Thực hiện thủ tục tư pháp ở cơ sở: Nỗ lực khắc phục bất cập, phục vụ Nhân dân tốt hơn
BẮC NINH - Sau khi chính quyền địa phương vận hành theo mô hình 2 cấp, khối lượng thủ tục tư pháp chuyển về cấp xã tăng mạnh, trong khi phần mềm và nhân lực còn nhiều bất cập. Khắc phục tình trạng này, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ.
Phần mềm còn bất cập
Là một trong những phường trung tâm với diện tích 23,23 km², dân số hơn 123 nghìn người tại 97 tổ dân phố, phường Bắc Giang có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính rất lớn. Chỉ trong hơn 1 tháng (từ 1/7 đến 13/8), bộ phận tiếp nhận hồ sơ của phường đã giải quyết 8.352 thủ tục tư pháp-hộ tịch. Trong đó, chứng thực, sao y bản chính 6.636 lượt; xác nhận tình trạng hôn nhân 361 trường hợp; cấp bản sao giấy tờ hộ tịch 410 trường hợp…
![]() |
Cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ninh Xá. |
Để giải quyết khối lượng công việc này, phường bố trí 4 cán bộ tư pháp-hộ tịch thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Các cán bộ chia ca, kíp, thậm chí làm cả ngày nghỉ để kịp tiến độ trả kết quả. Tuy vậy, khó khăn lớn nhất lại đến từ hệ thống phần mềm.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyên viên Văn phòng UBND phường Bắc Giang cho biết: “Phần mềm giải quyết thủ tục hành chính còn bất cập, hồ sơ sau tiếp nhận phải qua nhiều khâu, nhiều người xử lý khiến thời gian kéo dài. Một số thông tin về đơn vị hành chính trong phần mềm hộ tịch chưa được cập nhật kịp thời, gây lúng túng cho cán bộ khi thao tác và giải quyết hồ sơ”.
Không chỉ ở Bắc Giang, nhiều phường, xã khác cũng gặp tình trạng tương tự. Tại phường Ninh Xá, từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận 1.069 hồ sơ thì có đến 80% thuộc lĩnh vực tư pháp. Dù cán bộ đều có kinh nghiệm song khi vận hành mô hình mới vẫn phát sinh trở ngại.
Ví dụ, ở thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử hay liên thông với bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, thông tin trong hồ sơ không tự động cập nhật, cán bộ phải nhập đi nhập lại nhiều lần. Hệ thống còn mặc định sai khu vực cấp thẻ bảo hiểm y tế (thay vì hồ sơ chuyển sang Bảo hiểm xã hội cơ sở Tiên Du lại chuyển sang Bảo hiểm xã hội cơ sở Quế Võ hoặc Kinh Bắc) khiến hơn 30 trẻ em trên địa bàn dù đã có giấy khai sinh nhưng chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế.
Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ninh Xá chia sẻ: “Những vướng mắc chủ yếu do phần mềm thiếu đồng bộ, chưa cập nhật kịp thời địa giới hành chính dẫn đến nhập đi nhập lại thông tin, gây chậm trễ. Dù chúng tôi đã kiến nghị Sở Tư pháp và cơ quan liên quan song đến nay vẫn chưa khắc phục được.”
Ở xã Bố Hạ, khi công dân nhập sai số căn cước, cán bộ phát hiện nhưng không thể chỉnh sửa vì phần mềm không cho phép. Đặc biệt, với thủ tục đăng ký lại khai sinh, khai tử hay kết hôn, lãnh đạo UBND xã phải ký số tới 2 lần trên 2 hệ thống khác nhau.
Chủ động nắm tình hình để tháo gỡ vướng mắc
Trước thực tế đó, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh đã sớm triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ. Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, Sở tiến hành thống kê, rà soát đội ngũ công chức tư pháp cấp xã.
Ông Nguyễn Đình Định, Trưởng Phòng Phổ biến và Theo dõi thi hành pháp luật (Sở Tư pháp) cho biết: “Khối lượng công việc của công chức tư pháp-hộ tịch cấp xã tăng đáng kể, nhất là ở địa bàn đông dân, hồ sơ nhiều. Một số cán bộ chưa được đào tạo chuyên ngành Luật nên còn lúng túng. Trong khi đó, phần mềm, hệ thống giải quyết thủ tục chưa đồng bộ, chưa kịp cập nhật thông tin sau khi thay đổi, sáp nhập đơn vị hành chính. Việc chuyển đổi dữ liệu sang Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung (phiên bản mới) chưa kịp thời, hoạt động chưa thông suốt, thỉnh thoảng bị lỗi, gián đoạn, chưa liên thông tốt với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ngành Công an và Bảo hiểm xã hội”. Những bất cập này khiến thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, khai tử nhiều khi bị chậm trễ, ảnh hưởng đến người dân.
Để tháo gỡ khó khăn, Sở Tư pháp đã biên soạn và phát hành cuốn “Cẩm nang công tác tư pháp khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp” gửi tới tất cả phường, xã trong tỉnh. Tài liệu này giúp cán bộ được hướng dẫn cụ thể, dễ tra cứu, đồng thời cập nhật các văn bản pháp luật mới để phục vụ công tác chuyên môn và tuyên truyền cho Nhân dân.
Ngoài ra, Sở còn duy trì nhiều nhóm Zalo nghiệp vụ như: “Hỗ trợ hộ tịch”, “Chứng thực”, “Phần mềm tư pháp Bắc Ninh”, “Đầu mối tư pháp tỉnh Bắc Ninh”... với sự tham gia của hàng trăm cán bộ, công chức. Tại đây, những người đã thành thạo hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho người chưa biết; một số vướng mắc được lãnh đạo phòng nghiệp vụ giải đáp ngay. Theo đánh giá của Sở Tư pháp, từ ngày 10/8 đến nay, hàng trăm cuộc gọi, hàng nghìn tin nhắn của cán bộ cơ sở qua các nhóm được Sở phân công lãnh đạo các phòng chuyên môn hỗ trợ theo hướng “cầm tay, chỉ việc”. Nhờ đó, một số khó khăn phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp tại cơ sở đã được tháo gỡ. Anh Trương Công Hải, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Tiến cho biết: “Sau khi trao đổi với cán bộ Sở, đội ngũ tư pháp ở cơ sở đã được cấp tài khoản và hướng dẫn sử dụng hệ thống hộ tịch điện tử dùng chung. Do đó, việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch trở nên thuận tiện, nhanh chóng hơn. Người dân đến làm thủ tục không còn phải chờ đợi bởi thông tin được tra cứu trực tiếp trên cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử giúp tiết kiệm thời gian, giải quyết thủ tục nhanh gọn hơn”. Tới đây, Sở tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp nâng cấp, hợp nhất các phần mềm chuyên ngành để bảo đảm đồng bộ, thống nhất toàn tỉnh. Đồng thời đề nghị Sở Nội vụ rà soát, đánh giá khối lượng công việc của phòng chuyên môn để bố trí nhân sự phù hợp hơn. Qua đây giúp tháo gỡ vướng mắc trước mắt và tạo nền tảng cho việc xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo.
Ý kiến bạn đọc (0)