Thực hiện tốt "4 xin", "4 luôn", "5 không"
![]() |
|
Giải quyết TTHC cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
Xác định công tác CCHC có vai trò quan trọng trong thu hút đầu tư, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các cấp tập trung thực hiện tốt mô hình, bộ phận một cửa điện tử liên thông; quy định danh mục và cắt giảm thời hạn giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền; ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)...
Đáng chú ý là sáng kiến biên dịch bộ TTHC về đầu tư sang tiếng: Anh, Trung, Nhật, Hàn; sổ tay hướng dẫn; thành lập tổ công tác tiếp nhận và xử lý thông tin, phản ánh của DN về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã tạo điểm nhấn trong cải cách TTHC ở lĩnh vực này. Trong năm 2019, chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của Bắc Giang đứng thứ 9 cả nước; chỉ số CCHC (PAR Index) đứng thứ 25, nằm trong nhóm B của cả nước...
Bên cạnh thành tích trên vẫn còn những hạn chế như: Một vài nơi cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu chưa thực sự quan tâm và đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác CCHC nên thiếu kiên quyết trong chỉ đạo. Một bộ phận cán bộ, công chức ngại thay đổi cách thức làm việc hoặc có biểu hiện gây phiền hà cho tổ chức, công dân.
Xác định những vấn đề trên chính là rào cản của nền hành chính, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quyết liệt khắc phục. Trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhóm giải pháp như: Các cấp ủy đảng, chính quyền chủ động bám sát các nội dung của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước, trên cơ sở đó, cụ thể hóa hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các thể chế, chính sách để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; thường xuyên rà soát, đơn giản hóa quy trình, thành phần hồ sơ, cắt giảm từ 25-30% thời gian giải quyết đối với các TTHC có thời hạn giải quyết từ 15 ngày trở lên và tối thiểu 25% thời gian giải quyết đối với các thủ tục dưới 15 ngày.
Đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nghiêm nguyên tắc "4 xin": Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; "4 luôn": Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; "5 không": Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.
Duy trì, nâng cao hiệu quả Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá CCHC. Nghiên cứu, phát huy, nhân rộng các mô hình, sáng kiến hiệu quả trong công tác CCHC. Nghiên cứu đơn giản thành phần hồ sơ, cải tiến quy trình liên quan đến lĩnh vực đầu tư, đăng ký DN, lao động...
Tiếp tục thông tin, tuyên truyền, phổ biến các nội dung công tác CCHC đến cán bộ, công chức, viên chức, người dân và DN thông qua các cơ quan thông tin đại chúng và các hình thức phù hợp. Khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC. Cùng đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành nhiệm vụ, công vụ; xử lý nghiêm các hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT; phát triển các hệ thống nền tảng chính quyền điện tử của tỉnh, kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu các bộ, ngành.
Vũ Mạnh Hùng Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ
Bắc Ninh























Ý kiến bạn đọc (0)