Kiên trì mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
![]() |
|
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị. |
Theo Ủy ban ATGT quốc gia, trong quý I/2023, nhu cầu đi lại của nhân dân tăng song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT được bảo đảm.
Lực lượng CSGT tập trung xử lý vi phạm theo các nhóm chuyên đề: Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn; kiểm soát phương tiện vận tải hành khách, xe đưa đón công nhân; phương tiện vận tải hàng hóa cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe máy điện…
Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 2.346 vụ, làm chết 1.436 người, bị thương 1.578 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 428 vụ (15,43%), giảm 258 người chết (15,23%), giảm 148 người bị thương (8,57%).
Đặc biệt, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong dịp Tết giảm sâu so với các năm trước. Vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được tập trung xử lý.
Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, quý I xảy ra 50 vụ TNGT, làm chết 20 người, bị thương 41 người. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 22 vụ (30,6%), 15 người chết (42,9%) và 16 người bị thương (28,1%).
Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Giang đã phát hiện, xử lý hơn 9.500 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 4 nghìn phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn hơn 3 nghìn trường hợp, thu nộp ngân sách hơn 25 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trên toàn quốc vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời.
Tình trạng ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố. Nguyên nhân do số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao…
![]() |
|
Cảnh sát giao thông Công an huyện Hiệp Hòa kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển ô tô trên quốc lộ 37 vào ban đêm. |
Đối với tỉnh Bắc Giang, hoạt động vận tải tiếp tục diễn ra tình trạng “xe dù, bến cóc”, taxi trá hình; xe ô tô đón trả khách, xe đưa đón công nhân vi phạm quy định trên tuyến quốc lộ 1, đường gom cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, khu vực các khu công nghiệp; xe tự chế hoạt động ở nhiều địa phương chưa được quản lý chặt chẽ. Vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, trật tự đô thị vẫn còn.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia chủ động phối hợp làm rõ các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm trật ATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình mới.
Các địa phương có số vụ TNGT tăng trong quý I cần báo cáo chuyên sâu, đánh giá cụ thể nguyên nhân và các giải pháp hiệu quả để khắc phục, kéo giảm TNGT trong quý II và cả năm 2023.
Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, bảo đảm trật tự ATGT và bảo vệ môi trường các dự án trọng điểm phát triển giao thông.
Rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh. Phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng thực hiện bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trong mùa mưa lũ sắp tới.
Thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; việc sử dụng các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình phục vụ quản lý vận tải và bảo đảm ATGT; chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng xe.
Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung xử lý vi phạm theo các chuyên đề. Tiếp tục rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến phức tạp; giải quyết các “điểm đen”.
Các bộ, ngành, đoàn thể và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu.
Kiên trì mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí (tối thiếu 5%) so với năm 2022 và thực hiện chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” của năm ATGT 2023.
Bắc Ninh





















Ý kiến bạn đọc (0)