Phiền toái vì tin nhắn rác
![]() |
Khách hàng sử dụng thuê bao di động liên tục nhận được tin nhắn rác. |
Theo phản ánh của một số người dân, thời gian gần đây, các số thuê bao di động của tất cả các nhà mạng lại bắt đầu bị tin nhắn rác gây phiên hà, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.
Anh Lê Thanh Tùng (SN 1983), xã Hương Lạc (Lạng Giang) cho biết, anh sử dụng số thuê bao di động của cả hai nhà mạng VNPT và Viettel. Hai tháng trở lại đây, ngày nào anh cũng nhận được 1-2 tin nhắn rác, có ngày lên tới 4 tin nhắn với những đầu số khác nhau.
Nội dung các tin nhắn thường là quảng cáo bán sim số đẹp giá rẻ; nhận quà trúng thưởng, ứng tiền dịch vụ, vay tiền, xem phim…
“Tôi làm nghề lái xe chở hàng hóa chạy đường dài, thường xuyên phải liên lạc qua điện thoại với chủ hàng ở hai đầu. Nhiều lúc đang chờ tin nhắn gấp, dù đi đường vẫn phải vội mở ra đọc nhưng lại là tin nhắn rác. Nhiều khi đúng là tin nhắn của chủ hàng, bạn bè, người thân gửi đến nhưng tôi cứ nghĩ là tin nhắn rác nên không kiểm tra ngay đôi lúc ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống”, anh Tùng bức xúc chia sẻ.
![]() |
Tin nhắn rác quảng cáo làm bằng và các loại giấy tờ giả. |
Tương tự, khách hàng sử dụng các số thuê bao di động thuộc các nhà mạng: MobiFone, Vietnamobile và Gmobile cũng thường xuyên nhận được tin nhắn rác.
Mới đây nhất, anh Hoàng Văn Cẩn (SN 1982), thôn Mỹ Hưng, xã Tân Hưng (Lạng Giang) cũng gặp trường hợp dở khóc dở cười chỉ vì tin nhắn rác. Anh kể, “Tôi đang làm việc tại Hà Nội, một tuần về nhà khoảng 1-2 lần, tối 6-11 vừa qua, chỉ vì vợ chưa kịp đọc “trộm” hết tin nhắn rác mà hai vợ chồng anh suýt cãi nhau to”.
Được biết, tin nhắn rác anh Cẩn nhận được của một đầu số lạ nhằm quảng cáo hỗ trợ tài chính, nội dung khá dài, lời lẽ thân mật, quan tâm lo lắng tới sức khỏe, công việc hàng ngày nếu không đọc hết sẽ dễ hiểu nhầm.
![]() |
Tín nhắn rác quảng cáo hỗ trợ tài chính. |
Nhiều khách hàng khác cũng phản ánh, thời gian gần đây liên tục có các đầu số quảng cáo làm bằng cấp 3, cao đẳng, đại học, bằng ô tô, xe máy và các loại giấy tờ khác giả mạo gửi tin nhắn đến.
Nhiều cửa hàng cũng liên tục gửi tin nhắn thông báo giảm giá, chơi trò chơi trúng thưởng cho các thuê bao, mặc dù nhiều người khẳng định chưa từng đến đó mua hàng hay cung cấp số điện thoại bằng bất kỳ hình thức nào cho đơn vị đó.
Được biết, toàn tỉnh có 5 nhà mạng hoạt động gồm: Viettel, VNPT, Mobifone, Vietnamobile và Gmobile. Thực hiện Nghị định 49 của Chính phủ về quy định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông, tháng 7-2017, các nhà mạng đã ký cam kết ngăn chặn tin nhắn rác.
Theo đó, mỗi nhà mạng sẽ có một đầu số đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân về trường hợp vi phạm.
Cùng đó, Sở TT&TT cũng có nhiều văn bản hướng dẫn, yêu cầu các nhà mạng thực hiện nghiêm việc chặn, xóa tin nhắn rác. Tuy nhiên, đến thời điểm này lượng khách hàng nhận được tin nhắn rác vẫn nhiều.
Tại hội nghị phổ biến các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước vào cuối tháng 10 vừa qua, ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc Sở TT&TT cho biết, hiện nay tin nhắn rác vẫn tiếp tục gây phiền cho người sử dụng. Các doanh nghiệp viễn thông cần phải làm nghiêm theo cam kết; Sở cũng sẽ tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Tin nhắn rác không chỉ đơn thuần gây phiền toái cho nhiều người dân mà thông qua đây nhiều trường hợp thực hiện hành vi lừa đảo tài sản. Để hạn chế thiệt hại do tin nhắn rác gây ra, một số ý kiến đề nghị các nhà mạng tăng cường khuyến cáo người sử dụng mạng di động không dùng sim không chính chủ, không gọi hoặc nhắn tin trả lời theo nội dung yêu cầu gửi đến, tránh thiệt hại về kinh tế; người dân thông báo ngay mọi hành vi vi phạm tới cơ quan chuyên môn để xử lý kịp thời.
Minh Hương
Ý kiến bạn đọc (0)