Bắc Giang: Xe khách trá hình vẫn ngang nhiên hoạt động
![]() |
Đầu giờ chiều 2/12, xe ô tô BKS 98B-018.74 tiếp tục vi phạm, lôi kéo bắt khách trước Bến xe Bắc Giang. |
Trong đó cá biệt là trường hợp xe khách BKS 98B-018.74 của nhà xe Năm Thủy, thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) được Báo Bắc Giang điện tử ngày 4/11 phản ánh rõ hoạt động vi phạm quy định về kinh doanh vận tải trong thời gian dài.
Xe này đón khách trong khu vực các huyện và TP Bắc Giang, di chuyển ra cao tốc Hà Nội - Bắc Giang để đi Hà Nội. Xe đề biển đi tuyến Bắc Giang - SamSung - Nội Bài - Mỹ Đình. Tuy hoạt động, bắt khách dọc đường như chạy tuyến cố định nhưng phương tiện này lại đeo biển xe hợp đồng. Đây là hành vi đội lốt, trá hình tinh vi.
![]() |
Xe ô tô BKS 98B-018.74 của nhà xe Năm Thủy vi phạm về kinh doanh vận tải hành khách được Báo Bắc Giang phản ánh ngày 4/11. |
Mặc dù Báo Bắc Giang đã nêu rất cụ thể như vậy nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa xử lý trường hợp này.
Đến ngày 1/12, trên đường Phạm Hùng, khu vực trước bến xe Mỹ Đình, Thanh tra Giao thông Hà Nội phát hiện xe khách BKS 98B-018.74 vẫn đang đeo biển xe hợp đồng để bắt khách. Xe không vào bến, bắt khách dọc đường, vi phạm quy định về kinh doanh vận tải, gây mất trật tự an toàn giao thông.
Liều lĩnh hơn, đầu giờ chiều 2/12, ngay tại trước Bến xe Bắc Giang, chiếc xe khách BKS 98B-018.74 tiếp tục vi phạm, dù không được phép vào bến nhưng lôi kéo bắt khách ngoài đường. Phóng viên Báo Bắc Giang đã ghi lại toàn bộ hoạt động trái phép này.
Dư luận đặt câu hỏi, vì sao lực lượng chức năng của tỉnh Bắc Giang không xử lý trường hợp xe khách BKS 98B-018.74 mà để Thanh tra Giao thông Hà Nội phát hiện, xử lý?
Ngoài ra, theo tài liệu phóng viên Báo Bắc Giang có được, rất nhiều xe khác vi phạm với các lỗi phổ biến: Xe không được cấp phép chạy như xe tuyến cố định, xe dù (taxi, xe hợp đồng không có phù hiệu, xe limousine) vẫn hoạt động...
Điển hình là các xe: 98B-026.86 của nhà xe Tuấn Sâm chạy tuyến Bố Hạ (Yên Thế) - Yên Nghĩa; 98B-027.79 và 98B-019.25 của nhà xe Năm Thủy đi tuyến Bố Hạ - Mỹ Đình; 29B-180.84 của nhà xe Bằng Kiều tuyến Cầu Gồ-Hà Nội; 98B-020.52, 98B-027.26 của nhà xe Thắng Hiền tuyến Bố Hạ - Mỹ Đình; 98B-028.07 của nhà xe Lương Trang đi Bố Hạ - Yên Nghĩa; 98B-018.59 của nhà xe Điệp Đức đi Cầu Gồ - Yên Nghĩa; 98B-027.79 nhà xe Hoàng Trung đi Bố Hạ - Mỹ Đình…
Hoạt động vận tải hành khách trá hình ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý kinh doanh vận tải, tạo ra cạnh tranh không bình đẳng, Nhà nước thất thu thuế, khách hàng bị nhầm lẫn giữa xe chạy tuyến cố định với xe dù… Mặt khác, trong lúc tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc nhiều nhà xe hoạt động không đúng quy định tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.
Trước tình trạng này, đề nghị các cơ quan có trách nhiệm và chính quyền các địa phương siết chặt quản lý; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.
Dịp cuối năm, nhu cầu giao thông tăng cao, lượng hành khách di chuyển nhiều, xe dù, xe khách trá hình sẽ hoạt động càng mạnh, dư luận đề nghị các cơ quan chức năng nêu cao trách nhiệm, chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách.
Tin, ảnh: Nhóm PVKT
Ý kiến bạn đọc (0)