Bắc Ninh: Lan tỏa sáng kiến để bài giảng hấp dẫn
BẮC NINH - Thời gian qua, ngành Giáo dục Bắc Ninh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến kinh nghiệm áp dụng vào thực tiễn giảng dạy được coi là một trong những giải pháp trọng tâm, qua đó thể hiện sự sáng tạo, tâm huyết và năng lực của mỗi nhà giáo.
Thi đua phát huy sáng kiến
Sáng kiến kinh nghiệm trong ngành Giáo dục có vai trò quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại các nhà trường. Đây không chỉ là sáng tạo suốt quá trình dạy học của các thầy, cô mà còn là đúc kết quý báu từ thực tiễn giảng dạy để đưa ra những giải pháp hiệu quả trong truyền thụ kiến thức cho học trò; thể hiện năng lực, sự tâm huyết của mỗi cán bộ, giáo viên.
![]() |
|
Giáo viên Trường Tiểu học Bích Sơn (phường Việt Yên) ứng dụng sáng kiến "Rèn kỹ năng chia sẻ, hợp tác của học sinh vào thực tiễn bài giảng". |
Để bài giảng hấp dẫn, hiệu quả hơn là mục tiêu của các nhà giáo trong quá trình triển khai các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm. Bởi vậy trong quá trình giảng dạy môn Sinh học, cô giáo Trần Thị Giang, giáo viên Trường Trung học phổ thông Thái Thuận (phường Bắc Giang) đã ứng dụng app COZE để tạo Bot "trợ lý giáo viên ảo" nhằm hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy về chủ đề cơ sở phân tử của sự di truyền, biến dị; nhiễm sắc thể và các quy luật di truyền thuộc chương trình Sinh học lớp 12. Đây là chuyên đề học tập khó nhưng khi giáo viên triển khai ứng dụng “trợ lý ảo”, học sinh dễ hiểu, dễ vận dụng vào giải quyết các bài tập về quy luật di truyền. Bởi vậy, nhiều năm qua, học sinh của nhà trường chọn tổ hợp xét tuyển đại học có môn Sinh học luôn đạt điểm cao,giành lợi thế vào các trường đại học khối ngành y, dược, công nghệ sinh học. Tháng 10/2025, sáng kiến này được UBND tỉnh công nhận hiệu quả áp dụng và khả năng nhân rộng trong tỉnh năm 2025.
Hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” giai đoạn 2020-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, ngay từ đầu mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường thành lập hội đồng nghiên cứu khoa học, phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng bình xét các danh hiệu thi đua. Để phong trào đạt hiệu quả, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch thực hiện, yêu cầu giáo viên đăng ký đề tài, giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Tùy vào đặc thù ở mỗi cấp học, cách tiếp cận vấn đề của giáo viên, các sáng kiến ngoài tập trung ở các môn học cơ bản còn thể hiện ở nhiều lĩnh vực, giúp học sinh phát triển toàn diện về nhận thức và kỹ năng sống.
Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm của ngành Giáo dục được Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh đánh giá là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh. Nhiều đề tài của các nhà giáo được ứng dụng vào thực tiễn quản lý, giảng dạy không chỉ ở cấp trường, cấp xã, cấp tỉnh mà còn được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào giảng mẫu, đúc kết thành bài học trong sách giáo khoa. Tiêu biểu như nhà giáo Đào Thị Minh Hải, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên (Sở Giáo dục và Đào tạo) có nhiều đổi mới sáng tạo trong chỉ đạo chuyên môn, được Nhà Xuất bản Giáo dục mời tham gia hội đồng viết sách giáo khoa, nhiều lần đạt giải tại các cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp, hướng dẫn học sinh tham gia thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia. Cô giáo Phạm Thị Thúy, Trường Tiểu học Cảnh Thụy (phường Cảnh Thụy) có nhiều sáng kiến đổi mới trong giảng dạy được Vụ Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) mời dạy mẫu, làm tài liệu hướng dẫn giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 5 trên toàn quốc.
Ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy
Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, sáng kiến hay đều đúc kết từ thực tiễn giảng dạy nhằm giải quyết những tồn tại, mang tính khoa học, sư phạm, ứng dụng hiệu quả vào thực tế, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức, thành thạo kỹ năng thực hành. Năm học này, ngành Giáo dục Bắc Ninh có gần 700 đề tài của cán bộ, giáo viên, trong đó 133 đề tài được công nhận sáng kiến cấp tỉnh. Các sáng kiến này hướng tới mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, chứ không chỉ cung cấp kiến thức như trước đây. Qua đó giúp các em tự tin, hứng thú hơn với việc học, phát huy khả năng tự học, mở rộng kiến thức, ứng dụng vào thực hành. Thí nghiệm gắn với thực tiễn cuộc sống, hình thành và phát triển năng lực theo yêu cầu môn học, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học trong từng chuyên đề, từng phân môn.
Đúc kết từ những sáng kiến kinh nghiệm cụ thể, Bắc Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước xây dựng thành công mô hình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Nhờ vậy, Bắc Ninh thực hiện tốt mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện, tạo đột phá về phát triển giáo dục và đào tạo, nằm trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục. Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn ổn định với nhiều huy chương cao quý trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế hằng năm.
Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: “Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo toàn ngành tiếp tục phát huy sáng kiến kinh nghiệm hay vào từng bài giảng, môn học, hoạt động giáo dục trải nghiệm, phát triển kỹ năng sống. Tăng cường sinh hoạt và giao lưu chuyên môn, đặc biệt là với các trường có chất lượng giáo dục cao để cán bộ, giáo viên có cơ hội tìm tòi, phát huy sáng kiến. Để nâng tầm sáng kiến, ngành Giáo dục Bắc Ninh yêu cầu nhà trường đưa các đề tài đã được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh áp dụng vào thực tiễn giảng dạy, học tập và nhân rộng.
Bắc Ninh















Ý kiến bạn đọc (0)