Bắc Ninh: Chú trọng kiến thức liên môn, nâng chất lượng dạy và học
BẮC NINH - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng trong quá trình đổi mới giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sau kỳ thi, ngành Giáo dục Bắc Ninh chỉ đạo từ năm học 2025-2026 các trường trung học phổ thông tiếp tục điều chỉnh kế hoạch dạy và học hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học.
Bước chuyển quan trọng
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông không chỉ là thước đo năng lực học sinh mà còn phản ánh chất lượng giáo dục của nhà trường. Toàn tỉnh có hơn 43,7 nghìn thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, đề thi đã có sự điều chỉnh mang tính phân hóa cao. Trong đó có nhiều kiến thức thực tế, kiến thức liên môn nhằm kiểm tra khả năng vận dụng, tư duy logic và phân tích phản biện của người học để đánh giá đúng năng lực, phục vụ tuyển sinh đại học.
![]() |
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập tại Trường Trung học phổ thông Tứ Sơn. |
Nội dung đề thi ở một số môn khó song tỉnh Bắc Ninh vẫn có nhiều thí sinh đạt điểm cao, trong đó có một em là thủ khoa toàn quốc tổ hợp A00 với số điểm tuyệt đối ở cả 3 môn Toán, Vật lí, Hóa học. Đặc biệt, 9/12 môn thi có phổ điểm trung bình nằm trong top 10 toàn quốc, trong đó, năm đầu tiên tỉnh Bắc Ninh có điểm trung bình môn Sinh học cao nhất cả nước. Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Giáo dục Bắc Ninh cũng nhìn nhận phổ điểm trung bình đạt thấp ở 2 môn Toán (4,94 điểm) và Ngoại ngữ (5,35 điểm), cần điều chỉnh kế hoạch dạy và học bảo đảm cho học sinh đạt kết quả toàn diện.
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nhằm hướng tới hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học, giúp các em có khả năng tự học, thích ứng với cuộc sống và sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động hoặc học lên cao. Đổi mới căn bản về cấu trúc và định hướng ra đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 đã tạo ra bước chuyển quan trọng, thúc đẩy các nhà trường thay đổi toàn diện công tác dạy và học. Thời điểm này, nhiều trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh chủ động rà soát, điều chỉnh chương trình, kế hoạch giảng dạy năm học mới theo hướng tích hợp liên môn, đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy, khuyến khích giáo viên áp dụng dạy học theo hướng trải nghiệm thực tế, ứng dụng công nghệ số để tạo môi trường học tập sinh động, phù hợp với xu thế phát triển.
Năm học tới, Trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (xã Tân Sơn) có hơn 1,2 nghìn học sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có hơn 300 học sinh lớp 12. Cô giáo Bùi Thị Kim Thanh, Hiệu trưởng cho biết: “Trong kế hoạch giảng dạy năm học 2025-2026, nhà trường xây dựng 6 tổ hợp các môn học tự chọn. Nhà trường triển khai kế hoạch giảng dạy theo chuẩn kiến thức môn học, chú trọng phân luồng giáo dục nghề nghiệp, yêu cầu học sinh chủ động hơn trong phân bố, đầu tư thời gian cho từng môn tùy thuộc vào mục tiêu vào đại học hay học nghề để có kết quả tốt”.
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học
Để thích ứng với yêu cầu của cấu trúc đề thi mới, học sinh cần được trang bị toàn diện các kiến thức để nâng cao kỹ năng đọc hiểu, xử lý thông tin, tư duy logic, phân tích phản biện, đánh giá tình huống, đặc biệt là vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Các câu hỏi mang tính ứng dụng, liên môn trong đề thi hiện nay không chỉ kiểm tra kiến thức theo chiều rộng mà còn đòi hỏi tư duy theo chiều sâu. Phần lớn giáo viên và học sinh hiểu rõ phải tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, trong đó chú trọng phát triển năng lực phân tích, liên hệ thực tế, giải quyết các tình huống phát sinh của học sinh.
Theo kinh nghiệm của giáo viên, với các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học, có nhiều câu hỏi liên quan đến kỹ năng thực hành và thí nghiệm. Vì vậy, trong hoạt động giảng dạy, thầy, cô giáo không thể “dạy chay” mà cần tăng cường thực hành, thí nghiệm. Đặc biệt với những điểm mới của đề thi các môn khoa học xã hội, học sinh buộc phải đọc sách nhiều hơn. Giáo viên gợi ý cho học trò tham khảo các đầu sách trong thư viện nhà trường, giúp các em có cơ hội mở rộng vốn từ, học cách viết, có thêm tư liệu bổ ích trong quá trình tạo lập văn bản. Trong giờ học, học trò được khuyến khích đặt câu hỏi tương tác cùng bạn bè để có những giờ học hiệu quả. Thầy giáo Vũ Sĩ Minh, giáo viên Toán, Trường Trung học phổ thông Tiên Du số 1 (xã Liên Bão) chia sẻ: “Giáo viên cần coi khung chương trình và mục tiêu cần đạt của môn học là cơ sở cho hoạt động dạy học, kiểm tra. Đồng thời sáng tạo hơn trong xây dựng tình huống, tìm kiếm học liệu, tổ chức hoạt động học tập để truyền cảm hứng cho học sinh”.
Đồng chí Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Sau một năm thực hiện tổng thể chương trình giáo dục phổ thông mới, năm học 2025-2026, ngành Giáo dục Bắc Ninh tập trung cao đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, kiểm tra đánh giá, tổ chức các kỳ thi. Để đáp ứng mục tiêu đặt ra, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường bám sát nhiệm vụ năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp các em tích lũy kiến thức phổ thông, biết vận dụng vào thực tiễn đời sống. Trong đó, mỗi nhà giáo phải nỗ lực đổi mới, nâng cao nghiệp vụ, chú trọng kiến thức liên môn, tạo cơ hội cho học sinh khái quát, tổng hợp vấn đề, hứng thú với bài học...”.
Ý kiến bạn đọc (0)