Tràn lan "hàng hiệu" giá rẻ
"Hàng hiệu”- giá bình dân
Khảo sát tại nhiều cửa hàng kinh doanh, chợ, siêu thị, Trung tâm thương mại BigC và trên mạng xã hội (Facebook, Zalo...), cho thấy nhiều sản phẩm quần áo túi xách, giày dép, kính, tất gắn nhãn hiệu: Nike, Gucci, Louis Vuitton, Chanel… được bày bán, quảng cáo với nhiều mẫu mã, giá cả khác nhau. Giá mỗi sản phẩm từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.
![]() |
|
Dép “hàng hiệu" giá rẻ bày bán tại một quầy hàng ở chợ Thương (TP Bắc Giang). |
Tại chợ Thương, vào vai người mua túi đựng đồ du lịch mini, tôi dừng chân tại cửa hàng ở khu vực gần cổng chợ. Ngay lập tức, chủ hàng đon đả hỏi: “Em mua loại túi nào? Túi đi làm hay đựng đồ?... Nếu túi đựng đồ thì nhà chị bán sản phẩm của nhiều hãng lắm. Nike, Gucci là dòng bán chạy nhất, giá cả phải chăng. Loại nhỏ nhất giá 90 nghìn đồng, to nhất hơn 500 nghìn đồng/chiếc. Túi có nhiều mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu, màu sắc khá bắt mắt". Chị chủ hàng bật mí thêm, cứ mua đi về dùng thích lắm, mấy cửa hàng ngoài mặt đường bày bán hàng hiệu toàn lấy buôn của chị.
Tương tự, tại chợ Vôi, thị trấn Vôi (Lạng Giang) cũng có nhiều quầy hàng bày bán sản phẩm thời trang nhái, giả nhãn hiệu nổi tiếng. Các chủ hàng ở đây thản nhiên giới thiệu hầu hết hàng được nhập từ Quảng Châu (Trung Quốc) nên chất lượng rất tốt; một số ít nhập từ chợ Ninh Hiệp (Hà Nội). Khách chỉ cần gửi mẫu, sau vài hôm loại nào cũng có. Chị N.T.H, chủ cửa hàng bán giày dép tại chợ chia sẻ: “Mấy năm nay bán hàng khá ổn bởi mẫu mã sản phẩm ngày càng đa dạng. Chị vừa bán hai đôi dép quai chéo hãng Gucci, nhìn rất trẻ, phong cách nhưng giá có hơn 80 nghìn đồng/đôi”.
Không chỉ sản phẩm thời trang, những loại thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng, thuốc tân dược cũng gắn nhãn mác của các hãng nổi tiếng trong, ngoài nước nhưng bán với giá rẻ hơn nhiều so với giá đơn vị sản xuất công bố. Ví như sản phẩm viên uống Bảo Xuân (30 viên/hộp), một số người bán trên Facebook với giá 99 nghìn đồng/hộp, mua từ 3 hộp trở lên giá 90 nghìn đồng/hộp, thấp hơn nhiều so với giá nhà sản xuất quy định.
Siết chặt quản lý
![]() Cục Quản lý thị trường tỉnh vừa ban hành kế hoạch chuyên đề đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại chợ Thương (TP Bắc Giang). Phấn đấu không còn hộ tại chợ Thương kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ". Ông Đào Nguyên Sơn, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh |
Hiện nay, việc kinh doanh hàng nhái, giả với giá rẻ diễn ra phổ biến ở nhiều nơi và trên các trang mạng như Zalo, Facebook... Những hành vi trên anh hưởng về kinh tế, sức khỏe người tiêu dùng; tạo ra cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường. Tuy nhiên, số lượng, vụ việc được lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, xử lý rất ít. Cụ thể, năm 2019 các ngành, lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo chống gian lận, thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 398) và các huyện, TP tiến hành kiểm tra, xử lý 164 vụ vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chủ yếu ở lĩnh vực thời trang và một phần đồ gia dụng, tiêu dùng.
Tại hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả năm 2019 tổ chức vào tháng 1 vừa qua, ông Đào Nguyên Sơn, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường- Phó trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh đánh giá, công tác kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng của một số huyện, ngành chức năng hiệu quả chưa cao, chưa tương xứng với thực tế đang diễn ra trên thị trường. Một số đoàn kiểm tra liên ngành ở cấp huyện hoạt động kém hiệu quả. Trong năm qua, nhóm hành vi vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo, hàng nhái… nhất là trên mạng xã hội chưa được kiểm soát, kết quả xử lý thấp.
Để ngăn chặn hoạt động kinh doanh vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường tỉnh chọn vùng trọng điểm thuộc TP Bắc Giang và các thị trấn trong tỉnh để thanh tra, kiểm tra, xử lý. Cục vừa ban hành kế hoạch chuyên đề đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại chợ Thương (TP Bắc Giang). Theo đó, từ tháng 1-2020 đến hết tháng 12-2020 tiến hành kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tại chợ, trước hết là các mặt hàng: Quần áo, giày dép, túi, ví, đồng hồ, kính, hàng điện tử, mỹ phẩm, bột ngọt... Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tổ chức cho các hộ kinh doanh tại chợ cam kết không buôn bán hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Sau khi thực hiện thí điểm, lực lượng chức năng tổ chức đánh giá, triển khai tại các huyện, TP.
Một trong những khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý là hàng giả, hàng nhái được làm ngày càng tinh vi giống sản phẩm thật. Trong khi đó trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 100 chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, chưa kể nhiều người buôn bán trên các trang mạng điện tử. Vì thế, để ngăn chặn hành vi gian lận trong kinh doanh, bên cạnh vào cuộc của lực lượng chức năng, bản thân người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức, không ham rẻ, chú ý lựa chọn kỹ sản phẩm trước khi mua. Các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm quy định, không vì lợi nhuận mà vi phạm pháp luật.
Minh Hương
Bắc Ninh




















Ý kiến bạn đọc (0)