Sao vàng cho công chức
Đó là thiết bị cho phép người dân, DN, nhà đầu tư đến giao dịch có thể đánh giá cán bộ đó bằng cách “tích” vào các sao vàng theo số lượng từ một đến 5 để nhận xét ba tiêu chí: Trình độ, năng lực trong việc hướng dẫn hồ sơ; kỹ năng giao tiếp, phương pháp làm việc của công chức và tinh thần, thái độ phục vụ. Nhà đầu tư khi hoàn tất thủ tục hành chính của mình có thể tặng sao vàng cho công chức và kết quả này sẽ được hiển thị công khai trên bảng điện tử, trang thông tin điện tử của Trung tâm. Nếu các tiêu chí đều đạt “5 sao” hẳn công chức đó đã làm hài lòng người dân và DN. Như vậy, người dân, DN, nhà đầu tư sẽ luôn yên tâm, tin tưởng khi đến Trung tâm Hành chính công bởi có những cán bộ, công chức tận tâm hướng dẫn, sẵn sàng giải quyết thủ tục hành chính theo đúng thẩm quyền.
Bảng điện tử đánh giá công chức tại Trung tâm Hành chính công không chỉ thể hiện thông điệp sẵn sàng lắng nghe của chính quyền mà còn thúc đẩy sự giám sát của nhà đầu tư, DN. Bởi vì muốn thủ tục hành chính không còn tình trạng “hành là chính” thì cần thay đổi quan điểm truyền thống khó bỏ của bộ máy nhà nước và cách thức hành xử quen thuộc của một bộ phận công chức. Đó là thay đổi từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, thay vì nhấn mạnh việc siết chặt quản lý, cần chú trọng đến hệ quả, tác động từ việc thực hiện thủ tục hành chính mang lại hiệu quả cho người dân và DN.
Nhiều ý kiến cho rằng, trong quá trình cải cách thủ tục hành chính, sự giám sát, đánh giá từ phía DN và người dân là rất quan trọng. Thủ tục hành chính có thông thoáng, thuận lợi hay không là do DN, người dân cảm nhận. Hy vọng rằng không chỉ Trung tâm Hành chính công của tỉnh, ở các đơn vị, địa phương có bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” đều có những hình thức đánh giá, tặng sao vàng cho công chức như thế để góp phần cải cách thủ tục hành chính hiệu quả hơn.
Bảo Khánh
Bắc Ninh










Ý kiến bạn đọc (0)