Tăng cường hỗ trợ, phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân, doanh nghiệp
BẮC NINH - Chiều 14/8, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 1 tháng sau hợp nhất tỉnh và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số ngành, địa phương thảo luận, đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tiếp tục vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ: Tiếp tục hoàn thiện các nền tảng số phục vụ quản lý, điều hành
![]() |
Ông Nguyễn Văn Dũng. |
Sau khi sáp nhập tỉnh, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu tỉnh đã kết nối với nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia; kết nối trong tỉnh với hệ thống quản lý văn bản và điều hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời hoàn thành cài đặt, cấu hình điều chỉnh hệ thống điều hành tác nghiệp và quản lý văn bản điện tử theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đưa vào sử dụng phục vụ dùng chung trong các cơ quan nhà nước cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025.
Tuy nhiên, trong quá trình vận hành hệ thống giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, một số phần mềm dùng chung do các bộ, ngành triển khai (phần mềm hộ tịch điện tử, hệ thống đăng ký kinh doanh) chưa ổn định. Việc tích hợp, kết nối dữ liệu với cổng dịch vụ công quốc gia và một số hệ thống chuyên ngành còn khó khăn do hạ tầng máy chủ, thiết bị lưu trữ của Cổng Dịch vụ công quốc gia chưa đáp ứng yêu cầu vận hành liên tục, ổn định. Hạ tầng mạng internet ở một số xã, phường chưa đồng bộ, trang bị cũ, tốc độ thấp, nhất là ở các xã vùng khó khăn. Một số đơn vị hành chính cấp xã thiếu công chức có trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin, ảnh hưởng đến chất lượng công việc thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ, giải quyết thủ tục hành chính.
Thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp phần mềm quản lý văn bản điều hành theo hướng trực quan, dễ thao tác, ổn định đường truyền, tránh lỗi hệ thống; phối hợp với UBND cấp xã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Tiếp tục nâng cấp hạ tầng công nghệ, nhất là đường truyền hệ thống phần mềm giải quyết thủ tục hành chính, phần mềm quản lý văn bản điều hành. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cấp xã chủ động trang bị kỹ năng số đáp ứng yêu cầu công việc trong giai đoạn mới.
Ông Nguyễn Đình Hiếu, Giám đốc Sở Tài chính: Tập trung hướng dẫn các xã, phường thực hiện đúng các quy định về tài chính
![]() |
Ông Nguyễn Đình Hiếu. |
Đến nay, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 11 ngày 14/7/2025 về dự toán thu chi ngân sách Nhà nước năm 2025 tỉnh Bắc Ninh sau sắp xếp, theo đó đã phân bổ dự toán cho các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và các xã, phường. Đồng thời tham mưu quy định việc áp dụng phân cấp nguồn thu ngân sách Nhà nước, phân cấp nhiệm vụ chi ngân sách các cấp trên địa bàn tỉnh năm 2025.
Thực tế, một số chế độ chính sách về phân bổ nguồn kinh phí do 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh (cũ) quy định khác nhau đang được tham mưu điều chỉnh để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành chính sách mới phù hợp thực tiễn sau sáp nhập.
Căn cứ tình hình thực tế, Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai rà soát trang thiết bị, tài sản công, tham mưu triển khai hướng dẫn đăng ký, tổ chức thực hiện mua sắm tài sản Nhà nước thuộc danh mục tài sản mua sắm tập trung theo quy định, bảo đảm đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ.
Sở Tài chính tham mưu xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026- 2030; đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công. Rà soát, tổng hợp các dự án (gồm cả dự án đầu tư công và dự án ngoài ngân sách) gặp khó khăn, vướng mắc, phân tích rõ nguyên nhân, đề xuất phương án giải quyết theo quy định. Các cơ quan, đơn vị, xã, phường thực hiện thu, chi các nguồn quỹ (quỹ phòng chống lụt bão, quỹ vì người nghèo, quỹ nhân đạo...) theo quy định. Sở Tài chính sẽ thành lập tổ công tác hướng dẫn về tài chính, phân công cán bộ, công chức trực tiếp hỗ trợ từng xã, phường, cơ quan, đơn vị thực hiện đúng các quy định về tài chính.
Ông Trần Văn Thanh, Chủ tịch UBND phường Bắc Giang: Tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết thủ tục hành chính
![]() |
Ông Trần Văn Thanh. |
Sau một tháng vận hành chính quyền hai cấp, phường Bắc Giang bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh được duy trì ổn định, tiếp tục phát triển. Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận và giải quyết hơn 16,5 nghìn hồ sơ, trong đó hơn 5 nghìn hồ sơ lĩnh vực đất đai và thuế. Trong tháng đầu vận hành, phường bố trí 2 điểm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; sau khi hoạt động ổn định, điều chỉnh tập trung tiếp nhận tại 1 điểm.
Đặc biệt, khi thấy việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai liên phường, xã quá tải, phường chủ động đề xuất, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường bổ sung nhân sự, phương tiện, mở rộng không gian tiếp nhận thủ tục đất đai không chỉ là công dân của phường Bắc Giang mà còn của cả 7 phường, xã của thành phố Bắc Giang (cũ) gồm: Đa Mai, Tân Tiến, Yên Dũng, Tiền Phong, Cảnh Thụy, Tân An, Đồng Việt.
Là đô thị trung tâm, số lượng thủ tục hành chính phát sinh nhiều, nhân lực ở một số vị trí chưa đủ, gây quá tải. Trong khi quy mô, không gian tiếp nhận hồ sơ còn nhỏ hẹp, trang thiết bị chưa đồng bộ, một số thiết bị cũ, tốc độ xử lý chậm. Trong thời gian tới, phường sẽ chủ động bố trí nguồn vốn để đầu tư cải tạo, sửa chữa, nâng cấp không gian tiếp nhận thủ tục hành chính; biệt phái công chức giữa các phòng bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ.
UBND phường Bắc Giang đề nghị cơ quan quản trị phần mềm tiếp tục chỉ đạo khắc phục những vấn đề về phần mềm quản lý văn bản và điều hành. UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các địa phương đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm mới trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; biệt phái nhân sự chuyên môn có kinh nghiệm từ tỉnh về cơ sở hỗ trợ ở một số lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn sâu.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND xã Yên Định: Bổ sung, bố trí cán bộ có chuyên môn từ tỉnh về cấp xã
![]() |
Ông Nguyễn Thành Phong. |
Xã Yên Định được hình thành trên cơ sở sáp nhập hai xã Yên Định và Cẩm Đàn của huyện Sơn Động cũ. Sau sáp nhập, xã có tổng diện tích tự nhiên gần 48,2 km2 với hơn 9,3 nghìn dân, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 79,8%.
Sau hơn một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, các cơ quan, đơn vị trong xã hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo luật định. Qua đánh giá, tháng 7/2025, xã xếp thứ 5 toàn tỉnh trong thực hiện bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết, thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Mặc dù vậy, do thiếu công chức (hiện xã thiếu 2 công chức, 2 hợp đồng), nhất là công chức có chuyên môn sâu về lĩnh vực đất đai, tài chính - ngân sách, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, quản lý trang thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh của xã, lĩnh vực quản lý y tế - giáo dục… nên việc thực hiện nhiệm vụ còn khó khăn.
Để khắc phục, trước mắt, UBND xã trưng tập một số vị trí việc làm của cán bộ, công chức giữa các cơ quan, đơn vị phù hợp với chuyên môn công tác, đáp ứng các nhiệm vụ được giao. Để bảo đảm lâu dài, hiệu quả, đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành bổ sung hoặc điều động cán bộ có chuyên môn sâu về lĩnh vực đất đai, công nghệ thông tin - chuyển đổi số, tài chính - ngân sách, y tế - giáo dục cho địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của chính quyền cơ sở.
Định kỳ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức cấp xã với nội dung phù hợp, trong đó xem xét hình thức tập huấn trực tuyến nhằm cắt giảm chi phí, thời gian di chuyển.
Ý kiến bạn đọc (0)