Tôn vinh 116 doanh nghiệp đạt Giải Chất lượng Quốc gia
Phát biểu khai mạc lễ trao giải thưởng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định đánh giá cao các doanh nghiệp được vinh danh. Ông cho rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến mọi hoạt động của nền kinh tế, các ngành đều bị ảnh hưởng, kể cả dịch vụ, chế biến chế tạo đến các ngành công nghệ cao. Dù phải thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa chống dịch và phát triển kinh tế, nhiều doanh nghiệp vẫn đứng vững, bảo đảm việc làm cho người lao động, một số doanh nghiệp vẫn có sự phát triển ấn tượng. Trong số đó có các doanh nghiệp tiêu biểu được Thủ tướng tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2019 và 2020.
![]() |
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương cho các doanh nghiệp. Ảnh: Ngọc Thành. |
Để được giải thưởng, doanh nghiệp cần đạt đủ bảy tiêu chí, tổng điểm là 1.000, trong đó: Vai trò của lãnh đạo (120 điểm); hoạch định chiến lược (85 điểm); định hướng vào khách hàng và thị trường (85 điểm); đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm); quản lý, phát triển nguồn nhân lực (85 điểm); quản lý quá trình hoạt động (85 điểm); kết quả hoạt động (450 điểm).
"Các doanh nghiệp đã nỗ lực tuân thủ các tiêu chí và đạt được Giải thưởng", Thứ trưởng Định nói và cho rằng đây là dịp để ghi nhận những đóng góp và thành công không ngừng của các doanh nghiệp đạt giải, đồng thời khích lệ những doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu hoàn thiện mình để vươn tới sự phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
![]() |
Nhóm 40 doanh nghiệp nhận giải Vàng. |
Để tiếp tục nâng cao và phổ biến những giá trị của Giải thưởng đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Thứ trưởng Lê Xuân Định cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục hoàn thiện và triển khai có hiệu quả hơn nữa hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trên toàn quốc để Giải thưởng thực sự mang lại ý nghĩa sâu sắc, có tác dụng tôn vinh, quảng bá các doanh nghiệp luôn đổi mới, áp dụng các giải pháp tiên tiến để sản phẩm đạt năng suất và chất lượng tốt.
Giải thưởng được hình thành và phát triển từ Giải thưởng Chất lượng Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai từ năm 1995, theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Giải thưởng chất lượng quốc gia thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) của Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương từ năm 1999. Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì tổ chức hoạt động xét tặng hàng năm, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là đơn vị thực hiện.
Giải thưởng tổ chức nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng; phát triển nguồn lực, tạo bước chuyển biến về năng suất, chất lượng của các sản phẩm, hàng hóa, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Qua 25 năm, đã có 2.030 lượt doanh nghiệp nhận được giải thưởng này, mang lại uy tín, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.
Theo VnExpress
Ý kiến bạn đọc (0)