Thực hiện chính quyền địa phương hai cấp ở Bắc Ninh: Linh hoạt để thích ứng, sáng tạo để vận hành hiệu quả
BÀI 2: CHUYỂN BIẾN THỰC CHẤT, TẠO ĐÀ PHÁT TRIỂN LÂU DÀI
Sau hơn 3 tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Bắc Ninh bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Theo Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bắc Ninh là tỉnh duy nhất có 5 tuần liên tiếp dẫn đầu toàn quốc (1/34 tỉnh, thành phố) về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Cấp xã "gồng gánh" áp lực, nỗ lực phục vụ người dân, doanh nghiệp
Sau sáp nhập, phường Bắc Giang có dân số gần 123.000 thường trú và 17.000 người tạm trú, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính là rất lớn. Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tiếp khoảng 600 lượt công dân. Với 15 cán bộ, tính trung bình một cán bộ phải xử lý 1.000 hồ sơ mỗi tháng. Mô hình “Cán bộ một cửa là người bạn của dân” đã tạo nên phong cách phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp ở Trung tâm này. Đồng chí Lương Văn Huy, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Mỗi buổi sáng, cán bộ đều đến sớm từ 15-30 phút để chuẩn bị không gian làm việc sạch sẽ, văn minh. Cùng đó, mỗi cán bộ phụ trách một nhóm thủ tục hành chính, chủ động hướng dẫn người dân kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến, thậm chí mang theo máy tính đến các khu dân cư để hỗ trợ bà con ngoài giờ hành chính. Đặc biệt, thứ Bảy hằng tuần, Trung tâm vẫn phục vụ người dân”. Anh Nguyễn Văn Bình (công nhân Khu công nghiệp Vân Trung) chia sẻ: “Tôi tranh thủ thứ Bảy làm giấy tờ, cán bộ rất nhiệt tình, thủ tục nhanh gọn, không phải chờ lâu”. Chị Minh - một người dân vui vẻ chia sẻ: “Tôi làm hồ sơ xin cấp lại giấy khai sinh cho con ngay trên điện thoại, chỉ vài phút là xong. Không phải ra phường, không cần giấy xác nhận. Thật sự bất ngờ vì thủ tục hành chính bây giờ lại nhanh, gọn đến vậy”.
![]() |
|
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh lan tỏa tinh thần vì Nhân dân phục vụ. |
Từ sự linh hoạt đó, phường Bắc Giang không để xảy ra tình trạng quá hạn hồ sơ, giữ vững tỷ lệ 100% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn. Đồng chí Đặng Đình Hoan, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường thông tin: “Chúng tôi đang cải tạo toàn diện khu hội trường để mở rộng không gian tiếp công dân, lắp đặt máy tính, máy scan phục vụ kê khai trực tuyến, ủy quyền cho cán bộ, công chức ký chứng thực”.
Nếnh là phường công nghiệp đông dân cư trú nhất tỉnh với 160.000 người, trong đó hơn 105.000 là người tạm trú, phần lớn là công nhân làm việc tại 4 khu công nghiệp lớn của tỉnh là: Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung, Việt- Hàn. Trên địa bàn phường đang triển khai 31 dự án khu đô thị, nhà ở công nhân, khu công nghiệp với tổng diện tích thu hồi hơn 1.000 ha. Cùng đó là 3.360 phòng trọ, hàng trăm nghìn lao động ngoại tỉnh. Đối mặt với thách thức về quản lý đô thị, hành chính, an ninh, trật tự và hạ tầng kỹ thuật, chính quyền phường Nếnh vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực. Quý III/2025, tổng thu ngân sách đạt 240 tỷ đồng, bằng 205% dự toán năm. Phường tiếp nhận 3.500 hồ sơ thủ tục hành chính, 100% được giải quyết đúng và trước hạn, không có hồ sơ tồn đọng. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại cũng có bước chuyển mạnh với 177/217 đơn đã giải quyết, trong số này có nhiều vụ việc tồn đọng hàng chục năm đã được xử lý dứt điểm như khiếu nại về dự án đường ĐH5B, đất đai của ông Nguyễn Khắc Minh (kéo dài 35 năm).
Tuấn Đạo là xã duy nhất của tỉnh Bắc Ninh không thực hiện sáp nhập. Tuy vậy, xã vẫn chủ động rà soát nhân sự, đầu tư cải thiện cơ sở vật chất và thúc đẩy chuyển đổi số. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã được bố trí tại trụ sở UBND xã, đủ điều kiện tiếp đón và phục vụ người dân. Thiết bị công nghệ, máy móc từng bước được đầu tư. Đặc biệt, xã đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng ở xã và 12 thôn, góp phần đưa người dân tiếp cận nhanh hơn với các dịch vụ công trực tuyến. Trung bình mỗi tháng, Trung tâm tiếp nhận hơn 200 hồ sơ hành chính, 100% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn. Trong tháng 7 và 8/2025, xã Tuấn Đạo đứng đầu toàn tỉnh về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công. “Vừa làm, vừa học hỏi, vừa tiếp cận” - tinh thần này lan tỏa trong đội ngũ cán bộ, công chức của xã. Bà Lý Thị Vân, người dân thôn Đồng Mé chia sẻ: “Trước đây muốn làm thủ tục đất đai phải lên huyện, xa hơn 20 km. Giờ chỉ cần ra xã, gần nhà, cán bộ lại hướng dẫn tận tình nên được giải quyết nhanh chóng”.
Cấp tỉnh: Hiện đại hơn, gần dân hơn, hiệu quả hơn
Chỉ sau thời gian ngắn sáp nhập và ổn định tổ chức, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã nhanh chóng đồng bộ quy trình điện tử hoá trên toàn hệ thống. Đồng chí Nguyễn Quang Quý, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Các thủ tục hành chính đều thực hiện hoàn toàn trực tuyến theo quy trình “5 bước”: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số và trả kết quả. Bên cạnh đó là phương châm “5 tại chỗ” giúp quá trình xử lý hồ sơ được minh bạch, liền mạch và hiệu quả.
![]() |
|
Đoàn viên thanh niên phường Bắc Giang ra quân hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm sạch dữ liệu đất đai trên môi trường số. |
Đến ngày 20/10/2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận 690.054 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh (phối hợp các sở, ban, ngành) tiếp nhận 121.511 hồ sơ; tiếp nhận trực tuyến 120.255 hồ sơ (bằng 98,97%). Kết quả đã giải quyết 108.947 hồ sơ với tỷ lệ trước và đúng hạn đạt 99,31%. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 394.617 hồ sơ chứng thực, trong đó chứng thực điện tử 328.979 hồ sơ (83,4%). Những tỷ lệ này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số và tinh thần phục vụ của Trung tâm. Không dừng lại ở việc điện tử hóa, Trung tâm còn chủ động rà soát, đề xuất cắt giảm 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết, giảm thời gian và chi phí tuân thủ thủ tục; mở rộng triển khai thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Song hành với cải cách, Trung tâm đặc biệt chú trọng đến việc ngăn chặn tình trạng “cò giấy tờ”, tiêu cực, nhũng nhiễu. Tất cả công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” đều ký cam kết không tiếp tay môi giới làm thủ tục hành chính; định kỳ rà soát nhân sự tại các vị trí nhạy cảm. Các hồ sơ bị chậm, muộn đều phải gửi thư xin lỗi đúng quy định-một bước đi thể hiện sự cầu thị và cam kết phục vụ của chính quyền. Người dân khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được tiếp đón, bố trí chỗ ngồi, có nước uống, có mạng Wifi, họ cảm thấy thoải mái, vì thấy được sự tôn trọng và thực sự hài lòng.
Không chỉ ở Trung tâm Phục vụ hành chính công, với phương châm hành động: “Tốt hơn, nhanh hơn”, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng từng bước hiện thực hóa nền hành chính hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Từ ngày 4/8/2025, Công an tỉnh đã chuyển toàn bộ hoạt động tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về trụ sở mới tại số 1, đường Giáp Hải, phường Bắc Giang thay vì ở rải rác, lẻ tẻ như trước. Người dân khi đến làm các thủ tục về hộ chiếu, giấy tờ xe…chỉ cần đến một điểm là có thể giải quyết đồng bộ. Hạ tầng tiếp dân được đầu tư đầy đủ, hệ thống lấy số tự động, camera giám sát, bảng điện tử, khu vực chờ tiện nghi, chỗ để xe miễn phí. Cán bộ thực hiện phương châm “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép), “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) và “5 không” (không cửa quyền, không quan liêu, không tham nhũng, không phiền hà, không lợi dụng chức vụ). Hiểu rằng không phải ai cũng quen với công nghệ, Công an tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn và Mobifone thành lập 103 Tổ Thanh niên hỗ trợ chuyển đổi số. Các tổ này thường trực tại bộ phận “một cửa” để hướng dẫn người dân tạo tài khoản, nộp hồ sơ online.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030. Thực tiễn vận hành chính quyền địa phương hai cấp cho thấy, Bắc Ninh đang có bước chuyển mạnh mẽ, từ đổi mới quy trình làm việc đến nâng cao tinh thần phục vụ Nhân dân; từ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đến chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tận tâm. Tất cả đã minh chứng rằng: Khi chính quyền thực sự quyết tâm, khi cán bộ, công chức thật sự vì dân thì cải cách hành chính không còn là khẩu hiệu, mà trở thành hành động cụ thể, thiết thực, mang lại niềm tin và sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của tỉnh.
(Còn nữa)
Bắc Ninh


















Ý kiến bạn đọc (0)