Tăng dễ, giảm khó
Trước đây, mỗi lần chỉ cần có thông tin tăng giá xăng, lập tức giá các loại hàng hoá tăng theo, giá cước vận tải cũng nhanh chóng được các DN, cá nhân kinh doanh vận tải điều chỉnh theo chiều đi lên. Người sử dụng dịch vụ vận tải, nhất là dịch vụ vận tải hành khách có thắc mắc và bức xúc vì bị thiệt thòi thì cũng chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt”.
Trước diễn biến giá xăng giảm liên tục, ngành giao thông vận tải đã nhiều lần có công văn yêu cầu rà soát, điều chỉnh giá cước vận tải ô tô gửi Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn song tình hình chưa mấy chuyển biến. Ở cấp cao hơn, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản chỉ đạo về quản lý giá trong lĩnh vực này. Đã hàng tháng trôi qua, thừa thời gian cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện các công việc, thủ tục cần thiết để điều chỉnh cước nhưng phần đông vẫn đánh bài... lờ. Thế mới hay tự cắt giảm lợi ích quả là việc rất khó. Anh Phúc Nguyễn, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) cho biết: Tôi thường xuyên đi lại tuyến Hà Nội - Bắc Giang nên thấy rõ sự thiệt thòi, vô lý, không công bằng cả khi tăng hoặc giảm giá xăng, người tiêu dùng luôn ở thế yếu. Trong khi đó, hành khách là phía chủ thể có tính chất quyết định làm nên hoạt động và thị trường vận tải.
Làm gì để bảo đảm sự công bằng giữa lợi ích người dân và đơn vị kinh doanh vận tải lúc này? Động thái mới đây nhất ngành chức năng thông báo là thành lập đoàn kiểm tra về giá cước vận tải. Dư luận trông chờ ngành chức năng làm việc rốt ráo, phát huy vai trò quản lý đối với thị trường vận tải hiệu quả hơn, làm sao để giá cước vận tải được công khai, minh bạch, bảo đảm người tiêu dùng được hưởng lợi do xăng dầu giảm giá không chỉ riêng vào dịp này.
Lâm Dũng
Bắc Ninh











Ý kiến bạn đọc (0)