Quản lý mạng lưới chợ, trung tâm thương mại: Vẫn còn bất cập
Bộc lộ hạn chế
Nhằm tăng cường công tác quản lý và khai thác mạng lưới chợ, TTTM, năm 2009, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới chợ, TTTM của tỉnh đến năm 2020. Trong quá trình quản lý, để phù hợp với tình hình thực tế, UBND tỉnh tiếp tục có một số quyết định điều chỉnh, bổ sung cụ thể. Những quyết định này là cơ sở để UBND các huyện, TP thực hiện việc quản lý, cải tạo nâng cấp, xây mới những chợ, TTTM trên địa bàn. Kết quả, đến nay, toàn tỉnh đã có 132 chợ và 8 TTTM đang hoạt động, trong đó 46 chợ được cải tạo, 14 chợ và 8 TTTM được xây mới.
![]() |
|
Nhiều ki ốt tại chợ Khu dân cư số 3 (TP Bắc Giang) biến thành nhà ở. |
Tuy nhiên, rất nhiều chợ, TTTM trên địa bàn tỉnh chưa phát huy tốt hiệu quả, trong đó nổi lên ba tồn tại lớn cần khắc phục.
Trước hết, việc thực hiện theo quy hoạch mạng lưới chợ, TTTM ở nhiều địa phương chưa nghiêm túc. Qua đợt thanh tra về chấp hành chính sách pháp luật, hiệu quả đầu tư dự án chợ, TTTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2017 do Thanh tra tỉnh và Sở Công Thương vừa phối hợp tổ chức, cho thấy, hầu hết các đơn vị chưa bố trí nguồn vốn đầu tư, quỹ đất để cải tạo nâng cấp, xây mới các chợ, TTTM. Cụ thể, toàn tỉnh mới cải tạo, nâng cấp được 46/101 chợ. Các đơn vị đạt tỷ lệ thấp là Yên Thế 1/8 chợ, Hiệp Hòa 5/16 chợ. Xây mới các chợ theo quy hoạch cũng đạt rất thấp, 14/61 chợ. Các TTTM xây mới đạt 11/29, chủ yếu tập trung ở TP Bắc Giang.
Công tác quản lý nhà nước về chợ, TTTM bộc lộ nhiều hạn chế. Việc lưu giữ hồ sơ quản lý không đầy đủ; cá biệt, có đơn vị không có hồ sơ theo dõi. “Tại một số chợ như Quán Thành, Hà Vị, Song Mai, Khu dân cư số 3 (TP Bắc Giang) và chợ Chàng (Việt Yên), các chủ đầu tư để các hộ kinh doanh hợp đồng thuê ki ốt bán hàng nhưng thực tế lại sử dụng làm nhà ở”, ông Nguyễn Sỹ Phượng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ 4 (Thanh tra tỉnh) nói.
Tồn tại nữa là việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ từ loại hình các ban (tổ) quản lý sang doanh nghiệp, hợp tác xã đảm nhiệm không đạt yêu cầu, kết quả rất thấp. Một số huyện đến nay vẫn chưa chuyển đổi được chợ nào như Hiệp Hòa, Lục Nam, Sơn Động và Yên Thế.
Cần bám sát chủ trương
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trên. Đó là một bộ phận người tiêu dùng có thói quen mua bán hàng hóa tại các chợ cóc, cửa hàng gần nhà hay điểm đông dân cư, ít khi đến các chợ hay TTTM. Mặt khác, phần lớn các chợ trên địa bàn tỉnh là chợ dân sinh hạng III, họp theo phiên vào một số ngày trong tháng nên nguồn thu từ chợ thấp, không hấp dẫn các nhà đầu tư.
Một trong những nguyên nhân nữa là chính quyền địa phương và các ngành chức năng chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý chợ, TTTM. Nhiều nhà đầu tư, đơn vị, cá nhân được giao quản lý chợ, TTTM chỉ tập trung vào mục tiêu lợi nhuận kinh tế, không thực hiện đúng giấy phép đầu tư và cam kết ký trong hợp đồng về phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường...
Để phát huy vai trò mạng lưới chợ, TTTM, các huyện, TP cần quan tâm rà soát toàn bộ các chợ, TTTM trên địa bàn, hoàn chỉnh hồ sơ quản lý, bảo đảm hoạt động đúng quy định; đồng thời, tham mưu với UBND tỉnh đưa ra khỏi quy hoạch những chợ, TTTM không còn phù hợp thực tế, tránh quy hoạch “treo”, ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển KT-XH chung của địa phương. Tăng cường mời gọi các doanh nghiệp vào đầu tư và chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh chợ, TTTM theo chủ trương của tỉnh đã đề ra...
Theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương, thời gian tới, các địa phương và ngành chức năng cần tiếp tục điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách phát triển chợ, TTTM phù hợp với tình hình KT-XH và hội nhập quốc tế. “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở và UBND huyện, TP thẩm định dự án, hồ sơ thiết kế kỹ thuật trước khi đề nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư; làm tốt công tác hậu kiểm. Đối với các chợ, TTTM chuyển đổi, đầu tư mới, kiên quyết khắc phục triệt để việc xây dựng, quản lý, khai thác sai mục đích”, ông Tấn cho biết thêm.
Đỗ Thành Nam
Bắc Ninh




















Ý kiến bạn đọc (0)