Bắc Ninh: Nâng chất lượng phục vụ hành chính các xã miền núi, vùng cao
BẮC NINH - Dù gặp không ít thách thức do đặc thù địa bàn, song bằng tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Bắc Ninh bước đầu được vận hành trơn tru. Việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính đã mang lại hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ công một cách dễ dàng, kịp thời.
Tín hiệu vui từ các xã vùng cao
Cách đây ít ngày, ông Nguyễn Duy Trong (sinh năm 1954), dân tộc Tày, trú tại thôn Biểng, xã An Lạc đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp đối với người từ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng. Do tuổi cao, việc tiếp cận công nghệ thông tin hạn chế, ông Trong được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã hướng dẫn tỉ mỉ các bước kê khai để hoàn thiện hồ sơ. Nhờ đó, chỉ sau hơn 10 phút, mọi thủ tục của ông đã được giải quyết.
![]() |
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tuấn Đạo hướng dẫn người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính. |
Tương tự, anh Đinh Đức Anh (sinh năm 1986), trú tại thôn Rõng (cùng xã An Lạc) cũng chỉ mất hơn 10 phút để hoàn thành thủ tục xin xác nhận ủy quyền cho người thân giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến cá nhân trong thời gian đi lao động tại nước ngoài. “Đây là lần đầu tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Tôi nhận thấy công dân khi đến làm thủ tục tại đây đều được hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình”, anh Đinh Đức Anh chia sẻ.
Theo Sở Dân tộc và Tôn giáo, toàn tỉnh hiện có 32 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 11% dân số. Do đặc thù địa bàn, giao thông đi lại khó khăn, trước đây nhiều khu vực xa thường bị chia cắt với trung tâm huyện mỗi khi có mưa lớn. Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai đã rút ngắn thời gian di chuyển, bảo đảm thủ tục hành chính được thực hiện liên tục, không bị gián đoạn trong điều kiện thời tiết bất thường.
Tại xã Tuấn Đạo, để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, UBND xã quan tâm đầu tư cải tạo, sửa chữa Trung tâm Phục vụ hành chính công. Cùng đó, cử cán bộ có chuyên môn vững vàng, am hiểu công nghệ thông tin làm nhiệm vụ tại đây. Nhờ đó, từ 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã tiếp nhận 157 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó giải quyết trước hạn 149 hồ sơ; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100%.
Với kết quả này, kết thúc tháng 7, xã Tuấn Đạo đứng thứ 1/99 xã, phường về công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trước kia, nhiều thủ tục hành chính phải giải quyết thông qua cấp huyện hoặc tỉnh thì nay đã được xử lý trực tiếp tại xã. Trách nhiệm, áp lực của cấp xã lớn hơn, song đổi lại người dân được phục vụ tốt hơn".
Tập trung tháo gỡ khó khăn
Qua đánh giá của Sở Nội vụ, sau khi mô hình chính quyền 2 cấp chính thức đi vào hoạt động, tại các xã miền núi, vùng cao, vùng xa, khu vực đặc biệt khó khăn, việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, do đặc thù địa bàn, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số đông, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu nên tại một số địa phương, hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân vẫn gặp nhiều khó khăn.
Mới đây, qua khảo sát thực tế tại 8 xã hình thành từ 17 xã, thị trấn của huyện Sơn Động cũ, tổ công tác của tỉnh ghi nhận hầu hết các địa phương đều bố trí đủ cán bộ, trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, việc giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi. Tuy nhiên tại 3 xã: Sơn Động, Tây Yên Tử và Yên Định, diện tích làm việc của các trung tâm phục vụ hành chính công nhỏ, nhiều thời điểm quá tải. Tương tự, sau khi sáp nhập các xã: Tam Tiến, Tiến Thắng và An Thượng thành xã Tam Tiến, địa phương này có diện tích tự nhiên lên đến 60 km2 với hơn 17,5 nghìn dân. Nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân lớn, trong khi cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu, UBND xã Tam Tiến phải bố trí 5 công chức, viên chức thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã làm việc tại 2 địa điểm.
Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, UBND các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chủ động khắc phục khó khăn, cải thiện quy trình làm việc và phát huy tối đa nguồn lực sẵn có giúp giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân. Tại xã An Lạc, ngày 6/8 vừa qua, UBND xã thành lập Tổ công tác về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tại 9 thôn thường xuyên bị chia cắt bởi mưa lũ, UBND xã giao cơ quan chuyên môn hướng dẫn, tập huấn công nghệ cho cán bộ thôn, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.
Cuối tháng 7 vừa qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cho 100% xã, phường với hơn 1,5 nghìn cán bộ, công chức, viên chức tham gia. Trung tâm đang phối hợp với Sở Tài chính nắm bắt, rà soát thực trạng cơ sở vật chất cũng như nhu cầu mua sắm trang thiết bị của các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Với phương châm “đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân”, chúng tôi tiếp tục rà soát, bổ sung chức năng trên phần mềm dùng chung của tỉnh; duy trì đường dây nóng tiếp nhận, hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính của các xã, phường. Với các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, chúng tôi sẵn sàng bố trí cán bộ về tận địa bàn hỗ trợ theo hướng cầm tay chỉ việc”.
Ý kiến bạn đọc (0)