Sau ra quân, không để tái diễn vi phạm
Trong ngày đầu ra quân cả nước đã ghi nhận hơn 600 tài xế "uống rượu bia vẫn lái xe", 2 người ngang nhiên chạy xe dù cơ thể dương tính với ma túy. Còn tính toàn bộ vi phạm của tài xế thì có hơn 7.000 trường hợp, phạt hơn 7 tỷ đồng, tước gần 700 giấy phép lái xe.
Tại Bắc Giang, tính đến hôm qua, sau một tuần xử lý vi phạm trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang và QL 1A, Phòng CSGT Công an tỉnh đã lập biên bản 72 trường hợp. Trong đó, lỗi tốc độ 16 trường hợp, 43 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, còn lại là các vi phạm khác.
Thực tế thời gian qua cho thấy, trong mỗi đợt ra quân tình hình trật tự được thiết lập tốt hơn, người dân tuân thủ quy định ngăn nắp hơn. Nhưng rồi đâu lại hoàn đấy, những con số vi phạm nêu trên đã nói lên điều đó.
Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng với nhiều người, những vụ tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng vẫn thường xuyên diễn ra ở nhiều nơi. Mỗi năm tai nạn giao thông trên cả nước cướp đi hàng nghìn sinh mạng. Nhiều gia đình vợ mất chồng, con mất cha, mất đi trụ cột gia đình, nhiều cha mẹ già, trẻ nhỏ mất đi chỗ nương tựa phải sống cảnh hết sức khổ cực.
Một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông là do ý thức tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện uống rượu bia, sử dụng ma túy, phóng nhanh, vượt ẩu…
Để giảm thiểu tai nạn giao thông, các quy định chế tài về xử lý vi phạm, đặc biệt là “Nghị định 100” với tinh thần là “phạt nặng” đã tạo chuyển biến rõ nét ngăn chặn vi phạm về an toàn giao thông. Thế nhưng số trường hợp vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến.
Nhiều ý kiến cho rằng, không thể lấy xử lý vi phạm, phạt nặng làm giải pháp chính yếu nhưng khi ý thức tuân thủ giao thông còn thiếu thì phải nhờ vào hệ thống pháp luật vận hành chặt chẽ và nghiêm khắc hơn. Đó còn là thứ răn đe hữu hiệu để người ta biết sợ thiệt hại mà không dám vi phạm.
Kinh nghiệm nữa trong giải quyết những vấn đề “nóng” đã đạt hiệu quả cao như yêu cầu đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe máy là đi đôi với xử phạt nặng cần làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng, những đợt ra quân làm đến nơi đến chốn, sau đó còn phải nhất quán duy trì giám sát, xử lý hằng ngày, tránh tình trạng “đâu lại hoàn đó” sau ra quân.
Để giảm tải cho lực lượng chức năng, một số địa phương đã áp dụng biện pháp xử lý vi phạm giao thông qua giám sát từ camera của người dân. Khi người dân gửi thông tin vi phạm của trường hợp nào đó sẽ được cơ quan chức năng thu nhận gửi cho CSGT xử lý. Như vậy người tham gia giao thông luôn phải tự giác chấp hành ngay cả khi không có bóng dáng của CSGT, dần dần hình thành văn hóa giao thông và mang lại hiệu quả lâu dài.
Bắc Ninh
















Ý kiến bạn đọc (0)