Khắc phục bất cập tại các dự án giao thông
Một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh được kỳ vọng khắc phục “vùng lõm” về giao thông là đường nối quốc lộ (QL) 37 (thị xã Việt Yên) qua QL 17 (Tân Yên) đến đường tỉnh (ĐT) 292 (Lạng Giang). Tổng mức đầu tư hơn 678 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu ngân sách T.Ư và ngân sách tỉnh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Tuyến đường này dài 18,25 km, nền đường rộng 12 m, mặt đường 11 m khởi công từ tháng 9/2021.
![]() |
|
Nút giao ĐT 293 với đường vào thôn Náng, xã Thanh Luận có nguy cơ mất an toàn được đề nghị bổ sung đèn vàng cảnh báo giao thông. |
Khi tuyến đường này hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2023, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã kiểm tra thực tế, nắm bắt nguyện vọng của người dân, đề nghị chủ đầu tư bổ sung, khắc phục tồn tại nhằm nâng cao hiệu quả dự án. Theo đó, chủ đầu tư đã lắp cọc H (hay còn gọi là cọc 100 m được đặt trong phạm vi giữa hai cột KM liền kề) ở 2 vị trí Km28+600 và Km28+900; bổ sung hệ thống vạch giảm tốc trên tuyến chính tại một số vị trí nút giao với đường nhánh; sơn gờ giảm tốc theo đúng thiết kế được duyệt.
Cùng đó, nhà thầu đã tiến hành san gạt, lu lèn lại một số vị trí đường đất dân sinh bảo đảm êm thuận cho người dân khi tham gia giao thông; đắp và vuốt lại mái ta luy tại những điểm bị xói lở; đắp bù lại lề đường tại ví trí lề thấp Km29+670 (dài 10m); bạt lề, cắt cỏ dọc hai bên lề đường; tại các vị trí từ Km10+500 - Km10+520 (phải tuyến), Km10+900-Km10+925 (trái tuyến), Km12+100-Km12+115 (trái tuyến), Km12+750 - Km12+760 (trái tuyến) đã được san gạt lề bảo đảm thoát nước ngang mặt đường; thực hiện cắt cỏ lề đường, mái ta luy bảo đảm thông thoáng mặt đường.
Ngoài ra, người dân xã Ngọc Thiện (Tân Yên) đề nghị lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực cầu vượt kênh Chính (ngã tư giao ĐT 398 B và đường kênh Chính) do khu vực này có nhiều phương tiện đi lại; bổ sung phần đấu nối và hệ thống vạch giảm tốc với tuyến đường của Cụm công nghiệp Việt Tiến (thị xã Việt Yên) để hoàn thiện phần kết nối, bảo đảm lưu thông trên tuyến; bổ sung đèn cảnh báo với nút giao đường bờ sông thuộc xã Minh Đức… Về vấn đề này, chủ đầu tư lý giải do thời gian thực hiện gói thầu đã hết nên không thể bổ sung các hạng mục trên. Do đó, chủ đầu tư đề xuất Sở GTVT bổ sung sau khi tiếp nhận công trình đưa vào quản lý, khai thác sử dụng.
Bên cạnh đó, Sở GTVT thường xuyên nắm bắt thực tế, có biện pháp tham mưu kịp thời, bảo đảm giao thông thông suốt. Giữa năm ngoái, kiểm tra tình hình trên tuyến, Sở GTVT phát hiện một số vị trí trên ĐT 293 thuộc thị trấn Tây Yên Tử, xã Long Sơn (Sơn Động) bị sạt trượt mái ta luy dương khiến đất đá tràn ra mặt đường, rãnh thoát nước gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Sở GTVT đã chỉ đạo, ngay sau đó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông nông nghiệp tỉnh dọn đất đá sạt trượt, cắm biển cảnh báo tại các vị trí có nguy cơ sạt lở đất để cảnh báo, bảo đảm cho người và phương tiện tham gia giao thông an toàn, thuận lợi; vài điểm bị sạt lở trên tuyến đã được xử lý dứt điểm.
|
Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình hạ tầng giao thông. Theo đó, ngoài yêu cầu tập trung cao cho việc thi công, sớm đưa dự án vào khai thác, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh bảo đảm kết nối đồng bộ, liên tục, an toàn... |
Đồng chí Phạm Ngọc Quỳnh, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Luận (Sơn Động) thông tin: “Dự án cải tạo nâng cấp ĐT 293, đoạn từ thị trấn Tây Yên Tử đi Đèo Hạ My, xã Long Sơn đã hoàn thành. Để bảo đảm an toàn giao thông, xã đề nghị tại Km77 + 200 lắp đèn cảnh báo chớp vàng và biển báo giao nhau thuộc ngã 3 thôn Náng; tại Km78 + 400 lắp đèn cảnh báo chớp vàng và biển báo ngã 3 giao nhau ở khu vực cây xăng vào UBND xã Thanh Luận. Rất mong được cấp có thẩm quyền quan tâm”.
Được biết, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình hạ tầng giao thông. Theo đó, ngoài yêu cầu tập trung cao cho việc thi công, sớm đưa dự án vào khai thác, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh bảo đảm kết nối đồng bộ, liên tục, an toàn; sớm phát hiện và có giải pháp khắc phục tồn tại hiện có, những phát sinh, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của các dự án, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương và khu vực.
Bà Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc điều hành Sở GTVT cho biết: “Với trách nhiệm được giao, khi thực hiện công nhận kết quả nghiệm thu, tiếp nhận bàn giao đưa công trình vào sử dụng, Sở đã rà soát chi tiết, qua đó phát hiện một số hạng mục chưa phù hợp như: Thiếu biển báo an toàn giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng… Trên cơ sở đó, Sở sẽ có văn bản báo cáo cụ thể cấp có thẩm quyền đề xuất hướng xử lý, khắc phục hạn chế, khi dự án đưa vào sử dụng đáp ứng yêu cầu thực tế”.
Cùng với giải pháp trên, để tránh tình trạng kết thúc thời gian thực hiện dự án mới phát sinh kiến nghị điều chỉnh, bổ sung, nhiều ý kiến cho rằng từ khâu lập dự án, thẩm định cần làm chặt chẽ, tính toán có tầm nhìn dài hạn, bảo đảm dự án mang lại hiệu quả dài lâu.
Bài, ảnh: Trường Sơn
Bắc Ninh




















Ý kiến bạn đọc (0)