Họ nhà vạc
Khu phố tôi ở vốn yên tĩnh nay bỗng khuấy động vì có gia đình mở đại lý gạch ngói Hạ Long hoạt động chủ yếu khi màn đêm buông xuống. Hầu như đêm nào cũng có vài chiếc ô tô tải trọng lớn chuyển hàng về kho. Tiếng động cơ gầm rú, tiếng xếp rỡ hàng hóa loảng xoảng khiến nhiều người không ngon giấc.
Khi được góp ý, chủ đại lý giãi bày: Mong các bác thông cảm, tôi phải nhập hàng ban đêm để tránh bị phạt vì quá tải. Nếu vận chuyển ban ngày mà chở đúng tải trọng cho phép giá cước sẽ cao, quá tải thì bị phạt nên chi phí giá thành càng cao, kéo dài tình trạng này thì chỉ còn nước đóng cửa đại lý.
Anh bạn tôi đang làm nhà cũng than phiền giá các loại vật liệu xây dựng tăng cao do chi phí vận tải tăng. Đã thế nhiều chủ đại lý hoặc cơ sở sản xuất còn cung cấp hàng hóa không kịp thời. Lý giải cho sự chậm trễ, các chủ đại lý đều cho biết do lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông làm mạnh nên không phải lúc nào cũng dám vận chuyển hàng hóa. Nhiều khi lái xe phải theo dõi lực lượng tuần tra, nếu có dấu hiệu “an toàn” mới cho xe chuyển bánh. Thành thử nhiều lần khách hàng yêu cầu lấy hàng gấp mà đành chịu. Để có gạch, cát, sỏi thi công anh buộc phải nhận hàng vào đêm khuya. Anh bảo tiếp xúc với cánh lái xe vận tải thấy chuyện vui thì ít mà buồn thì nhiều. Chiếc xe lăn bánh ra đường bây giờ cõng theo đủ thứ tiền, tính sơ sơ cũng dăm bẩy loại phí như phí bảo trì đường bộ, phí đăng ký, đăng kiểm, phí cầu đường, bến bãi…Có lái xe còn nói có cả phí bôi trơn, tức tiền “làm luật” nữa.
Trước đủ loại phí có tên và không tên, nhiều lái xe vận tải đã phải giải nghệ. Họ khẳng định nếu cho xe chạy không có hàng hóa thì thôi, còn chở hàng là thi thoảng phải có tiền lót tay. Không biết thực hư thế nào nhưng chuyện này được nhiều lái xe thừa nhận.
Bắc Ninh










Ý kiến bạn đọc (0)