Câu lạc bộ theo sở thích: Giúp học sinh trau dồi kiến thức, kỹ năng
BẮC GIANG - Bên cạnh việc nâng cao kiến thức cho học sinh, nhiều nhà trường chú trọng thành lập câu lạc bộ (CLB) theo sở thích giúp các em thỏa sức với đam mê, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng mềm, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện.
Thể hiện bản thân
Tham gia buổi sinh hoạt ngoại khóa tại Trường THPT Yên Dũng số 1, các thành viên CLB Sách và Hành động của nhà trường giới thiệu cuốn sách “Ngẫm” của tác giả Việt An Khương. Bằng chất giọng ấm áp, truyền cảm, lối nói chuyện lưu loát, buổi diễn thuyết thu hút đông đảo “khán giả” chăm chú lắng nghe. Với mục tiêu truyền cảm hứng, thúc đẩy văn hóa đọc trong học sinh, CLB Sách và Hành động Trường THPT Yên Dũng số 1 được thành lập năm 2019 dành cho học sinh, giáo viên đam mê sách. Các hoạt động giới thiệu sách diễn ra đa dạng, phong phú thông qua giờ ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ hay gian trưng bày ở sân trường, hành lang. Đều đặn hằng tuần, trên trang Fanpage với gần 8 nghìn lượt người theo dõi, các thành viên còn sản xuất các video clip giới thiệu những cuốn sách hay, ý nghĩa. Ngoài ra, CLB tổ chức các cuộc thi để khích lệ hoạt động đọc, viết như: Viết về mái trường THPT Yên Dũng số 1 trong trái tim tôi, Đại sứ văn hóa đọc cấp trường, Họa sắc diễn thuyết, Đọc sách dệt ước mơ...
![]() |
|
CLB Sách và Hành động Trường THPT Yên Dũng số 1 trưng bày và giới thiệu sách. |
Tham gia CLB, các thành viên còn được trải nghiệm những hoạt động ý nghĩa như từ thiện, gây quỹ, kinh doanh từ sách… giúp các em áp dụng kiến thức vào thực tế và lan tỏa phong trào đọc sách đến cộng đồng. Em Dương Văn Đàn, thành viên CLB chia sẻ: “Trước đây, em khá ngại giao tiếp trước đám đông. Từ khi tham gia CLB, ngoài việc kết nối với các bạn cùng sở thích đọc sách, em còn dần rèn luyện khả năng thuyết trình để chia sẻ, lan tỏa những cuốn sách hay đến với các bạn”.
| CLB theo sở thích giúp học sinh rèn bản lĩnh; đồng thời là môi trường để học sinh tự học hỏi, điều chỉnh hành vi, trưởng thành, tránh xa tệ nạn xã hội. |
Hoạt động đều đặn, tích cực hơn 5 năm qua, CLB Tình nguyện Trường THPT Hiệp Hòa số 4 có nhiều chương trình ý nghĩa, sẵn sàng sẻ chia, cống hiến vì cộng đồng và lan tỏa yêu thương đến những hoàn cảnh kém may mắn. Vào dịp khai giảng, kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh vào lớp 10…, các thành viên trong màu áo xanh tham gia tiếp sức mùa thi, hỗ trợ cho thí sinh và phụ huynh hay tặng quà vào dịp lễ, Tết cho học sinh khó khăn, gia đình chính sách... Đặc biệt, chương trình “Vị Tết ấm” được tổ chức vào dịp Tết cổ truyền luôn thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các lớp gây quỹ thông qua việc thu gom phế liệu, bán đồ thủ công. Số quà tặng tăng đều theo từng năm; chỉ tính hai năm 2022, 2023, chương trình "Vị Tết ấm" đã trao 130 suất quà, tổng trị giá khoảng 40 triệu đồng.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Kim Chi, giáo viên phụ trách CLB, ngay từ đầu năm học, Ban chủ nhiệm CLB đã xây dựng kế hoạch tình nguyện cho cả năm gắn với từng chủ đề, chủ điểm của năm học. Các hoạt động luôn được đổi mới, sáng tạo, mở rộng địa bàn, phù hợp với thực tiễn. Ví như dịp hè 2 năm gần đây, CLB đã tổ chức các chuyến thiện nguyện nhằm giúp đỡ học sinh vùng cao, điều kiện vật chất còn thiếu thốn ở các tỉnh Lào Cai, Điện Biên. “Tham gia các hoạt động tình nguyện, học sinh không chỉ phát triển kỹ năng mềm mà còn rèn luyện tinh thần trách nhiệm, tính tự lập và trưởng thành hơn trong suy nghĩ, hành động. Thông qua đó góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp, xây dựng môi trường học tập lành mạnh, an toàn và hạnh phúc”, cô Nguyễn Thị Kim Chi chia sẻ.
Phương pháp giáo dục hiệu quả
Bên cạnh các CLB học tập, sự phát triển của các CLB theo sở thích là giải pháp hiệu quả trong việc phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất và kỹ năng sống cho học sinh. Tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) hiện có 12 CLB với nhiều loại hình, từ thể thao (bóng rổ, bóng chuyền) đến các CLB nghệ thuật như vẽ, nhảy hiện đại, hát, múa, ghi-ta. Mỗi CLB thu hút từ 20 đến hơn 100 thành viên, duy trì hoạt động hiệu quả. Em Nguyễn Hoàng Văn, thành viên CLB bóng rổ cho biết: “Em rất hào hứng khi chơi bóng rổ vào mỗi buổi chiều sau khi tan học. Luyện tập thường xuyên, em cảm thấy thể lực tốt hơn. Bên cạnh đó, việc phối hợp với các thành viên trong đội tham gia các trận đấu giúp chúng em hình thành kỹ năng làm việc nhóm”. Nhờ duy trì tốt hoạt động của các CLB, học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên đã giành được nhiều giải thưởng cao trong một số cuộc thi cấp tỉnh.
Theo cô Đặng Thị Minh Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Sĩ Liên, nhà trường luôn quan tâm, hỗ trợ về cơ sở vật chất, khuyến khích học sinh sáng tạo, tích cực tham gia các CLB. Nhiều em tham gia CLB tìm thấy sự đam mê, có định hướng nghề nghiệp và đạt được thành công nhất định trong lĩnh vực đó. Với hiệu quả như vậy, thời gian tới, nhà trường tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu, hình thành thêm một số CLB theo khả năng, nhu cầu của học sinh”.
Trên địa bàn toàn tỉnh, hàng nghìn CLB sở thích đã được thành lập, phát triển với sự đa dạng về loại hình và hình thức hoạt động trong các trường học. Vào các dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết cổ truyền, nhiều trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, học sinh đóng vai trò chủ đạo từ lên kế hoạch, bố trí nhân sự tới triển khai. Qua đó các em được trau dồi kỹ năng tổ chức, lãnh đạo, khả năng giao tiếp, làm việc nhóm. Có thể thấy, CLB theo sở thích đã phát huy hiệu quả, giúp các em tôi luyện bản lĩnh; đồng thời là môi trường để học sinh tự học hỏi, điều chỉnh hành vi, trưởng thành, tránh xa tệ nạn xã hội.
Với hình thức vừa học, vừa chơi, mô hình CLB đang góp phần xây dựng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Để mô hình CLB, đội, nhóm hoạt động ngày càng hiệu quả, các trường cần tích cực đẩy mạnh tuyên truyền thu hút học sinh tham gia. Xây dựng kế hoạch tổ chức đa dạng, phù hợp về nội dung, hình thức sinh hoạt CLB gắn liền với chuyên môn theo từng chủ đề, chủ điểm sao cho việc tham gia CLB, đội, nhóm trở thành hình thức sinh hoạt, học tập lý tưởng ngoài giờ học chính khóa.
Bắc Ninh
















Ý kiến bạn đọc (0)