Phát huy hiệu quả tuyến xe buýt điện Vũ Ninh - Bắc Giang
BẮC NINH - Cuối tháng 8/2025, tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai trương tuyến xe buýt điện Vũ Ninh - Bắc Giang (mã số BN-E18, tuyến buýt xanh đầu tiên vận hành trên địa bàn tỉnh sau sáp nhập). Qua bốn tháng hoạt động, tuyến đã đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại của người dân, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức di chuyển lên trung tâm hành chính mới làm việc. Tuy nhiên, để tuyến phát huy hiệu quả cao hơn cần rà soát, điều chỉnh về lộ trình, tần suất và hạ tầng kỹ thuật.
Định hướng giao thông xanh
Phát biểu tại buổi lễ khai trương tuyến xe buýt điện Vũ Ninh - Bắc Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn nhấn mạnh, việc đưa vào hoạt động tuyến xe buýt điện Vũ Ninh - Bắc Giang là bước đi quan trọng phát triển giao thông công cộng hiện đại và thân thiện môi trường trên địa bàn tỉnh. Tuyến buýt xanh góp phần hình thành thói quen sử dụng vận tải công cộng của người dân, mang dấu ấn đặc biệt khi gắn với sự kiện hai tỉnh sáp nhập thành tỉnh Bắc Ninh mới - trung tâm tăng trưởng năng động của vùng Thủ đô và cả nước.
![]() |
|
Hành khách đón xe tại các điểm chờ theo tuyến. |
Tuyến xe buýt điện BN-E18 có chiều dài 33,8 km, mỗi ngày khai thác 64 lượt xe (32 lượt đi và 32 lượt về); sử dụng 8 xe và 1 xe dự phòng, tất cả đều là xe buýt điện, sức chứa 68 chỗ/1 xe. Tần suất giờ cao điểm từ 10 - 15 phút/lượt và 20 - 30 phút/lượt vào giờ bình thường. Theo ông Nguyễn Quốc Ân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, từ khi bắt đầu vận hành, tuyến buýt đã được theo dõi sát sao về lưu lượng khách, hiệu quả khai thác và khả năng đáp ứng nhu cầu để điều chỉnh, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Căn cứ khảo sát thực tế, Sở đã lắp bổ sung 36 biển báo và dự kiến lắp đặt 5 nhà chờ. Đặc biệt, Sở đã 2 lần điều chỉnh lộ trình để tăng khả năng tiếp cận của tuyến.
Cụ thể, từ trung tuần tháng 10/2025, khi trạm sạc hoàn thiện, điểm đầu tuyến được chuyển về trụ sở Hạt Giao thông Bắc Ninh (phường Võ Cường); đồng thời điều chỉnh một phần lộ trình tại các phường Vũ Ninh, Kinh Bắc, Võ Cường và Bắc Giang. Sau điều chỉnh, hiệu quả bước đầu tăng rõ rệt cả về lượt khách và doanh thu. Trên cơ sở tiếp tục rà soát nhu cầu đi lại tại các cơ quan hành chính mới và khu dân cư đông đúc dọc tuyến, giữa tháng 11/2025, Sở Xây dựng phối hợp với đơn vị vận hành điều chỉnh lộ trình lần 2, bổ sung các điểm như: Kho bạc Nhà nước, Thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo; qua các tuyến đường có nhiều khu chung cư, doanh nghiệp, ngân hàng…
Kết quả ghi nhận đến cuối tháng 11/2025 cho thấy, lượng khách trung bình/ngày tiếp tục tăng thêm 21 lượt, lượng khách vé tháng tăng thêm 62 lượt… Tính chung 3 tháng gần đây, tuyến phục vụ hơn 13.000 lượt khách; trong tháng 11/2025, bình quân có 166 lượt khách/ngày, tăng khoảng 20 lượt khách so với tháng 10… Sở Xây dựng đánh giá xu hướng tăng trưởng lượng khách là tích cực, dự báo tiếp tục tăng khi lộ trình ngày càng phù hợp và khả năng tiếp cận tốt hơn.
Một số bất cập cần sớm giải quyết
Bên cạnh kết quả đạt được, theo bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn vận tải Thảo Mạnh, đơn vị vận hành tuyến sau khoảng 4 tháng khai thác thực tế, tuyến buýt điện vẫn còn một số bất cập có thể ảnh hưởng đến hiệu quả lâu dài nếu không được xử lý kịp thời. Đơn cử, hiện nay khách sử dụng dịch vụ này chủ yếu là cán bộ làm việc tại khu liên cơ quan tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Tuy nhiên, lượng khách tập trung gần như hoàn toàn vào hai khung giờ: 6 giờ - 7 giờ sáng và 16 giờ 30 phút - 18 giờ chiều. Ngoài hai khung giờ này, nhiều chuyến xe di chuyển gần như không có khách.
|
Lộ trình của tuyến xe buýt điện Vũ Ninh - Kinh Bắc hiện nay (sau điều chỉnh): Chiều đi: Trụ sở Hạt giao thông Bắc Ninh - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Lê Thái Tổ - Cột đồng hồ - đường Nguyễn Trãi - đường Ngô Gia Tự - Cột cờ Bắc Ninh - đường Ngô Gia Tự - đường Kinh Dương Vương - đường Lý Thái Tổ - Ngã 6 - đường Trần Hưng Đạo - qua cầu vượt Đại Phúc - rẽ phải theo đường nhánh nhập vào quốc lộ 1A - cầu Như Nguyệt - đường gom quốc lộ 1A (bên trái tuyến) - cầu Xương Giang - đường Hùng Vương kéo dài - vòng xuyến trước Trụ sở Tỉnh ủy (vòng quay lại) - cầu vượt Hùng Vương - đường Hùng Vương - đường Hoàng Văn Thụ - đường quảng trường 3/2 - Trung tâm hành chính công của tỉnh (tòa nhà 21 tầng) - đường Quách Nhẫn – đường Thân Cảnh Vân – đường Hoàng Văn Thụ - đường Lê Hồng Phong - đường Xương Giang - Bến xe Bắc Giang. + Chiều về: Bến xe Bắc Giang - đường Xương Giang - đường Lê Hồng Phong - đường Hoàng Văn Thụ - đường Thân Cảnh Vân - đường Quách Nhẫn - Trung tâm hành chính công của tỉnh (Tòa nhà 21 tầng) - đường Quảng trường 3/2 - đường Hoàng Văn Thụ - đường Hùng Vương - cầu vượt Hùng Vương - vòng xuyến trước trụ sở Tỉnh ủy (vòng quay lại) - đường Hùng Vương kéo dài - cầu vượt Hùng Vương - quốc lộ 1A - cầu Xương Giang – ngã tư “Tử thần” - đường gom quốc lộ 1A (bên phải tuyến) - cầu Như Nguyệt - cầu vượt Đại Phúc - đường Trần Hưng Đạo - vòng xuyến ngã 6 - đường Lý Thái Tổ - đường Kinh Dương Vương - đường Ngô Gia Tự - Bến xe Bắc Ninh - đường Nguyễn Du - đường Nguyễn Trãi - Cột đồng hồ - đường Lê Thái Tổ - đường Nguyễn Văn Cừ - trụ sở Hạt giao thông Bắc Ninh. |
Ngoài ra, tại các khu công nghiệp lớn mà tuyến đi qua, chỉ có 2 công nhân thường xuyên sử dụng tuyến, khiến doanh thu không đạt như kỳ vọng. Trong khi đó, tuyến xe đi qua đường gom quốc lộ 1A (QL1A), các khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung là những khu vực thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Khi xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, phương tiện buộc phải di chuyển lên cao tốc theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết gây bất lợi cho hành khách vì xe buýt không thể dừng đón trả khách trên cao tốc.
Hơn nữa, tuy đã được điều chỉnh nhưng tuyến vẫn chưa tiếp cận được nhiều cơ quan trọng điểm như: Sở Y tế, Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số cơ sở công lập khác. Bất cập này khiến đội ngũ công chức, viên chức - nhóm hành khách có nhu cầu đi lại ổn định hằng ngày, chưa thể tiếp cận tuyến xe buýt.
Anh Nguyễn Anh Sơn, công tác tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cho biết: “Xe buýt điện sạch sẽ, rộng rãi, chạy đúng giờ và nhân viên phục vụ rất thân thiện, hỗ trợ hành khách đầy đủ thông tin chuyến xe. Tôi đã mua vé tháng 11 và 12/2025”. Tuy vậy, anh Sơn và nhiều hành khách đề nghị cần tăng chuyến sau khung giờ cao điểm để phù hợp nhu cầu di chuyển của cán bộ, công chức, người lao động. Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu để điều chỉnh lộ trình tránh đường gom các khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung - nơi thường xuyên ùn tắc khiến xe về bến chậm.
Trước những bất cập trên, đơn vị vận hành đề xuất điều chỉnh lộ trình nhằm tiếp cận tốt hơn các cơ quan hành chính và khu dân cư đông đúc. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, các bộ phận chuyên môn đang tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp khảo sát, đánh giá thực tế, nghiên cứu tối ưu hóa lộ trình nhằm tăng hiệu quả của tuyến.
Theo định hướng phát triển hạ tầng giao thông bền vững, Bắc Ninh ưu tiên mở rộng mạng lưới vận tải khối lượng lớn, tích hợp với quy hoạch đô thị, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhằm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và bảo vệ môi trường. Tuyến buýt điện Vũ Ninh - Bắc Giang là một trong những bước đi cụ thể hóa định hướng này. Xu hướng phát triển xe buýt xanh là tất yếu trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Việc đưa vào vận hành tuyến buýt điện đầu tiên thể hiện quyết tâm của tỉnh trong giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam.
Tuyến xe buýt điện Vũ Ninh – Bắc Giang là bước đi hiện thực hóa chiến lược phát triển giao thông xanh của tỉnh. Việc tiếp tục điều chỉnh hợp lý, phát triển hạ tầng hỗ trợ và đa dạng hóa đối tượng hành khách sẽ giúp tuyến xe buýt điện BN-E18 phát huy đúng kỳ vọng, góp phần xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại.
Bắc Ninh















Ý kiến bạn đọc (0)