Bảo đảm vận hành thông suốt hệ thống một cửa, phục vụ người dân hiệu quả
BẮC NINH - Ngày 30/7, đồng chí Mai Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh về thực hiện nhiệm vụ sau một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.
Ngay sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sớm kiện toàn, ổn định tổ chức, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
![]() |
Quang cảnh buổi làm việc. |
Cùng với tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cho 99 xã, phường trên địa bàn tỉnh, đến nay, Trung tâm đã thực hiện cấu hình 27 tài khoản thụ hưởng thanh toán phí, lệ phí cho các sở, ban, ngành. Phối hợp rà soát, thực hiện cấu hình quy trình điện tử đối với 1.814/2.026 thủ tục hành chính cấp tỉnh và cấp xã; hoàn thành kết nối, liên thông, giải quyết hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID…
Từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận, giải quyết gần 21,3 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó tiếp nhận trực tuyến gần 21,2 nghìn hồ sơ, đạt 99,55%. Đến nay đã giải quyết gần 7,9 nghìn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 89,9%. Trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường tiếp nhận, giải quyết hơn 75,8 nghìn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 96,59%.
Mặc dù đạt kết quả tích cực song qua đánh giá, tỷ lệ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia chưa đạt yêu cầu; tỷ lệ hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến tại UBND xã, phường còn thấp (chỉ đạt 35,8%)…
![]() |
Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ trao đổi tại buổi làm việc. |
Trao đổi tại buổi làm việc, một số đại biểu cho rằng, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế chủ yếu do hệ thống phần mềm dùng chung của các bộ, ngành và Cổng Dịch vụ công quốc gia chưa ổn định, thường xuyên xảy ra lỗi kỹ thuật; việc thay đổi thẩm quyền, quy trình thực hiện đối với nhiều thủ tục hành chính trong thời gian ngắn khiến các cơ quan, đơn vị lúng túng trong triển khai giai đoạn đầu...
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đề xuất, UBND tỉnh sớm báo cáo, kiến nghị Văn phòng Chính phủ phối hợp các bộ, ngành tham mưu quy định việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phù hợp cho đối tượng yếu thế; ban hành hướng dẫn chi tiết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính, nhất là thủ tục về đất đai, chứng tử. Chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục rà soát các thủ tục để tổng hợp, thống nhất mức phí, lệ phí áp dụng trên địa bàn tỉnh.
Có ý kiến đề nghị, các sở, ngành thuộc UBND tỉnh tiếp tục rà soát danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý; hoàn thiện cấu hình quy trình điện tử trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục cấp tỉnh, bảo đảm phù hợp với quy trình nội bộ và thực tế triển khai.
Cơ quan chuyên môn nghiên cứu thiết kế phần mềm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo hướng mở để cán bộ bộ phận một cửa có thể sử dụng tài khoản cá nhân của mình hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến; sử dụng hệ thống tin nhắn để cập nhật tiến độ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đến người dân, doanh nghiệp.
UBND các xã, phường tập trung rà soát danh sách cán bộ, công chức đang tham gia giải quyết thủ tục hành chính chưa được cấp quyền truy cập, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cấp bổ sung.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Mai Sơn ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các xã, phường trong thực hiện nhiệm vụ, kịp thời tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
![]() |
Đồng chí Mai Sơn kết luận buổi làm việc. |
Để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, đồng chí đề nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các sở, ngành liên quan sớm rà soát, khắc phục kịp thời những hạn chế. Trước mắt, ngay trong tuần này, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tham mưu xây dựng văn bản để Chủ tịch UBND tỉnh ký đề xuất cơ quan Trung ương tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính. Phối hợp với các sở, ngành rà soát các thủ tục có yêu cầu ủy quyền, từ đó có văn bản hướng dẫn để cán bộ cấp xã nắm, kịp thời giải quyết các thủ tục.
Đồng chí đề nghị, Văn phòng UBND tỉnh rà soát, điều động, bố trí thêm cán bộ có chuyên môn sang làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bảo đảm rõ người, rõ việc. Sở Khoa học và Công nghệ rà soát lại hệ thống đường truyền ở 99 xã, phường, không để chậm giải quyết thủ tục hành chính do chất lượng đường truyền; lập danh sách nhân sự để lực lượng công an duyệt quyền truy cập vào hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia.
Sở Tài chính khẩn trương thẩm định nội dung mua sắm của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bảo đảm đủ cơ sở vật chất để hoạt động. Công an tỉnh mở đợt cao điểm làm định danh điện tử cho người yếu thế. Sở Nội vụ phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mở các lớp tập huấn về giải quyết các thủ tục hành chính, trước mắt ưu tiên tập huấn về lĩnh vực đất đai, bảo đảm 100% cán bộ, công chức tại trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường sử dụng thành thạo phần mềm; tham mưu UBND tỉnh ban hành tiêu chí đánh giá mô hình chính quyền thân thiện cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Các cơ quan liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản phát động phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các trung tâm phục vụ hành chính công (tỉnh, xã, phường) tham gia hỗ trợ, hướng dẫn người dân tại khu dân cư, tổ dân phố nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến.
Ý kiến bạn đọc (0)