Khi giáo viên không chấm điểm
Họ có 7 câu hỏi để cha mẹ vừa hiểu được tình hình học tập của con, vừa hỗ trợ con tốt nhất khi tự học ở nhà, đó là: 1/ Tôi cần làm gì ở nhà để con học tập hiệu quả hơn khi tới lớp? 2/ Cách tốt nhất giúp tôi có thể liên lạc với thầy/cô là gì? 3/ Những thế mạnh của con tôi? 4/ Con tôi có chuẩn bị bài và làm bài tập về nhà đầy đủ không, cháu có hay giơ tay phát biểu không? 5/ Thầy/ cô kỳ vọng gì khi giao bài tập về nhà cho cháu? 6/ Con tôi xuất sắc nhất ở điểm nào? 7/ Cháu giao tiếp với bạn bè ở trường thế nào, cháu có hoà đồng không?
Chia sẻ lại điều này bởi từ ngày 15-10, ngành giáo dục thực hiện Thông tư số 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó, giáo viên không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên quá trình học tập của học sinh mà chỉ cho điểm với bài kiểm tra cuối học kỳ. Thay vào đó, giáo viên ghi những lời nhận xét đáng chú ý nhất vào sổ theo dõi của mỗi em. Vì là quy định mới nên có nhiều ý kiến khác nhau. Người ủng hộ vì trẻ không còn phải chịu áp lực, lo lắng với những điểm số, tránh được bệnh thành tích; người phản đối vì khó đánh giá chính xác năng lực, sự tiến bộ của học trò…
Nghiên cứu kỹ quy định này thì mục đích chính vẫn là giúp học sinh có hứng thú học tập, vì sự tiến bộ của học sinh và rất cần sự hợp tác tích cực của phụ huynh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh băn khoăn không biết “hợp tác” như thế nào cho hiệu quả, bởi xưa nay, hầu hết cha mẹ vẫn hỏi “Hôm nay con được mấy điểm?” mỗi khi con đi học về. 7 câu hỏi trên có thể sẽ là những gợi ý cho các bậc cha mẹ trong việc phối hợp cùng nhà trường, thầy cô giúp con tiến bộ.
Là cha mẹ, ai cũng muốn con mình chăm ngoan, học giỏi. Tuy nhiên, không thể phó mặc mong muốn ấy cho nhà trường, xã hội. Thông tư 30 chính là sự cụ thể hoá việc gắn kết giữa thầy cô và phụ huynh để tạo ra phương pháp giáo dục thân thiện và hiệu quả nhất cho con em mình.
Hồng Sương
Bắc Ninh











Ý kiến bạn đọc (0)