Thi công dự án trọng điểm: Vẫn chậm do mặt bằng
Những nút thắt
Tại dự án đường nhánh nối tỉnh lộ 293 với cảng Mỹ An, tính đến ngày 31-8, huyện Lục Ngạn mới bàn giao được 2,88/3,3 km mặt bằng; huyện Lục Nam bàn giao 1,5/2,1km mặt bằng cho nhà thầu thi công. Khó khăn nhất là đoạn qua xã Vô Tranh (Lục Nam), hiện còn 10 hộ chưa nhận tiền bồi thường và hai hộ đòi đền bù đất hành lang an toàn giao thông. Trong đó, cần giải quyết sớm 6 trường hợp để thông tuyến từ xã Vô Tranh sang xã Mỹ An (Lục Ngạn). Theo ông Hoàng Thế Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, mặc dù nhiều khu vực chính quyền địa phương đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu song chỉ vướng một vài hộ không đồng thuận là cả tuyến ở phía sau không thể thi công được, các thiết bị máy móc không có đường vào. “Nếu công tác GPMB không xong trước tháng 10, tiến độ thi công toàn dự án khó bảo đảm đúng kế hoạch”, ông Hưng nói.
![]() |
|
Nhiều điểm trên tuyến đường nhánh nối tỉnh lộ 293 với cảng Mỹ An chưa giải phóng xong mặt bằng. Ảnh chụp tại xã Vô Tranh (Lục Nam). |
Dự án đường vành đai IV (Hà Nội) qua địa phận tỉnh Bắc Giang cũng trong tình cảnh tương tự. Tính đến đầu tháng 9, cả hai huyện Việt Yên và Hiệp Hòa mới bàn giao cho nhà thầu thi công được 17,73/35,21km, chiếm 50,4% tổng chiều dài bao gồm cả tuyến chính và tuyến nhánh. Tại khu vực xã Châu Minh, Bắc Lý (Hiệp Hòa) chưa phê duyệt được phương án bồi thường GPMB do một số diện tích đất bị ngập nước thường xuyên, việc đo đạc, quy chủ, xác định ranh giới để kiểm kê chưa thực hiện được. Chính vì GPMB chậm đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ của dự án. Hiện nay, các nhà thầu mới đào vét hữu cơ hơn 5km; thi công đắp nền K95 khoảng 4km; thi công một số hạng mục cầu Xuân Cẩm-Bắc Phú... Theo kế hoạch, dự án này sẽ phải hoàn thành vào năm 2020.
Sâu sát vận động, cương quyết xử lý
Công tác GPMB ở hai dự án trọng điểm của tỉnh gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân. Trước hết là vì việc xác định nguồn gốc, diện tích của một số thửa rất phức tạp. Trong khi đó, đề nghị của một bộ phận người dân còn chưa phù hợp với quy định hiện hành, như thắc mắc về giá đền bù thấp; yêu cầu điều chỉnh tim đường, thu hồi trọn thửa hay bồi thường toàn bộ tài sản khi chỉ thu hồi một phần đất ở…
Không ít trường hợp đưa ra những yêu cầu trái chính sách, mặc dù chính quyền địa phương đã vận dụng theo hướng có lợi cho người dân. Đơn cử như hộ bà Vương Thị Hồi, thôn Đình Gàng, xã Vô Tranh (Lục Nam), trong khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đất lâm nghiệp nhưng bà đề nghị bồi thường theo giá đất vườn, đất ở. “Mấy hộ xung quanh đã được đền bù theo đất vườn, sao nhà tôi lại không”, bà Hồi nói.
Công tác bồi thường GPMB triển khai chậm còn do việc phối hợp, chỉ đạo của người đứng đầu một số địa phương thiếu linh hoạt, sâu sát. Ngày 31-8 vừa qua, tại buổi làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải với lãnh đạo huyện Việt Yên, Hiệp Hòa nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB dự án đường vành đai IV, một lãnh đạo huyện Hiệp Hòa đã thừa nhận có điểm phức tạp, khó khăn vẫn chưa trực tiếp xuống tận nơi nắm bắt tình hình, đối thoại với dân, cùng chính quyền cơ sở tìm cách tháo gỡ.
Có thể nói, công tác GPMB luôn là lĩnh vực khó, phức tạp, đòi hỏi nhiều công sức, thời gian giải quyết. Vì thế, để đẩy nhanh tiến độ GPMB, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công hai dự án trọng điểm trên, trước hết các cấp ủy đảng, chính quyền nơi có tuyến đường chạy qua cần tập trung hơn trong việc vận động, tuyên truyền để mọi người dân đồng thuận, hưởng ứng. Người đứng đầu mỗi địa phương nên trực tiếp phụ trách công tác này; đồng thời tăng cường phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để tính toán, đưa ra phương án xử lý ở từng vị trí, tình huống cụ thể. Trường hợp nào đã được giải thích, vận động nhiều lần, bồi thường thỏa đáng mà chủ sử dụng đất vẫn cố tình không chấp hành thì cần cương quyết tổ chức lực lượng cưỡng chế, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.
Một vấn đề đáng lưu tâm, sau khi UBND các huyện làm việc, đối thoại với dân về công tác này cần phải có trả lời bằng văn bản để bảo đảm sự nhất quán trong chỉ đạo, giải quyết, vừa tạo niềm tin trong nhân dân và gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trước những quyết định của mình.
Dự án đường vành đai IV (Hà Nội) qua địa phận tỉnh Bắc Giang và dự án đường nhánh nối tỉnh lộ 293 với cảng Mỹ An có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa giữa Bắc Giang với các tỉnh, TP trong khu vực, từ đó thúc đẩy KT-XH của cả vùng phát triển. Vì thế, công tác GPMB cần quyết liệt, khẩn trương hơn, giúp các nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ.
Đỗ Thành Nam
Bắc Ninh






















Ý kiến bạn đọc (0)