Làm chủ tốc độ, hạn chế rủi ro
Đường thoáng, chạy ẩu
Điều khiển phương tiện không làm chủ được tốc độ nên khi gặp chướng ngại vật, sự cố sẽ hạn chế khả năng xử lý dễ dẫn đến tai nạn. Đường xấu tai nạn, nhưng đường đẹp, vắng người qua lại mà vẫn tai nạn như vụ việc xảy ra vào chiều 3/9 tại tỉnh lộ 293, thuộc địa phận thị trấn Tân An (Yên Dũng).
![]() |
|
Hiện trường vụ TNGT chết người xảy ra chiều 5/9 tại đường gom cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đoạn qua tổ dân phố Hoàng Mai, thị trấn Nếnh (Việt Yên). |
Hai thanh niên chưa đến 20 tuổi chở nhau trên xe mô tô BKS 98F1-276.58 đi hướng Lục Nam - TP Bắc Giang đã va chạm với xe mô tô BKS 98G1-043.39 do ông Nguyễn Văn Nhinh (SN 1944) ở tổ dân phố Ngò, thị trấn Tân An điều khiển. Hậu quả, ông Nhinh tử vong. Theo một số người chứng kiến thì hai thanh niên trên đi với tốc độ tương đối cao.
Ở một vụ tai nạn khác, tuy không thiệt hại về người nhưng nhìn hiện trường ai cũng sợ. Khi đó vào khoảng 3 giờ sáng ngày 27/9 tại quốc lộ 37, đoạn qua thôn Non Giếng, xã Khám Lạng (Lục Nam). Thời điểm mọi người đang ngủ say thì xe ô tô đầu kéo biển số 15C-292.65 kéo theo rơ-mooc tải 15R-073.45 do anh Nguyễn Đông Bắc (SN 1975), hộ khẩu thường trú tại xóm 8, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) điều khiển theo hướng thị trấn Đồi Ngô sang tỉnh Hải Dương. Do không làm chủ được tốc độ nên xe đã lao sang bên trái đường, đâm vào nhà anh Nguyễn Công Tỉnh, thôn Non Giếng. Vụ tai nạn làm xe đầu kéo bị hư hỏng, ô tô 4 chỗ của anh Tỉnh đỗ trước nhà bị vỡ đuôi, lán bị sập nát.
Thời gian qua, tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện dẫn đến một số vụ chết người thương tâm mà nạn nhân là học sinh. Nguyên nhân là do các em chưa được đào tạo để có kỹ năng điều khiển xe một cách bài bản, người điều khiển xe đạp điện một phần vì chủ quan do vẫn coi loại phương tiện này không khác gì xe đạp thông thường nhưng thực tế, đa phần xe đạp điện có thể đi ở tốc độ tương đối cao, từ 35 - 40 km/giờ. Cũng vì sử dụng điện nên phương tiện không có tiếng động cơ khiến người tham gia giao thông khác khó để ý rất dễ xảy ra tai nạn.
Tai nạn từ những "cú rẽ đột ngột”
Dù cơ quan chức năng tuyên truyền, cảnh báo nhưng ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân còn kém. Nhiều đoạn đường đi qua khu dân cư, khu công nghiệp đã có biển cảnh báo giới hạn tốc độ, có hầm đường bộ, cầu vượt nhưng không ít người, nhất là công nhân không đi mà vượt tắt sang đường bất chấp đoạn đường đó xe đang chạy với vận tốc lớn.
Ai đã từng đi trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đoạn qua các khu công nghiệp ở huyện Việt Yên giờ đi làm hoặc tan tầm sẽ thấy cảnh tượng công nhân đi bộ băng qua đường thật đáng sợ. Nhiều tai nạn thương tâm diễn ra chỉ vì những "cú rẽ đột ngột” này.
|
9 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 242 vụ TNGT, làm chết 131 người, bị thương 190 người. Trong đó đường bộ xảy ra 237 vụ, làm chết 130 người, bị thương 187 người; đường sắt xảy ra 5 vụ, làm chết 1 người, bị thương 3 người. |
Việt Yên là địa phương xảy ra nhiều vụ TNGT. Thiếu tá Chu Bá Phú, Đội giao thông Công an huyện cho biết: “Trong số gần 30 vụ va chạm giao thông xảy ra từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện, hầu hết là chết người. Các vụ việc này đều chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý theo thẩm quyền”. Có thể nhắc đến vụ tai nạn dẫn đến cái chết của hai nữ sinh lớp 10 khiến nhiều người xót xa.
Theo kết luận điều tra, hơn 8 giờ ngày 11/6, anh Nguyễn Văn Hòa (SN 1991) trú tại thôn Cát, xã Đức Giang (Yên Dũng) điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 29C-302.03, rơmooc biển số 43R-002.23 container. Khi đi đến gần gầm cầu vượt Đình Trám, phát hiện phía trước cùng chiều có 2 xe tải. Nhìn qua gương chiếu hậu bên phải xe mình thấy phía sau rơmooc có xe máy đi với tốc độ chậm nên anh đánh lái chuyển hướng rẽ phải.
Được vài vòng vô lăng, anh nghe thấy tiếng cạch ở chỗ bánh xe phía trước. Nghĩ xe va chạm với phương tiện khác nên anh đạp phanh, xe rê một đoạn rồi dừng lại. Nhìn xuống, anh Hòa tá hỏa khi thấy tại bánh xe phía trước bên phải đè lên một xe máy điện làm hai nữ sinh tử vong. Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân do anh Hòa chuyển hướng rẽ phải không bật tín hiệu xi nhan.
Tốc độ là một trong những nguyên nhân hàng đầu liên quan tới TNGT. Qua phân tích các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay của Ban ATGT tỉnh cho thấy, nguyên nhân do vi phạm tốc độ chiếm đến 13,4%, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Số vụ xảy ra trên cao tốc chiếm 2,5%; trên quốc lộ 36,2%; đường tỉnh 30,7%; trong nội thị, trên đường nông thôn là 27,1%.
Kiểm soát tốt tốc độ là giải pháp quan trọng ngăn ngừa tai nạn. Bên cạnh việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành cho người tham gia giao thông, đặc biệt là lái xe thì ngành chức năng cần rà soát các tuyến dễ xảy ra tai nạn, lắp đặt thêm biển báo hạn chế tốc độ, bố trí gờ giảm tốc, làm đèn đường một số đoạn tuyến tránh tại các điểm giao nhau. Ngoài ra chú ý các biện pháp xử phạt hành vi chạy quá tốc độ để tăng tính răn đe.
Tuấn Minh
Bắc Ninh





















Ý kiến bạn đọc (0)