Tránh học lệch
Đây là lần thứ hai tỉnh áp dụng thi bốn môn để tuyển sinh vào lớp 10, kể từ năm 2019 (năm 2020 không thi môn thứ tư do ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19).
Trước khi môn Giáo dục công dân được chọn, nhiều phụ huynh, học sinh, thậm chí thầy cô cũng có ý kiến khác nhau. Có người mong phút chót vẫn sẽ có thay đổi, chỉ tổ chức thi ba môn như những năm trước đây do hai năm gần đây đều bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Không ít trường hợp cho rằng năm nay môn được chọn sẽ nằm trong nhóm khoa học tự nhiên vì năm đầu áp dụng thi bốn môn đã “chốt” Địa lý, nên dễ “vào” Sinh học hoặc Hóa học.
Có phụ huynh lại “chọn” môn Địa lý vì các con “dễ thở” hơn, không “dài” như… Lịch sử (!). Cũng có giáo viên, phụ huynh dự đoán thi môn Giáo dục công dân, vì xem đây là môn học thuận lợi trong bối cảnh học sinh vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch.
Tuy nhiên, việc tổ chức bốc thăm “trúng” môn Giáo dục công dân là hoàn toàn khách quan, ngẫu nhiên. Cùng với đó, thời điểm công bố môn thi thứ tư trước 31/3 nhằm khắc phục tình trạng học lệch của học sinh, đồng thời bảo đảm cho các em có thời gian học tập, củng cố kiến thức để vượt “vũ môn”.
Theo quy định của tỉnh, ngoài ba môn bắt buộc xác định từ trước (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), môn thứ tư có thể rơi vào một trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Môn thứ tư chỉ công bố trước kỳ thi hơn 2 tháng để các em bắt buộc học đủ tất cả môn học theo quy định.
Thực tế việc tuyển sinh vào lớp 10 ở nhiều tỉnh, TP có sự khác biệt. Ví như nhiều địa phương trong cả nước thi ba môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh; một số tỉnh lại chọn thi Toán, Ngữ văn và một môn ngẫu nhiên hoặc bài tổ hợp; có tỉnh chỉ chọn Toán và Ngữ văn. Tại Hà Nội, năm 2019 và 2021 cũng tổ chức thi tuyển 4 môn vào lớp 10 gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và một môn chọn ngẫu nhiên đều là Lịch sử (năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, không thi môn thứ tư).
Cùng với đó, cách tính điểm xét tuyển cũng khác nhau. Tại Bắc Giang thời gian qua, ngành GD&ĐT tham mưu đổi mới việc thi tuyển sinh vào lớp 10 qua việc xác định môn thi, tính điểm, tổ chức kỳ thi theo hướng nâng chất lượng, bảo đảm khách quan, tránh học lệch. Kỳ thi tuyển sinh gần đây nhất có môn thi thứ tư được đánh giá là thành công.
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các môn học văn hóa trong nhà trường phổ thông được phân phối số lượng tiết nhiều ít khác nhau song đều có vị trí, vai trò cùng góp phần định hướng, cung cấp tri thức, kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết cho học sinh.
Dù môn được chọn ngẫu nhiên là Giáo dục công dân hay bất kỳ môn học nào trong số những môn học trên, cũng như thời điểm công bố phù hợp nhằm tránh việc học lệch, học tủ. Và điều mà phụ huynh, học sinh cũng như dư luận quan tâm bây giờ không chỉ là các nhà trường tập trung giảng dạy, củng cố kiến thức cho các em tự tin “vượt rào” mà còn tổ chức kỳ thi diễn ra bảo đảm nghiêm túc, an toàn.
Bảo Khánh
Bắc Ninh



















Ý kiến bạn đọc (0)