Phần mềm quản lý giáo dục bảo đảm liên thông, ăn khớp
Nhiều phần mềm dữ liệu
Từng bước điện tử hóa cơ sở dữ liệu, thay thế báo cáo, hồ sơ giấy bằng phần mềm điện tử là việc làm cần thiết đang được toàn ngành quan tâm triển khai. Thế nhưng tại nhiều trường việc lại chồng việc vì có quá nhiều phần mềm ứng dụng. Trường THCS Bắc Lũng (Lục Nam) năm học này có 293 học sinh, 31 cán bộ, giáo viên. Nhà trường sử dụng 7 phần mềm như: Thống kê tình hình học sinh năm học (SMAS), hồ sơ học sinh (EMIS), hồ sơ cán bộ, giáo viên (PMIS), phần mềm phổ cập... Tất cả những phần mềm này đều do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo thực hiện.
Đầu năm học 2018-2019, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, nhà trường tiếp tục triển khai thêm phần mềm cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông (gọi tắt là cơ sở dữ liệu) thì xuất hiện tình trạng trùng lặp thông tin. Đơn cử như ở phần mềm quản lý thông tin cá nhân học sinh và phần mềm cơ sở dữ liệu cùng yêu cầu nhập các số liệu về họ tên, ngày, tháng, năm sinh, lớp, dân tộc, địa chỉ... Thầy giáo Lê Đức Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường phản ánh: "Duy trì song song nhiều phần mềm, chồng chéo thông tin như hiện nay rất mất thời gian. Điều này “ngược” với chủ trương cải cách hành chính, ảnh hưởng đến công việc chuyên môn của cán bộ, giáo viên. Chúng tôi mong muốn khi triển khai phần mềm quản lý điện tử phải tiện ích hơn”.
![]() |
|
Nhân viên công nghệ thông tin Trường THCS Bắc Lũng (Lục Nam) kiểm tra việc cập nhập thông tin trên phần mềm trực tuyến. |
Với đặc thù gần 100% tỷ lệ giáo viên là nữ, lại không có biên chế cán bộ công nghệ thông tin, năng lực khai thác, sử dụng các phần mềm điện tử hạn chế nên quá trình ứng dụng, cập nhật dữ liệu quản lý trong ngành gặp khó. Đơn cử như ở Trường Mầm non Xuân Phú (Yên Dũng). Cô giáo Nguyễn Thị Lụa, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay. “Hằng ngày hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ đã chiếm phần lớn thời gian nhưng mỗi dịp đầu, giữa hoặc cuối năm học phải nhập dữ liệu báo cáo là cán bộ, giáo viên phải luân phiên nhau làm. Nếu không chú ý sẽ bị nhầm lẫn, nhập sai cột, rối thông tin. Một số phần mềm nhập trực tuyến trong một thời gian nhất định nếu quá hạn sẽ không thực hiện được, nhiều hôm nghẽn mạng, phải làm tới khuya mới xong".
Sớm tích hợp dữ liệu dùng chung
Nhận thấy nhiều bất cập khi có nhiều phần mềm quản lý trong ngành, tháng 7-2017, Bộ GD&ĐT triển khai phần mềm cơ sở dữ liệu với mục tiêu liên thông trực tuyến toàn quốc 4 cấp: Bộ, sở, phòng, trường học để phục vụ công tác quản lý, điều hành thuận lợi, thông suốt. Để thực hiện hiệu quả phần mềm mới, tại Bắc Giang, Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng ứng dụng cho cán bộ quản lý, chuyên viên phụ trách nội dung này ở các huyện, TP, đơn vị trực thuộc. Sở thành lập tổ công nghệ thông tin thường xuyên giải đáp, hỗ trợ kịp thời khi có vướng mắc. Sau một năm, ghi nhận ở những nơi làm tốt cho thấy phần mềm này ưu việt hơn tất cả, liên thông, giúp việc cập nhật, tra cứu, trích xuất thông tin thuận lợi.
![]() Dữ liệu dùng chung toàn ngành sẽ thiếu và không chính xác nếu một cơ sở giáo dục cập nhật không đầy đủ, sai sót. Vì vậy, người đứng đầu cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên, nhân viên cập nhật thông tin phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi cá nhân, trường học và toàn ngành". Ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT |
Theo ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Sở đang tiến hành tích hợp những phần mềm hiện hành có cùng nội dung, dữ liệu vào một hệ thống. Kế hoạch đến năm 2020, tiếp tục tích hợp các nội dung thông tin về cơ sở vật chất và thiết bị trường học, tài chính, giáo dục dân tộc, phổ cập giáo dục vào cơ sở dữ liệu. Khi đó, toàn ngành sẽ tập trung khai thác, sử dụng duy nhất một phần mềm cơ sở dữ liệu.
Xác định việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục hoàn thiện nhập thông tin vào phần mềm cơ sở dữ liệu là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong năm học 2018-2019, đồng thời là một trong những tiêu chí để nâng chỉ số cải cách hành chính, Sở GD&ĐT đang phối hợp với UBND các huyện, TP, đơn vị cung cấp dịch vụ mạng Internet bảo đảm cung cấp đường truyền ổn định, chất lượng, nhất là với các trường ở vùng cao, đặc biệt khó khăn, vùng lõm sóng. Chỉ đạo cán bộ quản lý, cán bộ, giáo viên thường xuyên cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực khai thác, sử dụng, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong nhà trường.
Hải Vân
Bắc Ninh



















Ý kiến bạn đọc (0)