Ngừa rủi ro từ dịch vụ chuyển phát
Nhiều loại hình dịch vụ
Chị Nguyễn Thị Qúy, chủ shop kinh doanh thời trang “Queenie Boutique”, số nhà 373, đường Lê Lợi (TP Bắc Giang) chia sẻ: “Hơn một năm qua, tôi kinh doanh online, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 đơn hàng mua qua zalo, facbook hoặc shopee. Tôi lựa chọn dịch vụ ship COD (dịch vụ giao hàng thu tiền hộ) của Bưu điện tỉnh để chuyển cho khách vì thấy doanh nghiệp (DN) này có uy tín và thâm niên nhiều năm”. Không riêng chị Qúy, rất nhiều đơn vị, cá nhân bán hàng qua mạng (còn gọi là bán hàng online, trực tuyến) cũng sử dụng dịch vụ vận chuyển này.
![]() |
|
Khách hàng đến gửi đồ bằng dịch vụ chuyển phát tại Bưu điện tỉnh. |
Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các DN cung cấp dịch vụ chuyển phát tại Bắc Giang đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng, không ngừng đổi mới hoạt động để thu hút khách hàng. Bà Lê Thị Bích Liên, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh chia sẻ: “Từ cuối năm 2018 đến nay, dịch vụ chuyển phát hàng hóa qua bưu điện tăng đột biến. Toàn tỉnh hiện có 235 điểm giao dịch với hơn 700 giao dịch viên tham gia hoạt động dịch vụ chuyển phát. Trong đó, các đơn vị chủ yếu thực hiện dịch vụ COD, dịch vụ đồng kiểm (khách hàng được kiểm tra hàng hóa trước khi nhận)”.
Được biết, tháng 8-2019, Bưu điện tỉnh tăng cường thêm 2 tuyến đường thư cấp 1 (trao đổi hai chiều) và một tuyến đường thư từ Bắc Giang vào TP Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian vận chuyển từ 2-4 ngày đối với hàng hóa vào các tỉnh phía Nam. Mỗi ngày đơn vị vận chuyển 9 nghìn đơn hàng, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2018. Để đáp ứng nhu cầu của khách, đơn vị thường xuyên huy động thêm nhân lực ở bộ phận tiếp nhận và đóng gói hàng, khuyến khích nhân viên làm thêm giờ.
Ngoài Bưu điện tỉnh, Viettel Bắc Giang, khách hàng trong tỉnh còn có nhiều kênh vận chuyển do tư nhân thành lập như giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm, Shopee... Lực lượng của các đơn vị này khá đông, chi phí phù hợp để khách lựa chọn. Cùng đó, một số dịch vụ như chuyển phát qua dịch vụ xe ô tô khách hay shipper thời vụ (người giao hàng thời vụ) cũng được tận dụng tối đa khiến thị trường vận chuyển bưu phẩm, hàng hóa ngày càng sôi động.
Vẫn tiềm ẩn rủi ro
Thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, hiện trên địa bàn tỉnh có 11 đơn vị đăng ký hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát. Để củng cố và phát triển thị phần, các DN tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ. Các DN cũng đồng loạt triển khai nhiều dạng chuyển phát hàng dưới hình thức hỏa tốc trong ngày, tiết kiệm, gửi nhanh, bảo quản hàng giá trị cao và nhiều chương trình khuyến mãi áp dụng với khách hàng giao dịch thường xuyên, số lượng lớn.
![]() Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 đơn vị đăng ký hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát. Các DN muốn củng cố và phát triển thị phần phải tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến sự hài lòng cho cả phía khách giao và nhận hàng". Ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng Bưu chính- Viễn thông (Sở Thông tin và Truyền thông) |
Tuy nhiên, bên cạnh tiện lợi, dịch vụ chuyển phát nhanh cũng có những rủi ro. Do không trực tiếp đến xem sản phẩm, một số đơn vị dùng chiêu bài “treo đầu dê bán thịt chó”, chất lượng sản phẩm không như quảng cáo khiến người tiêu dùng không hài lòng.
Chị Trần Thị T ở xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) cho biết, có lần chị đăng ký mua ống kính máy ảnh và kính mắt trên Internet nhưng sau khi nhận hàng và kiểm tra thì thấy sản phẩm bị dập vỡ mà không thể đổi trả hoặc bắt đền công ty chuyển phát vì chị đã trả tiền vào tài khoản của người bán trước khi nhận.
Vấn đề nữa đặt ra là nhiều khách hàng đã đặt mua nhưng khi đơn vị vận chuyển mang tới lại đổi ý không mua khiến người kinh doanh mất chi phí vận chuyển. Lo ngại hơn, thông qua dịch vụ này, một số đối tượng lợi dụng để vận chuyển hàng hóa pháp luật cấm, ảnh hưởng đến đơn vị làm dịch vụ. Ví như tháng 4-2019, Công an huyện Tân Yên kiểm tra Bưu điện huyện, phát hiện anh Đỗ Ngọc Anh (SN 1992) ở thôn Cầu Thượng, xã Nhã Nam (Tân Yên) đang có hành vi gửi các linh kiện bên trong có hàng cấm qua đường bưu chính.
Nhằm khắc phục tình trạng trên, gần đây, một số DN đã tăng cường kiểm soát quá trình chuyển phát hàng hóa. Đơn cử, Công ty TNHH một thành viên Chuyển phát nhanh Thuận Phong, Chi nhánh Thái Nguyên tại Bắc Giang, đường Hùng Vương (TP Bắc Giang) đã trang bị phần mềm trên điện thoại thông minh, máy tính cập nhật liên tục tiến độ xử lý, giao bưu phẩm.
Chị Vũ Thị Phương Thùy, quản lý Công ty tại Bắc Giang cho biết: “Mỗi bưu phẩm đều có mã số riêng, khách hàng khi cần có thể truy cập vào website của Công ty để tra cứu hành trình đi, địa điểm hiện tại của hàng hóa.” Nhiều DN khác cũng đầu tư trang thiết bị, tập huấn cho cán bộ, giao dịch viên cách nhận biết, kiểm tra sản phẩm liên quan đến hàng cấm.
Để hạn chế việc vô tình tiếp tay cho đối tượng xấu lợi dụng kinh doanh qua mạng lừa đảo khách hàng về chất lượng sản phẩm, ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng Phòng Bưu chính - Viễn thông (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết, hiện việc quản lý kinh doanh qua mạng Internet còn nhiều bất cập, vì thế các đơn vị làm dịch vụ chuyển phát cần kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng trước khi nhận và đóng gói vận chuyển, tránh vi phạm pháp luật và những rủi ro khác.
Hoàng Phương
Bắc Ninh





















Ý kiến bạn đọc (0)