Chỉ để đối phó
Nhìn chung, các DN đều chấp hành điều kiện này. Nhưng có báo cáo, đề án hoặc cam kết là một chuyện, còn thực hiện hoặc thực hiện đầy đủ hay không lại là chuyện khác.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, qua thanh tra, kiểm tra có hàng trăm DN vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường bị xử phạt với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Điều này cho thấy công tác quản lý nhà nước về môi trường của chính quyền và cơ quan chức năng các cấp đối với các doanh nghiệp ngày càng nghiêm túc, chặt chẽ hơn.
Song cũng cho thấy tình trạng vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường của DN là khá phổ biến như: Thực hiện không đúng, không đầy đủ hoặc không thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án, cam kết bảo vệ môi trường. Thậm chí sau khi có quyết định xử phạt vi phạm và yêu cầu thực hiện đúng, đầy đủ quy định, DN chỉ đối phó qua quýt rồi đâu lại đóng đấy.
Thanh tra, kiểm tra để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý sai phạm là biện pháp cần thiết nhưng đó là biện pháp đi sau. Câu hỏi đặt ra trong công tác quản lý nhà nước là tại sao không buộc các DN thực hiện đầy đủ yêu cầu, điều kiện bảo đảm an toàn về môi trường theo đúng báo cáo, đề án hoặc cam kết và được xác nhận, chấp nhận rồi mới cho phép hoạt động?
Cũng có ý kiến cho rằng nếu buộc DN hoàn thiện các điều kiện về môi trường rồi mới đi vào hoạt động sẽ khó khăn cho DN vì kinh phí đầu tư cho các hạng mục về môi trường tốn kém, dẫn đến dự án có thể bị chậm tiến độ… Nếu vậy các báo cáo, cam kết bảo vệ môi trường chỉ có tính chất hình thức, được coi như là một “tấm chắn” về mặt thủ tục để đối phó các đoàn kiểm tra thôi sao? Một khi DN còn coi đó là thủ tục hình thức, làm để đối phó thì vi phạm sẽ còn diễn ra dài dài
Bắc Ninh











Ý kiến bạn đọc (0)