Vận hành chính quyền địa phương hai cấp: Chạy đà nhanh cho bộ máy mới
BẮC NINH - Từ ngày 1/7, cả nước chính thức vận hành chính quyền địa phương hai cấp. Sau một thời gian triển khai, tại các địa phương trong tỉnh, bộ máy hành chính đã nhanh chóng bắt nhịp, giải quyết tốt các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân
Dù 7 giờ 30 phút mới bắt đầu làm việc song những ngày này, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ngọc Thiện thường xuyên đến sớm để chuẩn bị sẵn sàng phục vụ công dân đến làm thủ tục hành chính. Được biết, Trung tâm vừa cải tạo, nâng cấp lại cơ sở vật chất. Tại đây bố trí 4 máy vi tính hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến; khu vực sạc điện thoại miễn phí; wifi đường truyền tốc độ cao.
![]() |
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Gấu và các thành viên trong đoàn kiểm tra thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tiền Phong. |
Theo ông Nguyễn Quang Tám, Phó Giám đốc Trung tâm, những ngày đầu người dân còn chưa quen với tên gọi đơn vị hành chính mới nên xã huy động đoàn viên thanh niên, nhân viên bưu điện trực, hướng dẫn bà con. Được biết, xã Ngọc Thiện thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của các xã: Ngọc Vân, Song Vân, Việt Ngọc, Ngọc Thiện, Ngọc Châu. Sau sáp nhập, xã có diện tích 51,26 km2 và hơn 56,7 nghìn dân.
Lường trước nhu cầu của công dân tăng sau khi sáp nhập 4 đơn vị hành chính, UBND phường Quế Võ đã tăng cường thêm 3 cán bộ từ các bộ phận chuyên môn khác đến hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện các thủ tục. Nhờ đó, trong những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho hàng trăm lượt công dân, bảo đảm nhanh, thông suốt, đúng trình tự.
Để Nhân dân, doanh nghiệp sớm nắm bắt được những thay đổi về tên gọi đơn vị hành chính, vị trí tiếp nhận thủ tục hành chính, từ cuối tháng 6/2025, UBND tỉnh đã công bố địa chỉ, trụ sở và đường dây nóng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công 99 xã, phường trên các phương tiện truyền thông, nền tảng mạng xã hội và niêm yết tại trụ sở của đơn vị hành chính trước sáp nhập. |
Anh Nguyễn Văn Trương, trú tại phường Quế Võ cho biết: “Được cán bộ phường hướng dẫn nhiệt tình, tôi chỉ mất hơn 10 phút để làm thủ tục chứng thực giấy tờ liên quan đến đất đai. Lần đầu đến làm thủ tục tại đây, tôi cũng như nhiều người dân khác đều bất ngờ bởi không gian rộng rãi, sạch sẽ; thái độ của cán bộ cũng rất thân thiện, nghiêm túc và khẩn trương”.
Để Nhân dân, doanh nghiệp sớm nắm bắt được những thay đổi về tên gọi đơn vị hành chính, vị trí tiếp nhận thủ tục hành chính, từ cuối tháng 6/2025, UBND tỉnh đã công bố địa chỉ, trụ sở và đường dây nóng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công 99 xã, phường trên các phương tiện truyền thông, nền tảng mạng xã hội và niêm yết tại trụ sở của đơn vị hành chính trước sáp nhập. Trong những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp, các địa phương đều bố trí thêm lực lượng trực, hỗ trợ bà con giải quyết thủ tục hành chính.
Chủ động các biện pháp, duy trì hiệu quả xử lý
Để bảo đảm cho công tác vận hành chính quyền địa phương hai cấp trơn tru, hiệu quả, các cơ quan chuyên môn, địa phương của tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp về tích hợp, nâng cấp hạ tầng, phần mềm số. Tỉnh đã thống nhất triển khai 17 hệ thống công nghệ thông tin dùng chung và các phần mềm, hệ thống chuyên ngành. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh được nâng cấp theo hướng phi địa giới hành chính; triển khai các phần mềm và Hệ thống hội nghị trực tuyến dùng chung tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh.
![]() |
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Tiến hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ. |
Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đã công bố, công khai hơn 2 nghìn thủ tục hành chính; trong đó số lượng thủ tục cấp tỉnh là 1.665 thủ tục; còn lại là thủ tục của cấp xã. Các thủ tục hành chính đều được cập nhật, tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thông qua một địa chỉ duy nhất. Cùng đó tổ chức tập huấn hệ thống phần mềm dùng chung cho toàn thể cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ; ban hành văn bản hướng dẫn hơn 40 nhiệm vụ cần triển khai; lập danh mục, rà soát, thống kê và đề xuất phương án xử lý đối với 13 văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh cũ ban hành. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, công chức nhanh chóng bắt nhịp với công việc.
Anh Dương Văn Tuyến, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Tân Tiến cho biết: “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính mới tương đồng với hệ thống cũ; các dữ liệu lưu trữ điện tử trước cũng được cập nhật, đẩy sang nên việc tiếp nhận hồ sơ rất thuận lợi. Dù lượng công dân đến giao dịch đông hơn song với mô hình chính quyền hai cấp hiện nay, cán bộ một cửa chủ yếu làm nhiệm vụ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đầu vào, còn việc xử lý do phòng chuyên môn phụ trách nên bớt áp lực”.
Qua báo cáo của Sở Nội vụ, những ngày đầu vận hành mô hình mới, hạ tầng Trung tâm dữ liệu tỉnh hoạt động ổn định, các hệ thống dùng chung hoạt động thông suốt. Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ở cấp xã, cấp tỉnh bảo đảm quy định, được Nhân dân, doanh nghiệp ghi nhận. Tuy nhiên việc nộp hồ sơ trực tuyến trong ngày 1/7 còn gặp lỗi do Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống xác thực người dùng đang hoàn thiện nâng cấp, kết nối.
![]() |
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Việt Yên. |
Bà Đỗ Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Việt Yên cho biết: “Phường đã bố trí 12 cán bộ, công chức ở 2 điểm trực vừa tiếp nhận, vừa hướng dẫn bà con. Song những ngày đầu vận hành có thời điểm bị nghẽn mạng, lỗi nhập hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, phường đã yêu cầu cán bộ chủ động tiếp nhận hồ sơ trực tiếp song song với trực tuyến; cùng đó báo cáo kịp thời về tổ hỗ trợ của tỉnh để khắc phục. Mặt khác, để bảo đảm việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thông suốt theo chính quyền hai cấp, UBND phường đã thiết lập cơ chế phối hợp giữa UBND và các phòng chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công; bảo đảm rõ người, rõ việc”. Ngoài ra, phường cũng công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị; nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Còn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, những ngày qua, công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ diễn ra thông suốt. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả đúng hạn. Theo lãnh đạo Trung tâm, những bộ phận phát sinh nhiều hồ sơ như: Cấp đổi con dấu, lý lịch tư pháp, đều được tăng cường cán bộ. Cùng đó, Trung tâm phối hợp với VNPT cử cán bộ kỹ thuật trực, kịp thời hỗ trợ, xử lý những sự cố ở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 99 phường, xã.
Những ngày đầu vận hành không tránh khỏi vướng mắc song với sự chủ động, đội ngũ cán bộ, công chức các bộ phận bắt tay ngay vào công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Các thủ tục hành chính được tiếp nhận và xử lý, giải quyết kịp thời. Người dân phấn khởi và đặt trọn niềm tin, kỳ vọng vào sự phát triển của tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn mới.
Ý kiến bạn đọc (0)