Cần kịp thời khắc phục các tuyến, điểm giao thông xuống cấp, bất cập
BẮC NINH - Trước tình trạng một số tuyến, điểm giao thông bị hư hại, xuống cấp hoặc bất cập, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, chính quyền các địa phương trong tỉnh Bắc Ninh đã và đang tích cực vào cuộc để giải quyết, khắc phục.
Tại xã Tuấn Đạo, do ảnh hưởng của bão lũ vừa qua, tuyến đường liên xã từ Tuấn Đạo đi Long Sơn bị sạt lở mái, lề và mặt bê tông (dài khoảng 200m) gây nguy hiểm và khó khăn trong việc đi lại. Đồng chí Phạm Văn Tự, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi xảy ra sạt lở, chính quyền địa phương đã khắc phục tạm thời để tránh chia cắt giao thông. Do đây là tuyến đường thuộc sự quản lý của Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh số 1, nên địa phương đã đề xuất và kiến nghị Ban sớm khắc phục trong thời gian sớm nhất.
![]() |
|
Đoạn đường liên xã từ Tuấn Đạo đi Long Sơn bị sạt lở, hư hại nghiêm trọng đang chờ khắc phục, sửa chữa. |
Sau đợt bão lũ vừa qua, nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn, nội thôn, các công trình thủy lợi trên địa bàn các xã miền núi, vùng cao như: Tuấn Đạo, Yên Định, Tây Yên Tử, Sơn Động, Biển Động, Tân Sơn, Biên Sơn…bị hư hại nặng. Đối với sự cố sạt lở, hư hại thuộc phạm vi địa phương quản lý, các xã đã và đang triển khai công tác khắc phục cơ bản như kè cứng, đổ bê tông. Đối với các tuyến, điểm giao thông, công trình thủy lợi thuộc thẩm quyền của tỉnh, các địa phương đã đề xuất để có phương án khắc phục. Ông La Văn Nam, Trưởng thôn Lái, xã Sơn Động cho biết: Do ảnh hưởng bão lũ, 2 đoạn đường nội thôn (mỗi đoạn dài khoảng 100m) bị sạt lở mái, lề, mặt bê tông gây hư hỏng một số ngầm, cống, tạo hàm ếch. Chính quyền xã đã triển khai kè cứng, đổ bê tông, bảo đảm việc đi lại của người dân trên địa bàn.
Cùng với những hư hại, xuống cấp do ảnh hưởng của bão lũ, nhiều tuyến, điểm giao thông tại các địa phương trong tỉnh còn bất cập, xuống cấp; các xã, phường đã đề xuất, kiến nghị cải tạo, đầu tư, nâng cấp nhằm tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Người dân xã Bố Hạ và Đồng Kỳ đề xuất mở rộng, nâng cấp tuyến đường tỉnh 268 qua địa bàn; xã Đèo Gia đề xuất làm mới 4 cây cầu cứng qua sông Lục Nam; xã Kép đề xuất mở rộng tuyến đường từ Quốc lộ 37 đi khu dân cư Kép, phục vụ kết nối Ga liên vận quốc tế Kép; xã Tiên Du mong muốn Nhà nước quan tâm nâng cấp đường tỉnh 295B giai đoạn 2...
![]() |
|
Hầm chui nút giao giữa Quốc lộ 1A với đường Trần Lựu vào phường Kim Chân cũ (nay là phường Vũ Ninh) nhỏ hẹp nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. |
Tại hầm chui nút giao giữa quốc lộ 1A với đường Trần Lựu vào khu vực phường Kim Chân cũ (nay là phường Vũ Ninh) thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, nguyên nhân do hầm chui nhỏ hẹp chỉ vừa cho một làn xe ô tô. Anh Nguyễn Văn Hùng, người dân tổ dân phố Cô Mễ, phường Vũ Ninh - công nhân Khu công nghiệp Đình Trám bày tỏ: Do hầm chui nhỏ hẹp nên thời gian cao điểm của buổi sáng hoặc buổi chiều thường xảy ra ùn tắc, phải chờ rất lâu mới qua được. Rất mong cơ quan có thẩm quyền quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng.
Đối với hệ thống giao thông đường bộ, toàn tỉnh hiện có 2 tuyến cao tốc với tổng chiều dài 67,34 km; 8 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 432,08 km; 30 tuyến đường tỉnh với chiều dài khoảng 813,33km (hiện trạng mặt đường chủ yếu là bê tông nhựa, có quy mô đường cấp IV trở lên); đường chính đô thị có tổng chiều dài khoảng 342,18 km (kết cấu mặt đường bê tông nhựa); các tuyến đường xã, thôn, đường đô thị khác có tổng chiều dài hơn 3.069 km (kết cấu mặt đường là bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng).
Làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng được biết, ngành đang tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông trong tỉnh, nhất là những tuyến, điểm giao thông bị xuống cấp, hư hại, những bất cập trong tổ chức giao thông…để tham mưu, đề xuất đầu tư, cải tạo, nâng cấp, khắc phục bảo đảm phục vụ việc đi lại của người dân cũng như bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong định hướng quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông tỉnh Bắc Ninh thời gian tới, tỉnh nhất quán quan điểm, quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông luôn được ưu tiên, đi trước làm nền tảng để mở đường cho định hướng phát triển không gian, đô thị, công nghiệp. Bảo đảm công tác quy hoạch, hiện đại, bền vững, đồng bộ với định hướng các phương tiện vận tải, tổ chức giao thông, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, giao thông xanh, tiết kiệm năng lượng. Có phần đường, làn đường cho phương tiện công cộng và xe đạp, người đi bộ; kết nối với mạng lưới giao thông quốc gia, quốc tế, giao thông vùng thủ đô và các tỉnh lân cận…đảm bảo sự liên kết các trung tâm (đa trung tâm) đô thị, công nghiệp của tỉnh sau sáp nhập.
Bắc Ninh














Ý kiến bạn đọc (0)