Sở Ngoại vụ Bắc Giang: Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân
Nhiều sáng kiến trong cải cách hành chính
Là cơ quan thực hiện nhiệm vụ đối ngoại, Sở Ngoại vụ thường xuyên có những sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức. Đơn cử như sáng kiến biên dịch bộ thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài thực hiện từ năm 2017 đã giúp các doanh nghiệp FDI tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian khi tìm hiểu về thủ tục của tỉnh.
![]() |
|
Công chức tại Bộ phận một cửa của Sở Ngoại vụ tiếp công dân đến làm thủ tục. |
Năm 2020, Sở tiếp tục thực hiện hai sáng kiến, đó là “Sổ tay hướng dẫn người nước ngoài ở Bắc Giang”. Cuốn sổ tay nhỏ xinh, tiện dụng, đem lại nhiều thông tin hữu ích và chính thống, được cung cấp bởi: Công an tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông-Vận tải…
|
Nhiều năm kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của Sở đứng trong tốp đầu tỉnh. Không chỉ vậy, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, ISO và cổng thông tin điện tử của sở đều được đánh giá cao. |
Nội dung sổ tay gồm các thông tin tổng quan về tỉnh, các thủ tục hành chính liên quan đến người nước ngoài, một số cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Bắc Giang, các địa điểm ẩm thực đặc sắc, địa điểm vui chơi giải trí, du lịch, địa chỉ một số bệnh viện, phòng khám uy tín, phương tiện đi lại, hệ thống ngân hàng, viễn thông, các chỉ dẫn khi gặp sự cố trên địa bàn tỉnh. Cuốn sổ tay là một kênh thông tin hữu ích đối với người nước ngoài, đặc biệt là người lần đầu đến Bắc Giang, giúp họ tra cứu thông tin về tỉnh trên nhiều lĩnh vực, tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo thiện cảm cho người nước ngoài khi đến thăm, làm việc tại tỉnh.
Sáng kiến tiếp theo của Sở Ngoại vụ trong năm 2020 là “Đường dây nóng về công tác bảo hộ công dân”. Đây là hotline 24/7 tiếp nhận thông tin của người Việt Nam ở nước ngoài và thông tin từ người dân trong tỉnh có thân nhân đang gặp sự cố ở nước ngoài cần giúp đỡ. Năm 2020, thông qua đường dây nóng, Sở Ngoại vụ tiếp nhận và giúp đỡ 24 trường hợp. Đơn cử như hỗ trợ 4 lao động của huyện Lục Nam làm việc tại Cộng hòa Ghi-nê Xích Đạo trở về nước an toàn; 2 trường hợp công dân đi thăm thân tại Nhật Bản đề nghị hồi hương; 1 trường hợp công dân đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền hỗ trợ và tìm kiếm, xác minh thông tin đối với thân nhân đang là du học sinh tại Nhật Bản bị mất liên lạc…
Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
Sở Ngoại vụ có 8 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, 100% TTHC được công bố kịp thời, công khai trên Cổng Thông tin điện tử, niêm yết tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công. Tất cả các hồ sơ TTHC đều được giải quyết trên phần mềm Một cửa điện tử. Chuyên viên, lãnh đạo phòng, lãnh đạo Sở thực hiện trao đổi công việc, gắn kết quả xử lý hồ sơ lên phần mềm.
Đối với các hồ sơ liên thông, Sở phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị để xử lý; đăng tải công khai địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân trên Cổng thông tin điện tử, tại trụ sở làm việc và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Từ khi thành lập đến nay, Sở không nhận được kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính thuộc thẩm quyền.
![]() |
|
Ông Trần Văn Huấn, Trưởng phòng Lãnh sự và người Việt Nam ở nước ngoài (đầu tiên bên trái) hướng dẫn công dân làm thủ tục bảo hộ khi người thân gặp sự cố ở nước ngoài. |
Năm 2020, Sở đã lựa chọn và mẫu hóa 2 hồ sơ có tần suất thực hiện lớn để đặt tại bộ phận một cửa. Đồng thời xây dựng 3 video clip hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, phục vụ nhu cầu tra cứu của tổ chức, công dân. Trong số 8 TTHC của Sở, có 4 TTHC được đăng ký cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 TTHC được đăng ký trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích.
Nhằm phát huy tối đa hiệu quả công việc, Sở Ngoại vụ đã đưa vào sử dụng các phần mềm chuyên ngành như: Quản lý nghiệp vụ lãnh sự, một cửa điện tử. Chủ động xây dựng phần mềm chuyên ngành để ứng dụng trong công tác quản lý nhà nước, theo dõi cơ sở dữ liệu về công dân Bắc Giang ở nước ngoài...
Sở đã xây dựng chuyên mục “Việt Nam bốn phương”; fanpage “Người Bắc Giang ở nước ngoài” để tuyên truyền thông tin đối ngoại đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”.
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, công tác hỗ trợ cán bộ ngoại giao, doanh nhân, nhà khoa học, kỹ sư chuyên gia, quản lý, lao động có tay nghề là người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc, kinh doanh được Sở Ngoại vụ đặc biệt quan tâm.
Sở kịp thời thông tin đến đại sứ quán các nước có công dân bị cách ly tại địa phương để phòng, chống dịch. Tiếp nhận và xử lý các hồ sơ hợp pháp hóa, chứng nhận lãnh sự; phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thẩm định hồ sơ đề nghị cho phép sử dụng thẻ đi lại của doanh nhân APEC (thẻ ABTC); thực hiện việc quản lý hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hướng dẫn cấp mới hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ. Đặc biệt, Bắc Giang hỗ trợ chuyên gia kiểm dịch của Nhật Bản vào kiểm tra chất lượng vải thiều và cho phép hơn 300 thương nhân Trung Quốc vào thu mua, tiêu thụ.
Bên cạnh đó, Sở tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kế hoạch về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan. Qua đó góp phần xây dựng, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn, minh bạch, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh.
Nhằm tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp FDI tiếp cận thông tin và tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đầu tư kinh doanh, Sở đã triển khai kế hoạch thu thập, biên dịch tài liệu hỗ trợ pháp lý bằng 4 thứ tiếng (Anh, Trung, Nhật, Hàn), cung cấp thông tin pháp lý cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Thường xuyên tham mưu lãnh đạo tỉnh duy trì hoạt động thăm, chúc Tết một số doanh nghiệp FDI tiêu biểu trên địa bàn tỉnh nhằm nắm bắt tình hình thực tế, kịp thời giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Trung tâm Thông tin và Dịch vụ đối ngoại triển khai các dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp FDI trong các thủ tục hành chính đối với người nước ngoài.
Giám đốc Sở Ngoại vụ Ngô Biên Cương khẳng định: “Những thành công của cải cách hành chính là nền tảng vững chắc để Sở Ngoại vụ thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao. Tin rằng với sự chủ động và sáng tạo của mình, Sở Ngoại vụ sẽ tiếp tục hướng đến mục tiêu đạt sự hài lòng cao nhất của người dân và doanh nghiệp”.
Thu Phong
Bắc Ninh




















Ý kiến bạn đọc (0)