Làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông?
![]() |
|
Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) làm nhiệm vụ tại quốc lộ 17, đoạn qua TP Bắc Giang. Ảnh: Ngọc Anh |
Nhiều điểm "nóng" về TNGT
Quý I, TNGT ở huyện Lục Ngạn tăng cao. Toàn huyện xảy ra 10 vụ, làm chết 4 người, bị thương 10 người (tăng 7 vụ, 3 người chết, 6 người bị thương). Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, tránh vượt sai quy định; người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi dừng đỗ phương tiện, họp chợ, bày bán hàng hóa, nguyên vật liệu khiến lòng đường bị thu hẹp, hạn chế tầm nhìn.
Quan sát tại quốc lộ 31, đoạn qua địa bàn huyện cho thấy người tham gia giao thông đi quá tốc độ, không chấp hành tín hiệu, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm diễn ra phổ biến. Lưu lượng phương tiện đông, đường hẹp, nhiều ổ gà làm TNGT trên tuyến đường này tăng mạnh (chiếm 90% tổng số vụ ở toàn huyện). Sáng 1-3, tại quốc lộ 31, đoạn thuộc thôn Ba Lều, xã Biển Động, ông Bùi Thiên Đẩu ở xã Chiên Sơn (Sơn Động) điều khiển xe máy va chạm với ô tô do anh Trần Văn Quyền ở xã Nhân Huệ, thị xã Chí Linh (Hải Dương) điều khiển. Vụ tai nạn khiến ông Đẩu tử vong.
Là một trong những địa bàn có TNGT tăng cao, huyện Lục Nam đã tổ chức kiểm điểm, đánh giá các yếu tố dẫn đến tình trạng trên. Qua đó cho thấy, ý thức của người tham gia giao thông hạn chế vẫn là nguyên nhân chính. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông ở một số tuyến như tỉnh lộ 293, quốc lộ 31 còn nhiều bất cập. Tối 13-2, tại tỉnh lộ 293, đoạn qua thôn Chàng 1, thị trấn Lục Nam xảy ra vụ va chạm giữa xe ô tô và xe máy khiến người điều khiển xe máy tử vong. Được biết, hai phương tiện đi ngược chiều, một trong hai xe đi sai làn đường dẫn tới tai nạn.
Thống kê của Công an huyện Việt Yên, trong số 24 vụ TNGT xảy ra năm 2016 có hơn 80% số vụ liên quan đến mô tô, xe gắn máy. Hai vụ tai nạn chết người xảy ra trong quý I năm nay đều liên quan đến xe máy.
Đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý vi phạm
Xác định tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm sẽ góp phần nâng cao nhận thức, hạn chế tai nạn, từ ngày 16-3, Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an huyện Việt Yên) mở đợt cao điểm tuần tra, xử lý người điều khiển xe máy vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Thiếu tá Nguyễn Đình Anh, Đội trưởng cho biết: “Ban ngày, chúng tôi tăng cường kiểm soát, xử lý trên các tuyến đường trọng điểm, điểm đen về TNGT. Ban đêm tổ chức tuần tra cơ động, kịp thời phát hiện, lập biên bản những trường hợp vi phạm”. Các tổ công tác tổ chức các ca tuần tra khép kín, tập trung xử lý người điều khiển không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, không chấp hành biển báo, tín hiệu giao thông. Qua tuần đầu ra quân, đơn vị tổ chức 32 ca tuần tra, phát hiện, xử lý 143 trường hợp vi phạm.
Từ tháng 3, công an các địa phương, Phòng Cảnh sát giao thông (PC67-Công an tỉnh) ra quân xử lý vi phạm theo chuyên đề vượt quá tốc độ, vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện... Phòng PC67 cử cán bộ, chiến sĩ phối hợp với công an địa phương làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT. Duy trì ứng trực 100% quân số với số ca tuần tra cố định, lưu động bảo đảm 24 giờ/ngày tại các tuyến được giao phụ trách.
Việc chấn chỉnh, xử lý vi phạm hành lang ATGT cũng được tăng cường ở TP Bắc Giang, các huyện Lục Nam, Việt Yên, Lục Ngạn. Để kiềm chế TNGT, thời gian qua, lực lượng chức năng tỉnh tổ chức nhiều cuộc khảo sát tại các địa phương. Căn cứ thực tế và kết quả khảo sát, Ban ATGT tỉnh bổ sung, thay thế hàng trăm biển báo giao thông, gờ giảm tốc ở nhiều điểm giao cắt có nguy cơ mất an toàn trên các tuyến đường huyện và tỉnh lộ 293, 298, 295B, quốc lộ 31, 17, 37.
Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an thì việc nâng cao chất lượng tuyên truyền, tạo sự chuyển biến trong ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân là yếu tố then chốt. Làm việc với Ban ATGT một số huyện, đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh yêu cầu chính quyền các địa phương cần đặc biệt quan tâm công tác này. Nghiên cứu đối tượng cụ thể theo từng khu vực, địa bàn để đề ra cách thức tuyên truyền thiết thực. Đồng thời nâng cao vai trò của các thành viên Ban ATGT cấp cơ sở trong việc nắm tình hình, tham mưu cho các cấp, ngành biện pháp giải quyết sát với tình hình địa bàn.
Quyết - Anh
Bắc Ninh















Ý kiến bạn đọc (0)