Xử phạt chuyên đề về xe khách: Quyết liệt xử lý, vi phạm giảm mạnh
![]() |
|
Cảnh sát giao thông Công an huyện Sơn Động kiểm tra xe khách chạy qua địa bàn. |
Quốc lộ 31 có nhiều xe khách nội tỉnh chạy qua. 7 giờ sáng một ngày tháng 11, tôi bắt đầu hành trình trên tuyến xe buýt Bắc Giang - Sơn Động của Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang. Hơn 2 giờ quan sát nhận thấy không còn tình trạng lộn xộn. Công an huyện Lục Nam tập trung lực lượng tuần tra tại khu vực ngã tư Thân và ngã tư Đồi Ngô, đồng thời ghi hình đối với xe khách dừng, đỗ không đúng nơi quy định. Tương tự, tại một số tuyến như cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, tỉnh lộ 293, quốc lộ 17, quốc lộ 37… việc chấp hành quy định dừng, đỗ của xe khách cũng được thực hiện khá nền nếp.
|
Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an tỉnh kiểm tra, xử lý hơn gần 2.000 trường hợp ô tô khách vi phạm. Riêng hai tháng trở lại đây, số vụ vi phạm giảm từ 30-40%. Các lỗi chủ yếu là: Dừng đỗ, đón, trả khách không đúng quy định, xe khách chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông… |
Là lực lượng chính trong bảo đảm trật tự ATGT, Phòng Cảnh sát giao thông (PC67-Công an tỉnh) và công an các địa phương mở đợt cao điểm xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với xe khách. Số ca tuần tra được tăng lên từ 2-3 lần. Thiếu tá Đỗ Văn Chức, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Việt Yên) cho biết: Huyện Việt Yên có khoảng 30 tuyến xe khách chạy qua, tập trung ở quốc lộ 37, tỉnh lộ 295B, 298. Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm, đơn vị tuần tra 24/24 giờ. Ngoài ra, đơn vị còn sử dụng thiết bị ghi nhận hình ảnh vi phạm để xử lý nguội. Ngay khi Công an tỉnh thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm đối với xe khách, Công an huyện đã xử lý khoảng 50 trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông. Sau gần hai tháng, hoạt động của các xe khách đã có chuyển biến, không có vụ tai nạn, va chạm nào liên quan đến xe khách.
Trong khi hoạt động của các phương tiện chạy tuyến cố định đã được quản lý tương đối tốt thì tình trạng xe đón trả công nhân dừng đỗ không đúng nơi quy định vẫn tiếp diễn ở một số địa phương. Nguyên nhân là do lái xe phải đáp ứng yêu cầu khắt khe của các chủ doanh nghiệp về giờ làm việc, đồng thời lực lượng chức năng chưa chú trọng giám sát, xử lý đối với loại phương tiện này. Phương tiện dừng, đỗ lấn làn, bất ngờ thay đổi tốc độ tạt vào lề đường, công nhân ồ ạt lên xuống xe khiến nhiều người tham gia giao thông không kịp xử lý tình huống, tăng nguy cơ tai nạn. Ông Hà Văn Hải ở tổ dân phố Tân An, xã Tân An (Yên Dũng) bức xúc: Cứ vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, tại ngã tư giao cắt giữa tỉnh lộ 293 với quốc lộ 31, đoạn qua tổ dân phố Tân An, xe đón công nhân của một số công ty lại “hoành hành”. Dù ngành chức năng đã cắm biển quy định điểm đón, trả công nhân nhưng không mấy lái xe thực hiện. Nơi đây đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông”. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này.
Đại tá Đỗ Văn Huyền, Trưởng Phòng PC67 cho biết: Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, huy động tối đa quân số, ngoài cảnh sát giao thông còn có nhiều lực lượng khác như: Cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh, công an xã và trật tự đô thị... tham gia bảo đảm ATGT trên các tuyến. Đối với các hành vi nhồi nhét khách, lạng lách, chạy quá tốc độ nhằm cướp giật điểm, ngoài xử lí vi phạm hành chính, đơn vị sẽ có công văn tới doanh nghiệp vận tải yêu cầu có biện pháp răn đe từ cơ sở.
Từ nay đến Tết Nguyên đán 2017, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, theo đó, số lượng xe tại các tuyến đều được bổ sung. Với mục tiêu ngăn ngừa vi phạm, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn, cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra thông qua thiết bị giám sát hành trình, quản lý chặt việc chấp hành quy định dừng đón, trả khách. Chính quyền địa phương, ngành chức năng phối hợp tổ chức tuyên truyền đến những lái xe đưa đón công nhân và chủ doanh nghiệp sử dụng lao động. Các đơn vị chức năng tập trung kiểm soát chặt chẽ đối với loại phương tiện này, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, bố trí các điểm đón trả khách sao cho phù hợp với địa hình, nhất là tại các khu đông dân cư, các khu, cụm công nghiệp.
Ngọc Anh
Bắc Ninh















Ý kiến bạn đọc (0)