Một số điểm chính của ba nghị quyết chuyên đề về kinh tế
![]() |
|
Toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 11 nghìn DN đăng ký hoạt động. Ảnh: Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Deayang Hà Nội (CCN Đồng Đình, Tân Yên). Ảnh: Hương Giang. |
Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN
Nghị quyết (NQ) số 10-NQ/TW (khóa XII) xác định rõ hơn và nhấn mạnh việc phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) lành mạnh theo cơ chế thị trường là yêu cầu tất yếu, khách quan, vừa cấp thiết, vừa lâu dài trong quá trình hoàn thiện thể chế, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta. Quan điểm mới này nhằm tiếp tục khẳng định, cụ thể hóa rõ hơn nhận thức, tư duy nhất quán và liên tục phát triển của Đảng đối với phát triển KTTN.
NQ nêu rõ, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để KTTN phát triển nhanh, bền vững, đa dạng với tốc độ tăng trưởng cao cả về số lượng, quy mô, chất lượng và tỉ trọng đóng góp trong GDP. Xoá bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển KTTN lành mạnh và đúng định hướng. KTTN được phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm. NQ đề cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ doanh nhân nhằm bảo đảm tính định hướng XHCN trong phát triển KTTN.
Trên cơ sở kết quả tổng kết, Nghị quyết đề ra 5 nhiệm vụ và giải pháp lớn, trong đó có hơn 30 giải pháp cụ thể để xử lý đồng bộ các điểm nghẽn trong phát triển KTTN. Nổi bật như: Thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng, hành động trong triển khai các chủ trương, NQ của Đảng về phát triển KTTN; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển KTTN; hỗ trợ KTTN đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp đối với KTTN.
Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN
Nghị quyết số 11-NQ/TW (khóa XII) và trước đó là NQ số 21-NQ/TW (khóa X) đều đưa ra 5 quan điểm chỉ đạo hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN. Tuy nhiên, NQ số 11 đã thể hiện một tầm nhận thức đầy đủ, toàn diện hơn; nội hàm, quy luật, bước đi, lộ trình của quá trình xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường XHCN; quan điểm chỉ đạo cũng mạnh mẽ hơn, nhấn mạnh hơn yêu cầu định hướng tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta hiện nay và xác định rõ trách nhiệm của cả hệ thống chính trị....
Trong 44 giải pháp cụ thể, có một số giải pháp mới, nổi bật như: Hoàn thiện thể chế; pháp luật; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, sự tham gia của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội- nghề nghiệp. NQ đã đề xuất 5 nhiệm vụ quan trọng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.
Tiếp tục đổi mới, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước
| Nghị quyết T.Ư 5 xác định mục tiêu tổng quát là “Kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể cùng với kinh tế tư nhân là nòng cốt để phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ”. Phấn đấu đến năm 2020, cả nước có ít nhất 1 triệu DN; đến năm 2025 có hơn 1,5 triệu DN và đến năm 2030 có ít nhất 2 triệu DN. Phấn đấu tăng tỉ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP để đến năm 2020 đạt khoảng 50%, năm 2025 khoảng 55% và đến năm 2030 đạt khoảng 60-65%. |
Nghị quyết số 12-NQ/TW (khóa XII) xác định Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc giữ cổ phần, vốn góp chi phối, tổ chức và hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn. DNNN giữ vị trí then chốt và là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.
Chủ trương của Đảng ta là tiếp tục thu hẹp phạm vi ngành, lĩnh vực hoạt động của DNNN, cụ thể là: DNNN tập trung vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu; những địa bàn quan trọng và quốc phòng, an ninh; những lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư. DNNN hoạt động theo cơ chế thị trường, lấy hiệu quả kinh tế làm tiêu chí đánh giá chủ yếu, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, cạnh tranh bình đẳng với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác theo quy định của pháp luật.
Việc đổi mới cơ chế, chính sách hoạt động của DNNN theo tinh thần NQ là hướng tới bảo đảm đối xử bình đẳng giữa DNNN và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác, bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của DNNN, quan hệ giữa nhà nước và DNNN “sòng phẳng” và rõ ràng hơn theo cơ chế thị trường nhằm bảo đảm hiệu quả hoạt động.
NQ cũng nêu rõ định hướng cơ cấu lại, phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp và bán cổ phần; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống quản trị và nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ quản lý DNNN; quản lý nhà nước và thực hiện chức năng chủ sở hữu đối với DNNN; về đổi mới mô hình tổ chức và phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng tại DNNN.
Thu Phong (tổng hợp)
Bắc Ninh
















Ý kiến bạn đọc (0)