Mong chờ giảm giá
Không giống như những lần xăng dầu tăng giá, giá cước vận tải mau chóng tăng theo, lần này, chính quyền, người dân đợi mãi, đợi mãi chưa thấy các nhà xe hạ nhiệt, giảm giá… Cực chẳng đã, mới đây, Bộ Tài chính phải vào cuộc, yêu cầu tính toán giảm giá cước vận tải. Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các đơn vị vận tải chấp hành nghiêm quy định về quản lý giá cước vận tải; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra việc kê khai và niêm yết giá cước vận tải; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tính toán lại giá thành, kê khai lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu.
Trước động thái “rắn” này của Bộ Tài chính và sức ép dư luận, một số doanh nghiệp vận tải của TP Hà Nội và Hồ Chí Minh đã “cam kết” giảm giá. Ở Bắc Giang, Công ty Cổ phần Xe khách Bắc Giang vừa thông báo giảm giá vé một số tuyến xe buýt với mức giá giảm từ 1 đến 3 nghìn đồng/lượt, thực hiện từ 1-12 tới đây. So với mức giảm của giá xăng dầu thì mức giảm giá cước xe buýt như này vẫn còn rất khiêm tốn nhưng dù sao cũng phần nào làm ấm lòng công luận. Cùng đó, người dân băn khoăn tự hỏi: Sau Công ty Cổ phần Xe khách Bắc Giang sẽ là công ty vận tải nào ở cả trong và ngoài tỉnh sẽ giảm giá? Và sau giá cước vận tải chịu sự tác động trực tiếp của giá nhiên liệu, sẽ là những mặt hàng nào giảm giá???
Quốc hội đang họp, trong đó có tính đến việc tăng lương trong năm 2015. Tăng lương đấy nhưng cán bộ, viên chức, người lao động cũng chẳng vui, vì lương chưa tăng, giá đã tăng. Cũng như “thông lệ”, xăng tăng thì giá cũng tăng. Vậy khi xăng giảm, mà giảm liên tiếp, giảm sâu như vậy thì đòi hỏi của người dân về sự minh bạch, công khai giảm giá cước vận tải và các mặt hàng liên quan là hoàn toàn chính đáng và có cơ sở.
Hương Thu
Bắc Ninh











Ý kiến bạn đọc (0)