“Giờ học lịch sử online”: Sáng tạo trong triển khai nội dung giáo dục địa phương
BẮC NINH - Nhằm triển khai hiệu quả nội dung giáo dục địa phương trong chương trình học, ngành Giáo dục Bắc Ninh đã tổ chức “Giờ học lịch sử online” tại một số trường học trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những giải pháp sáng tạo để mỗi bài học về lịch sử địa phương thêm sinh động, tạo hứng thú cho học sinh.
Góc tiếp cận mới
Tiết học online với chủ đề “Tìm hiểu nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” trong môn Giáo dục địa phương kết nối cùng Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Hữu Quả được cô và trò lớp 8A1, Trường Trung học cơ sở Tân Hồng (phường Từ Sơn) phấn khởi mong chờ.
![]() |
|
Một tiết học Giáo dục địa phương thực hiện kết nối trực tuyến giữa cô và trò Trường Trung học cơ sở Tân Hồng với Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Hữu Quả của làng tranh dân gian Đông Hồ. |
Trong thời gian 45 phút, chương trình học được chia thành các phần: Phần 1, sơ lược về nghề làm tranh, lịch sử, ý nghĩa, giá trị văn hóa của tranh dân gian Đông Hồ. Phần 2, cô và trò cùng kết nối với hướng dẫn viên và nghệ nhân Nguyễn Hữu Quả để nghe ông giới thiệu trực tiếp một số nét tiêu biểu về nghề làm tranh dân gian Đông Hồ, hướng dẫn cách pha mực, in tranh... Sau đó, các em học sinh đặt các câu hỏi liên quan như: Bí quyết tạo màu của tranh Đông Hồ; ý nghĩa của từng bức tranh; nguyên liệu, kỹ thuật đặc biệt để tạo ra những bức tranh... Những câu hỏi được nghệ nhân giải đáp kỹ lưỡng. Đồng thời, ông cũng hướng dẫn trực tiếp một vài công đoạn tạo nên bức tranh. Cuối tiết học, các em sẽ được tự tay thực hiện để tạo ra những sản phẩm của riêng mình.
Theo cô Nguyễn Ngọc Anh, Trường Trung học cơ sở Tân Hồng: "Cách học này giúp bài học trở nên sinh động và chân thực hơn so với việc giảng dạy nghe - hiểu thông thường. Học sinh được tương tác, đặt câu hỏi cho nghệ nhân và trải nghiệm thực tế làm tranh. Bên cạnh đó, việc thực hiện tiết học online kết nối với điểm cầu tại làng nghề giúp học sinh tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại nhưng vẫn có cơ hội “tham quan” những nơi mà không phải lúc nào cũng đến trực tiếp được”.
Em Nguyễn Hà Phương, học sinh lớp 8A1, Trường Trung học cơ sở Tân Hồng hào hứng: “Dù ngồi trong lớp học nhưng em có cảm giác mình được đặt chân đến làng tranh Đông Hồ với những kiến thức bổ ích và ấn tượng sâu sắc. Qua đó, em hiểu hơn về tinh hoa nghệ thuật, giá trị của tranh Đông Hồ cũng như tấm lòng bền bỉ và say nghề của những nghệ nhân nơi đây”.
Thay vì kết nối trực tuyến một chiều chỉ nghe và nhìn, học sinh đã có thể tương tác với hướng dẫn viên tại điểm cầu để trao đổi thêm về những điều mình quan tâm. Anh Nguyễn Hữu Chiến, Cán bộ phòng thuyết minh của Bảo tàng Bắc Ninh số 2 (Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh) chia sẻ: “Là người trực tiếp phối hợp các trường thực hiện chương trình giáo dục lịch sử địa phương qua hình thức online, tôi thấy đây là một phương pháp giảng dạy rất thiết thực. Ở mỗi tiết học trực tuyến, tôi và thầy cô giáo cùng các em học sinh được giao lưu kết nối rất sôi nổi. Để có được sự hiệu quả trong mỗi tiết học như vậy, tôi luôn tìm hiểu, chắt lọc kiến thức, xây dựng nội dung, bộ câu hỏi về di tích hay một hiện vật di sản phù hợp với từng đối tượng học sinh ở các cấp học khác nhau tạo hứng thú cũng như lan tỏa được nhiều nội dung, kiến thức đến với các em.”
Tăng cường trải nghiệm thực tiễn
Thực hiện chương trình phối hợp giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho học sinh thông qua các di tích lịch sử, thiết chế văn hóa, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai mô hình “Giờ học lịch sử online” từ tiết dạy Giáo dục địa phương. Sau thời gian triển khai, đến nay các trường trong tỉnh đã tổ chức 248 tiết dạy học di sản trực tiếp tại gần 40 di tích lịch sử, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh nhằm giáo dục cho học sinh truyền thống lịch sử, văn hóa đặc sắc của quê hương Bắc Ninh.
Chương trình với những kiến thức bổ ích, trải nghiệm lý thú được đông đảo giáo viên và học sinh đón nhận. Mô hình “Giờ học lịch sử online” là một trong những sáng kiến của ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh trong quá trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và đổi mới phương thức dạy và học môn Lịch sử, nội dung giáo dục địa phương. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với Bắc Ninh - vùng đất địa linh nhân kiệt với nền văn hóa lâu đời, giàu truyền thống lịch sử, khoa bảng, văn hiến và cách mạng.
Ông Nguyễn Như Học, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo) đánh giá: “Với sự hào hứng tham gia của học sinh, có thể thấy mô hình “Giờ học lịch sử online” đã phát huy hiệu quả, tạo nên sự hứng thú cho học sinh, tăng sức hấp dẫn cho bài học. Học sinh được trải nghiệm, tìm hiểu thông tin thông qua hướng dẫn viên và các nghệ nhân tại điểm cầu di tích lịch sử, văn hóa. Đây chính là mô hình dạy học phát huy được sự tích cực, chủ động của học sinh trong việc lĩnh hội tri thức, góp phần đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, nâng cao hiệu quả triển khai nội dung giáo dục địa phương tỉnh Bắc Ninh trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.
Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc đưa di sản vào nội dung dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp; tăng cường giáo dục lịch sử, truyền thống qua hệ thống di tích lịch sử, các thiết chế văn hóa trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm thực tế, trao truyền và phát huy những giá trị đặc sắc về di sản văn hóa của địa phương; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học. Qua đó, học sinh không chỉ hiểu sâu về lịch sử, niềm tự hào truyền thống quê hương mà còn rèn được cho mình những kỹ năng số thích ứng với điều kiện mới, để vừa giữ gìn được bản sắc văn hóa vừa có tri thức và năng lực góp phần xây dựng Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp.
Bắc Ninh














Ý kiến bạn đọc (0)