Bắc Giang chuyển đổi cơ chế tài chính ở đơn vị sự nghiệp công lập: Tăng tính chủ động, hiệu quả
Chuyển biến tích cực
Từ ngày 18/10/2018, Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp chính thức hoạt động theo mô hình mới và đổi tên thành Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Bắc Giang. Sau chuyển đổi, đơn vị tập trung xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ cung cấp, đóng góp tích cực cho công tác thu hút đầu tư của tỉnh.
![]() |
|
Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, Trường Trung cấp Nghề Giao thông vận tải Bắc Giang chủ động đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động đào tạo. |
Doanh thu năm 2019 là 44,5 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2018; lợi nhuận trước thuế đạt 7,1 tỷ đồng. Ông Ngô Ngọc Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết: “Trước đây, công ty gặp khó khăn trong việc huy động vốn, do tài sản cố định có nguồn gốc là ngân sách nhà nước nên không thể thế chấp. Sau khi chuyển thành công ty cổ phần, chúng tôi thuận lợi hơn trong việc huy động nguồn lực xã hội, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh”.
Đơn cử việc nâng cấp Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Đình Trám là yêu cầu cấp thiết nhưng do không bố trí được nguồn vốn nên từ năm 2013 đến năm 2018, công ty không thực hiện được hoạt động này. Sau chuyển đổi, Ban lãnh đạo Công ty xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nên đã tiến hành tìm kiếm nguồn vốn, hoàn thành thủ tục đầu tư. Kết quả đến tháng 9/2019, dự án Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Đình Trám đã được khởi công với giá trị hơn 17 tỷ đồng, hiện đang vận hành thử nghiệm và dự kiến bàn giao trước ngày 30/6/2020.
Được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính từ năm 2017, Trường Trung cấp nghề giao thông vận tải Bắc Giang (Sở Giao thông - Vận tải) đã có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất. Theo ông Nguyễn Văn Tới, Phó Hiệu trưởng nhà trường, từ khi được phân cấp về tự chủ tài chính, hoạt động đào tạo hiệu quả hơn. Nếu như trước đây muốn đầu tư cơ sở, phương tiện, tuyển dụng nhân lực phải chờ cấp trên duyệt mới được thực hiện thì nay chúng tôi chủ động hoàn toàn nên thuận lợi. Cán bộ làm việc trách nhiệm và năng suất hơn.
Đón trước xu hướng ngày càng có nhiều phụ nữ, người cao tuổi học lái xe ô tô nên từ năm 2019 đến nay, Trường đã đầu tư 16 xe ô tô số tự động và số cơ khí, kinh phí hơn 3 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu đào tạo. Nhờ vậy, số lượng học viên không ngừng tăng lên, hằng năm đều vượt từ 10-15% so với kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân người lao động đạt 8,5 triệu đồng/tháng, tăng 2 triệu so với năm 2016. Hiện Trường đang chuẩn bị các điều kiện để mở rộng quy mô của Trung tâm sát hạch, phấn đấu lên loại 1 vào năm 2025.
Sớm ban hành hướng dẫn, gỡ khó cho cơ sở
Trao đổi với ông Nguyễn Thế Toản, Trưởng Phòng Tài chính - Hành chính sự nghiệp (Sở Tài chính), việc đổi mới cơ chế tài chính ở các ĐVSNCL đã giúp các đơn vị hoạt động hiệu quả hơn; góp phần giảm chi ngân sách nhà nước và tăng chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên quá trình thực hiện vấn còn một số khó khăn như: Việc xác định kinh phí giao khoán cho các đơn vị chủ yếu căn cứ vào số lượng biên chế, chưa gắn với chất lượng công việc; quy chế chi tiêu nội bộ một số cơ quan chưa gắn với đặc thù đơn vị.
|
Đến nay toàn tỉnh có một ĐVSNCL chuyển sang mô hình công ty cổ phần; 31 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên; 865 đơn vị tự bảo đảm một phần hoặc do nhà nước bảo đảm. |
Công tác thực hiện chính sách xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường còn hạn chế do các ĐVSNCL thuộc tỉnh quy mô nhỏ, vốn ít, lợi nhuận đầu tư không cao nên khó chuyển đổi và thu hút xã hội hóa. Hiện nay các Bộ chưa ban hành bộ định mức kinh tế kỹ thuật và tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công nên các sở, ngành, địa phương gặp khó trong xây dựng đơn giá, kế hoạch đặt hàng, giao nhiệm vụ.
Ông Nguyễn Trọng Khanh, Giám đốc Bến xe khách Bắc Giang cho biết: “Hiện chúng tôi đang xây dựng kế hoạch chuyển đổi sang công ty cổ phần song điều băn khoăn nhất là quyền lợi, chính sách cho người lao động sau chuyển đổi. Bởi việc đấu thầu được công khai, trong khi phần ưu tiên của nhà nước cho đội ngũ làm việc trực tiếp tại đây không cao nên rất khó mua được số lượng lớn cổ phần; hoạt động của bến phụ thuộc vào cổ đông lớn nhất nên chưa biết sau này sẽ thế nào”.
Để thực hiện hiệu quả cơ chế này, ông Nguyễn Tiến Cơi, Giám đốc Sở Tài chính cho rằng Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định về cơ chế tự chủ ĐVSNCL theo lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo; dạy nghề; y tế; văn hóa; thể thao và du lịch... UBND tỉnh chỉ đạo việc giao quyền tự chủ cho các ĐVSNCL bảo đảm phù hợp giữa tự chủ về tài chính với tự chủ về tổ chức, bộ máy, biên chế và nhiệm vụ để bảo đảm tính đồng bộ, phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị. Bản thân người đứng đầu các ĐVSNCL cần năng động, xây dựng kế hoạch hoạt động, nâng chất lượng công việc. Sở sẽ tiếp tục cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các đơn vị.
Khôi Nguyên
Bắc Ninh























Ý kiến bạn đọc (0)