Nâng chuẩn trình độ giáo viên: Đáp ứng yêu cầu đổi mới
Phấn đấu hoàn thành vào năm 2025
Theo Luật Giáo dục năm 2019, giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên (trước đây là trung cấp sư phạm); giáo viên tiểu học, THCS có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm (trước là cao đẳng sư phạm). Đối chiếu với quy định, qua rà soát toàn ngành giáo dục tỉnh có 2.323 giáo viên thuộc diện phải đào tạo nâng chuẩn trình độ, gồm 1.745 giáo viên tiểu học, 465 giáo viên THCS và 113 giáo viên mầm non.
![]() |
|
Giờ học tại lớp 1 ở Trường Tiểu học Ngọc Châu (Tân Yên). |
Theo ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Nghị định số 71 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn của giáo viên chia làm hai giai đoạn (từ ngày 1/7/2020 đến 31/12/2025 và từ 1/1/2026 đến 31/12/2030). Tuy nhiên, xét tình hình thực tiễn, số lượng giáo viên cần đào tạo để nâng chuẩn chiếm khoảng 10% tổng số giáo viên toàn ngành nên Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch, phấn đấu đến năm 2025 đào tạo xong, sớm hơn 5 năm so với lộ trình.
Hiện kế hoạch đã gửi Sở Nội vụ thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện từ năm 2021. Dự kiến quý I/2021, tỉnh khai giảng 10 lớp đào tạo nâng trình độ chuẩn giáo viên mầm non, tiểu học, THCS cho hơn 600 giáo viên. Hai đơn vị thực hiện liên kết đào tạo là Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang (Tân Yên) và Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ - Tin học tỉnh (TP Bắc Giang). Kinh phí đào tạo khoảng 9 tỷ đồng (không bao gồm công tác phí, tài liệu, chi phí đi lại, lưu trú... của học viên). Dự kiến các lớp mở theo hình thức tập trung, vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật và dịp hè; thời gian đào tạo mỗi lớp 2 năm.
Tham gia chương trình, giáo viên được hỗ trợ tiền đóng học phí, tính thời gian đào tạo vào thời gian công tác liên tục; hưởng 100% lương và các chế độ, phụ cấp theo quy định của pháp luật. Trước thông tin trên, nhiều giáo viên vẫn bày tỏ băn khoăn.
|
Dự kiến quý I/2021, tỉnh khai giảng 10 lớp đào tạo nâng trình độ chuẩn cho hơn 600 giáo viên mầm non, tiểu học, THCS. Giáo viên được hỗ trợ tiền đóng học phí, tính thời gian đào tạo vào thời gian công tác liên tục; hưởng 100% lương và các chế độ, phụ cấp theo quy định của pháp luật. Kinh phí đào tạo khoảng 9 tỷ đồng; thời gian mỗi khóa học 2 năm. |
Cô giáo Nguyễn Thị H, Trường Tiểu học Sa Lý (Lục Ngạn) chia sẻ: "Được đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hỗ trợ kinh phí đào tạo, tôi rất vui và ủng hộ chủ trương. Tuy nhiên thông thường khi tham gia những khóa học dài ngày còn nhiều khoản đóng góp phát sinh khác như ăn ở, đi lại, tài liệu... có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Số tiền này không nhỏ với giáo viên hoàn cảnh khó khăn, công tác ở vùng cao phải di chuyển từ nơi công tác đến nơi học hơn 100 km như chúng tôi".
Đây cũng là lo lắng của nhiều giáo viên thuộc diện phải nâng chuẩn. Ngoài ra, việc tham gia đào tạo trong 2 năm khiến nhiều thầy, cô giáo gặp khó khăn khi sắp xếp công việc gia đình.
Công khai thông tin, ngừa tiêu cực
Quy định nâng chuẩn trình độ sư phạm để phù hợp với Luật Giáo dục 2019 là chủ trương lớn và cần thiết. Qua đây, giáo viên có cơ hội nâng cao năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở các cấp học. Trong quá trình thực thi, các cơ quan chức năng cần tổ chức vào thời gian phù hợp để không ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn bởi thực tế hiện nhiều trường trên địa bàn tỉnh thiếu giáo viên.
Thầy giáo Trần Ngọc Sang, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học Lương Phong số 1 (Hiệp Hòa) thông tin, trường có 17/40 giáo viên phải tham gia đào tạo. Những năm gần đây, giáo viên nhà trường thường xuyên tham gia chương trình tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng để đổi mới giáo dục do Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức vào dịp hè. Do vậy, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng và đơn vị tổ chức đào tạo bố trí thời gian tổ chức các lớp học nâng chuẩn trình độ sư phạm cho giáo viên phù hợp, tránh chồng chéo.
Được biết, trước khi có yêu cầu nâng chuẩn trình độ, một số giáo viên đã chủ động tham gia lớp đào tạo do các trường đại học sư phạm tổ chức. Để tiết kiệm thời gian, chi phí, nhiều thầy cô đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giảm một số nội dung mà giáo viên đã được đào tạo qua các khóa học khác. Chẳng hạn, nếu đã hoàn thành học phần và có văn bằng, chứng nhận xác thực thì không nhất thiết phải học lại.
Đến thời điểm này, Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang và Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ - Tin học tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tổ chức đào tạo. Ông Hoàng Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang cho biết, đơn vị đang liên kết với một số trường đại học uy tín như: Sư phạm Hà Nội I, Sư phạm Hà Nội II, Sư phạm Thái Nguyên. Ngoài ra, nhà trường cải tạo, nâng cấp ký túc xá, căng tin đáp ứng nhu cầu ăn, ở của học viên.
![]() |
|
Giáo viên Trường Tiểu học Lương Phong số 1 (Hiệp Hòa) hướng dẫn học sinh ôn bài. |
Những năm qua, trên địa bàn cả nước vẫn có tình trạng tiêu cực trong giáo dục như: Xin (hoặc mua) điểm, mua bán bằng cấp... khiến dư luận bức xúc. Để việc nâng chuẩn trình độ của giáo viên bảo đảm khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả, nhiều ý kiến cho rằng, Sở GD&ĐT cùng các ngành chức năng kiểm tra, đánh giá thường xuyên chất lượng đào tạo. Các đơn vị liên quan cũng phải công khai mức hỗ trợ, các khoản đóng góp khác bảo đảm công bằng, phòng ngừa tiêu cực phát sinh.
Khi tham gia chương trình đào tạo, mỗi thầy cô giáo cũng cần chủ động sắp xếp, hoàn thành tốt công việc tại nơi công tác, đồng thời thực hiện nghiêm quy định, nội quy nơi đào tạo; cam kết thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở giáo dục sau khi hoàn thành đào tạo trong thời gian ít nhất gấp 2 lần thời gian đào tạo. Trường hợp các thầy cô không hoàn thành chương trình đào tạo theo thời gian quy định dẫn đến kéo dài thời gian đào tạo thì phải tự túc các khoản chi phí phát sinh.
Bắc Ninh



















Ý kiến bạn đọc (0)