Nới lỏng để quản chặt
Trước khi ban hành, Thông tư 32 nhận nhiều ý kiến trái chiều từ phụ huynh, giáo viên, nhà quản lý, chuyên gia giáo dục. Nhiều người cho rằng quy định này có thể phát sinh những hệ quả xấu như học sinh sử dụng không vào mục đích học trên lớp, giáo viên khó quản lý vì lớp học đông… Ngược lại, không ít ý kiến đồng tình, cho rằng áp dụng công nghệ thông tin trong dạy và học cần được áp dụng nhằm tăng chất lượng giáo dục.
Phải nhắc lại rằng Thông tư 32 quy định rất rõ: "Học sinh không được sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp nếu không phục vụ cho việc học và không được giáo viên cho phép". Như vậy, khác với trước đây là học sinh không được sử dụng điện thoại thì bây giờ quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo có phần nới lỏng và linh hoạt hơn, đó là cho phép sử dụng thiết bị, điện thoại trong lớp, miễn là phục vụ học tập và được giáo viên cho phép.
Hiện tại Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang chưa có văn bản nào hướng dẫn “sâu” thêm sau Thông tư này. Giáo viên vẫn là người có quyền quyết định việc học sinh có được dùng điện thoại trên lớp hay không, phụ thuộc vào từng tiết học, từng môn học và nhu cầu của môn học đó.
Tìm hiểu ở một số trường, hỏi han một số giáo viên, học sinh, đa phần thầy cô vẫn “nghe ngóng”, chưa cho học sinh dùng điện thoại trong lớp. Lý do đưa ra là bài học hôm đó chưa cần dùng tới điện thoại.
Thực tế nhiều trường tư thục, trường tiên tiến trong cả nước đã cho phép học sinh dùng điện thoại thông minh từ nhiều năm trước, tuy nhiên có quy định rõ ràng, đó là phải được sự đồng tình của giáo viên, nếu không học sinh sẽ bị thu điện thoại đến cuối học kỳ mới trả. Nhiều thầy cô, học sinh đã khai thác triệt để lợi ích của điện thoại thông minh qua việc kết nối Internet, 4G. Nhiều em từ điện thoại đã tiếp cận nhiều nguồn kiến thức khác nhau bổ sung cho kiến thức mà giáo viên và sách giáo khoa cung cấp.
Ngược lại, nhiều trường, nhiều gia đình cấm song các em vẫn lén lút sử dụng. Và đa phần, không vào mục đích học tập; em chơi game, em đọc thông tin vô bổ, em lướt “phây”, rồi hẹn hò, đả kích nhau trên mạng xã hội…
Không nên cấm quá nhưng cũng không nên mở quá việc cho học sinh dùng điện thoại thông minh. Đó là mục đích mà Thông tư 32 hướng tới, nghĩa là điện thoại phải được cho là một công cụ giáo dục. Đây cũng chính là cốt lõi của phương pháp giáo dục mới, dạy học theo hướng tích cực, phát triển phẩm chất , năng lực của mỗi học sinh. Vậy nên nếu thực hiện đúng theo yêu cầu của Thông tư 32, tăng trách nhiệm giám sát của giáo viên thì điện thoại thông minh sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập.
Nên quản chứ không nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp. Hay nói cách khác, hãy nới lỏng để quản chặt.
Bảo Châu
Bắc Ninh





















Ý kiến bạn đọc (0)