Quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo trì đường bộ
| Đồng chí Lại Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị. |
Theo báo cáo của Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh đến ngày 10-8-2014, toàn tỉnh Bắc Giang có 157/230 xã, phường, thị trấn thu tổng số tiền gần 14 tỷ đồng (đạt 61,1% kế hoạch). Trong đó, đã nộp về tài khoản Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh hơn 10 tỷ đồng.
Một số huyện đạt kết quả cao như: Yên Dũng hơn 1,1 tỷ đồng, Lục Ngạn hơn 2,5 tỷ đồng, Lạng Giang 2,4 tỷ đồng. Các huyện, TP đạt thấp gồm: TP Bắc Giang, Lục Nam, Việt Yên … Đặc biệt, một số xã, thị trấn đã thu phí của năm 2013 và 2014 nhưng chưa nộp về Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh.Nguyên nhân thu quỹ đạt thấp là do các huyện, TP chưa quan tâm triển khai việc thu phí; công tác chỉ đạo, tuyên truyền chưa sâu rộng; nhận thức của một bộ phận cán bộ ở cơ sở về công tác thu phí còn hạn chế, chưa tích cực...
Nhằm khuyến khích các địa phương trong công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, cơ quan thường trực Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh, Hội đồng quản lý Quỹ phân bổ cho các huyện và thành phố gần 9 tỷ đồng thu năm 2013. Hơn 30 tỷ đồng từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương chuyển về năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014 được đưa vào sửa chữa một số tuyến đường tỉnh như: 290, 292, 294, 295 và chi hoạt động tại Trạm cân lưu động tỉnh, chi hoạt động văn phòng.
Tại buổi làm việc, đồng chí Lại Thanh Sơn chỉ đạo các huyện và thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đôn đốc thu, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn quỹ bảo trì đường bộ. Đặc biệt, cần kiểm tra, nhắc nhở các xã, phường, thị trấn thu đến đâu phải nộp về Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh đến đấy, tránh để xảy ra thất thoát, tiêu cực. Bên cạnh đó, cần có sự linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thu phí, đạt kế hoạch thu 22,8 tỷ đồng trong năm 2014.
Bắc Ninh
















Ý kiến bạn đọc (0)