Khánh Hòa: Kiểm tra khách sạn là điểm cách ly Covid-19 bị phản ánh thức ăn có giòi
BS Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho biết: Ngay khi nắm được thông tin phản ánh khách sạn trên cung cấp thức ăn có giòi, Sở Y tế đã lập đoàn kiểm tra. Kết luận cuối cùng vẫn đang chờ.
![]() |
Thức ăn khách phản ánh là có giòi. |
Khách sạn ở đường Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang đón đoàn khách khoảng 170 người từ Nhật Bản về cách ly có thu phí từ ngày 22/4. Trong những ngày qua, một nhóm khách trong số khách ở đây liên tục đăng tải trên mạng xã hội các hình ảnh, clip “tố” khách sạn phục vụ đồ ăn (dưa leo, thịt vịt kho, miến gà) có giòi. Đại diện khách sạn cho biết, khách sạn sử dụng thực phẩm ngày nào hết ngày đó nên chuyện đồ ăn có giòi là rất khó xảy ra; cùng cách ly với nhóm khách trên có 2 cán bộ y tế cũng được phục vụ phần ăn như vậy.
Sau khi nhận được thông tin, trưa 1/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trực thuộc Sở Y tế Khánh Hòa đã kiểm tra đột công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại khách sạn này. Qua kiểm tra, Chi cục ATVSTP chưa phát hiện có những vấn đề bất thường trong đồ ăn phục vụ cho khách cách ly. Tuy nhiên, Chi cục ATVSTP đã phát hiện khách sạn đã tự ý nấu ăn phục vụ cho khách cách ly. Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP, tại thời điểm thẩm định để cấp giấy phép làm cơ sở lưu trú cách ly cho khách sạn này, khách sạn ký hợp đồng với công ty Công ty TNHH 86 Nha Trang (đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP) cung cấp cho người cách ly. Đến ngày 14/4, khách sạn đã chấm dứt và thanh lý hợp đồng với Công ty TNHH 86 Nha Trang, cơ sở tự nấu và tự phục vụ cho khách lưu trú cách ly tại khách sạn nhưng không báo cáo với cơ quan ra quyết định cấp giấy phép làm cơ sở lưu trú cách ly.
Theo Chi cục ATVSTP, qua kiểm tra khu vực bếp ăn của khách sạn có khu vực sơ chế, chế biến thực phẩm bảo đảm sạch, cách biệt với nguồn ô nhiễm; tường xung quanh khu vực chế biến đảm bảo sạch, dễ vệ sinh; sàn nhà sạch, không đọng nước. Khách sạn có trang thiết bị, dụng cụ, tủ lưu mẫu; có thực hiện lưu mẫu thức ăn, tuy nhiên thực hiện sổ lưu mẫu thức ăn không đúng quy định, cập nhật lưu mẫu không đầy đủ (chỉ lưu thực đơn ngày 29 và 30/4 cùng mẫu đồ ăn chiều 30-4). Bên cạnh đó, khách sạn này chưa xuất trình các hồ sơ, hợp đồng về nguồn cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nguồn nước dùng trong chế biến tại cơ sở. Tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện nguyên liệu, phụ gia thực phẩm kém chất lượng, hết hạn sử dụng.
Bên cạnh đó, khách sạn này chưa xuất trình giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chưa xuất trình giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm/danh sách người trực tiếp chế biến thực phẩm được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở xác nhận. Khách sạn thực hiện tốt các quy định về trang bị bảo hộ lao động đầy đủ cho nhân viên, thực hiện tốt các quy định về vệ sinh cá nhân như móng tay cắt ngắn và không mang nữ trang trong khi chế biến thức ăn.
TS tổng hợp
Ý kiến bạn đọc (0)