn phường Nam Sơn luôn đông học sinh. Trong khi các trường: Tiểu học Nam Sơn số 1, Tiểu học Nam Sơn số 2, Trung học cơ sở Nam Sơn, Tiểu học và Trung học cơ sở Vân Dương đều thiếu giáo viên khiến cho việc giảng dạy gặp nhiều khó khăn.
Tìm giải pháp khắc phục
Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do gần đây, quy mô học sinh tăng trong khi công tác tuyển dụng, bổ sung nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Năm học 2025-2026, toàn tỉnh có 915,3 nghìn học sinh, tăng 8,3 nghìn em so với năm học trước.
Với nguồn nhân lực hiện có, để đáp ứng tốt yêu cầu chương trình năm học 2025-2026, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy và học phù hợp, sắp xếp, bổ sung, bồi dưỡng đội ngũ khoa học, hợp lý. Trong đó yêu cầu các nhà trường rà soát đội ngũ từng môn học để tiếp tục điều tiết giáo viên bộ môn thừa sang các trường thiếu. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, ở một số trường trung học phổ thông thiếu giáo viên âm nhạc, mỹ thuật trong khi một số trường tiểu học thừa thầy, cô ở bộ môn này. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các phường, xã điều chuyển giáo viên đạt chuẩn ở môn Âm nhạc, Mỹ thuật từ trường tiểu học lên giảng dạy tại các trường trung học phổ thông.
Năm học 2025-2026, tỉnh Bắc Ninh có 915,3 nghìn học sinh, tăng 8,3 nghìn em so với năm học trước. Trong khi, toàn tỉnh đang thiếu 3,4 nghìn giáo viên ở các cấp học. |
Trong bối cảnh giao thông ngày càng thuận tiện, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, xóa điểm lẻ ở các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh, đưa giáo viên về giảng dạy ở các điểm trường chính. Tiếp tục điều động, biệt phái giáo viên dạy liên trường, liên cấp. Thời gian qua, cách làm này thực hiện hiệu quả ở một số trường trên địa bàn các xã Yên Thế, Xuân Lương, Tam Tiến.
Ông Nguyễn Quang Đông, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Tỉnh Bắc Ninh tổ chức tuyển dụng viên chức giáo dục ngay sau khi sinh viên các trường đại học tốt nghiệp và mở rộng đối tượng, tuyển cả thí sinh có hộ khẩu thường trú ở tỉnh ngoài, yêu cầu cam kết 2 năm công tác trên địa bàn tỉnh nếu trúng tuyển. Toàn tỉnh sẽ tuyển 785 chỉ tiêu giáo viên vào tháng 8/2025 để bổ sung nguồn nhân lực trước thềm năm học mới. Đồng thời, các cơ sở thiếu nhân lực tiếp tục chủ động ký hợp đồng lao động với người có đủ tiêu chuẩn theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ.
Dù thiếu giáo viên nhưng tiêu chuẩn về chất lượng nhân lực vẫn được đặt lên hàng đầu, khâu tuyển dụng hết sức chặt chẽ. Đặc biệt, sau khi sáp nhập tỉnh, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND cấp xã xem xét, đề xuất sáp nhập các cơ sở giáo dục có quy mô nhỏ, hình thành trường liên cấp. Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất trong thời gian tới Chính phủ xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên không chỉ cho một năm học mà trong cả giai đoạn, mang tính ổn định, lâu dài, bảo đảm đủ số lượng giáo viên cho từng môn học, cấp học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Ý kiến bạn đọc (0)